"Sẽ tổ chức Ngày hội thanh niên khởi nghiệp tại cơ sở"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Năm 2016, phong trào thanh niên khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh diễn ra khá sôi động. Riêng với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Gia Lai, vấn đề khởi nghiệp trong thanh niên cũng đã trở thành một trong những hoạt động được chú trọng. Bước vào năm mới 2017, Gia Lai Cuối tuần đã có cuộc trao đổi với anh NGUYỄN HOÀNG PHONG-Bí thư Tỉnh Đoàn Gia Lai xung quanh vấn đề này.

* Năm 2016 được Chính phủ chọn là Năm Quốc gia khởi nghiệp. Vậy tình hình triển khai vấn đề này trên địa bàn tỉnh ở đối tượng thanh niên được Tỉnh Đoàn triển khai thực hiện như thế nào? Và tập trung ở lĩnh vực nào?
 

  Thanh niên đến tư vấn về việc làm trong “Ngày hội thanh niên khởi nghiệp và việc làm năm 2016”. Ảnh: Phan Lài
Thanh niên đến tư vấn về việc làm trong “Ngày hội thanh niên khởi nghiệp và việc làm năm 2016”. Ảnh: Phan Lài

- Anh NGUYỄN HOÀNG PHONG: Năm 2016 được Chính phủ chọn là Năm Quốc gia khởi nghiệp và đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ, khuyến khích khởi nghiệp. Đây chính là động lực quan trọng thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, thổi bùng khát vọng làm giàu chính đáng, chủ động tham gia phát triển kinh tế của thanh niên Việt Nam nói chung, thanh niên Gia Lai nói riêng. Với tinh thần đó, tháng 11-2016, Đoàn Thanh niên tỉnh chủ trì, phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tổ chức “Ngày hội thanh niên khởi nghiệp và việc làm năm 2016” và diễn đàn “Thanh niên nghĩ giàu làm giàu” để chia sẻ những kinh nghiệm về khởi nghiệp giữa các diễn giả và các bạn đoàn viên, thanh niên đang có nhu cầu khởi nghiệp. Đồng thời, để tạo động lực và hỗ trợ những ý tưởng khởi nghiệp của các bạn đoàn viên, thanh niên, thúc đẩy và tạo sự lan tỏa tinh thần khởi nghiệp; Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phát động cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp năm 2016”, trong đó khuyến khích các ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp liên quan đến nông nghiệp, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao hoặc du lịch.

* Về phía Tỉnh Đoàn đã có những hỗ trợ như thế nào để thanh niên có thể tự tin khởi nghiệp và khởi nghiệp thành công?

- Anh NGUYỄN HOÀNG PHONG: Từ cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp năm 2016” do Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn chủ trì, phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tổ chức, ngoài giải thưởng đã được nêu trong thể lệ cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp năm 2016”, chủ nhân các ý tưởng khởi nghiệp đạt giải còn được hỗ trợ kinh phí thực hiện dự án, tham quan một số mô hình công ty khởi nghiệp thành công và có cơ hội được làm việc, hợp tác với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, các ý tưởng khởi nghiệp xuất sắc sẽ được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tạo điều kiện tham gia các cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trên phạm vi toàn quốc. Đây là động lực nhằm khuyến khích đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh hoàn thiện khả năng xây dựng ý tưởng khởi nghiệp, tạo sân chơi cho đoàn viên, hội viên thanh niên, học sinh, sinh viên trong lĩnh vực khởi nghiệp, đóng góp vào sự phát triển chung của quê hương, đất nước.

Bên cạnh đó, để kịp thời cổ vũ, động viên tinh thần của các bạn đoàn viên, thanh niên trong khởi nghiệp, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn-Hội vinh danh, tuyên dương những gương thanh niên khởi nghiệp thành công, làm kinh tế giỏi, đặc biệt là thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tôn giáo trên địa bàn tỉnh. Thời gian qua đã có khá nhiều gương điển hình trong khởi nghiệp, trong làm kinh tế giỏi đã được tôn vinh dưới nhiều hình thức khác nhau như Rah Lan Chơng-Phó Bí thư Đoàn xã, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên xã Ia Hlốp (huyện Chư Sê), Nguyễn Quốc Uy-đoàn viên chi đoàn thôn Tân Phú, xã Đak Djrăng (huyện Mang Yang)...

* Năm 2017, khởi nghiệp tiếp tục vẫn là vấn đề được quan tâm. Tỉnh Đoàn sẽ có những hoạt động gì để hoạt đồng này đi vào chiều sâu?

- Anh NGUYỄN HOÀNG PHONG: Trong năm 2017, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn sẽ tiếp tục triển khai cụ thể hóa Chương trình thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2016-2021 của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Tổng kết và trao giải cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp năm 2016 và tiếp tục phát động cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong thanh niên năm 2017. Xây dựng kế hoạch tổ chức Ngày hội thanh niên khởi nghiệp tại cơ sở, từng bước đẩy mạnh tinh thần sáng tạo khởi nghiệp đến từng đoàn viên, thanh niên tại địa phương trong toàn tỉnh. Huy động nguồn lực để hỗ trợ các dự án, ý tưởng khởi nghiệp xuất sắc trong thanh niên. Tiếp tục quan tâm tìm kiếm, tuyên dương và đề xuất khen thưởng cấp Trung ương đối với những gương thanh niên khởi nghiệp thành công.

* Xin cảm ơn anh!

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26-3-2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.