Thắp sáng buôn làng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, tại nhiều buôn làng trên địa bàn tỉnh, chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh những người thợ điện khẩn trương sửa chữa, lắp mới lại hệ thống điện trong nhà hay điện đường, nhà sinh hoạt cộng đồng… để bà con đón Tết.

  Điện lực Krông Pa thi công lắp đặt bóng đèn đường.     Ảnh: H.D
Điện lực Krông Pa thi công lắp đặt bóng đèn đường. Ảnh: H.D

Tại làng Kon Von 1 (xã Đak Rong, huyện Kbang) một sáng cuối năm, chúng tôi chứng kiến cảnh làm việc hối hả, khẩn trương của những người thợ điện, sự tò mò của những đứa trẻ, sự háo hức của người dân. Mắt ai cũng hân hoan rạng ngời. Không giấu được sự vui mừng, Trưởng thôn Đinh Văn Yêm bày tỏ: “Tết này bà con làng mình vui lắm vì điện sáng trong nhà, điện sáng ngoài đường làng, điện sáng nhà rông…”.

Kon Von 1 là một trong 11 làng thuộc 8 xã vùng sâu, vùng xa thuộc các huyện: Phú Thiện, Kông Chro, Ia Pa, Kbang, Krông Pa và thị xã Ayun Pa được triển khai chương trình “Thắp sáng đường quê”. Trong đó, huyện Kbang triển khai tổng chiều dài khoảng 800 mét với 14 cần đèn, bóng đèn LED tiết kiệm điện 50W, 2 tủ rơ le điều khiển thời gian đóng, ngắt tự động lắp đặt trên hệ thống cột điện hiện có. Tổng kinh phí chương trình là hơn 28,5 triệu đồng. Ngoài ra, Điện lực Kbang cũng đã sửa chữa, lắp đặt 15 bảng điện, thay 30 bóng đèn compact, cải tạo lưới điện sinh hoạt, điện thắp sáng cho 30 hộ.

Rời huyện Kbang, chúng tôi tiếp tục đến làng Brang (xã Đak Pling, huyện Kông Chro), ngôi làng vừa được chính quyền địa phương dời về từ vùng sạt lở núi. Làng tái định cư Brang được quy hoạch ở khu đất bằng phẳng nằm ngay đường liên xã. Cách đây 2 tháng, Điện lực Kông Chro đã đầu tư kinh phí và nhân lực để đưa điện đến tận nhà dân, giúp người dân ổn định cuộc sống và đón Tết. Ông Đinh Ong-Chủ tịch UBND xã cho biết: “Có điện, huyện đã đầu tư 150 triệu đồng để làm công trình nước sinh hoạt tập trung cho người dân sử dụng trong dịp Tết sắp tới. Hiện nay, người dân vẫn đang sử dụng nước sinh hoạt ở giọt nước tại làng cũ, cách làng mới khoảng 500 mét”.

Ông Thái Dương Tuấn-Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Điện lực Gia Lai cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi đã chỉ đạo 15 Điện lực trực thuộc Công ty Điện lực Gia Lai thực hiện đồng loạt nhiều hoạt động với mong muốn góp một phần nhỏ cùng chính quyền địa phương giúp bà con có cái Tết đầm ấm hơn dưới nhiều hình thức khác nhau như sửa chữa, thay mới đường dây sau công tơ, bảng điện, thay bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn compact tiết kiệm điện miễn phí cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, người dân các xã vùng sâu, vùng xa, đảm bảo an toàn cho người dân”.

Bên cạnh việc sửa chữa, lắp mới điện miễn phí, các Điện lực còn phối hợp với chính quyền địa phương triển khai nhiều chương trình có ý nghĩa khác như chương trình “Áo ấm mùa đông” tại làng Grôn (xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ), trao 50 chiếc áo ấm cho trẻ em nghèo trong làng; tặng 320 suất quà cho các gia đình chính sách gặp khó khăn với 320 suất. Đồng thời, Công ty cũng đã triển khai đóng điện thành công 2 công trình điện khí hóa nông thôn, cấp điện ổn định đến 89 hộ khách hàng sử dụng tại 2 xã biên giới của tỉnh (xã Ia O, huyện Ia Grai và xã Ia Lâu, huyện Chư Prông). Ngoài ra, Công ty còn thực hiện thành công 9 chương trình thắp sáng đường quê tại 11 làng thuộc 8 xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh với tổng khối lượng là 7,5 km đường dây, 9 bộ điều khiển, 168 cần và bóng đèn, phục vụ đời sống của hàng ngàn hộ dân, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán 2017.

 Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.