Phát huy hiệu quả vốn tín dụng ưu đãi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền địa phương, Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) huyện Ia Grai đã tổ chức thực hiện có hiệu quả chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác để phục vụ sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, cải thiện đời sống, góp phần xóa đói giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội.

Trao đổi với P.V, bà Trần Thị Hồng Nhung-Giám đốc NHCSXH huyện cho biết: “Hàng năm, NHCSXH huyện đã bám sát nghị quyết của HĐND huyện trên lĩnh vực kinh tế-xã hội, định hướng phát triển của NHCSXH cấp trên để xây dựng kế hoạch hoạt động. Đồng thời, tranh thủ mọi nguồn vốn ngay từ đầu năm đảm bảo cho vay nhanh chóng, kịp thời, đúng đối tượng. Kênh vốn chính sách của huyện đã cho vay thông qua ủy thác với các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội, đến nay có 279 tổ tiết kiệm và vay vốn với 9.403 hộ vay”.

 

Giải ngân vốn cho hội viên cựu chiến binh. Ảnh: T.N
Giải ngân vốn cho hội viên cựu chiến binh. Ảnh: T.N

Thông qua các chương trình tín dụng chính sách, tổng doanh số cho vay trong năm 2016 của NHCSXH huyện Ia Grai đạt gần 79,4 tỷ đồng với 3.135 lượt hộ vay vốn, bằng 136% so với năm 2015. Trong đó, riêng cho vay chương trình hộ nghèo hơn 29,2 tỷ đồng với 891 lượt hộ vay; chương trình hộ cận nghèo gần 16 tỷ đồng với 498 lượt hộ vay; chương trình hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn gần 12,9 tỷ đồng với 512 lượt hộ vay…

Tổng dư nợ hết năm 2016 là  hơn 224,5 tỷ đồng với 9.403 hộ dư nợ. Trong đó, Hội Phụ nữ có dư nợ gần 74,2 tỷ đồng, chiếm 33% tổng dư nợ ủy thác; Đoàn Thanh niên gần 40,4 tỷ đồng, chiếm 18%; Hội Nông dân dư nợ hơn 60 tỷ đồng, chiếm 26,8%; Hội Cựu chiến binh gần 49,8 tỷ đồng, chiếm 22,2%. Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện còn chú trọng tăng trưởng dư nợ cho các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao như: Ia Khai, Ia O, Ia Chía, Ia Grăng, Ia Pếch. Nguồn vốn giải ngân đảm bảo đúng đối tượng thụ hưởng, vốn vay sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả, góp phần giúp 728 hộ thoát nghèo và 457 hộ thoát cận nghèo, giải quyết việc làm cho gần 100 lao động, giúp 160 học sinh-sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học, giúp xây dựng và sửa chữa 1.314 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, xây dựng và sửa chữa 7 căn nhà cho hộ nghèo, góp phần quan trọng vào giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện đến cuối năm 2016 còn 12,42% (giảm 2,19% so với cuối năm 2015).

Tiêu biểu trong hoạt động của kênh vốn chính sách ủy thác tại huyện có những đơn vị như Hội Cựu chiến binh xã Ia Hrung nhận ủy thác nguồn vốn hơn 9,6 tỷ đồng thông qua việc quản lý 8 tổ tiết kiệm và vay vốn, không có nợ xấu; xã Ia O đã giải ngân cho 322 hộ nghèo và cận nghèo vay với tổng số tiền gần 8,2 tỷ đồng; xã Ia Hrung giải ngân cho 944 hộ với số tiền hơn 27,7 tỷ đồng. Các hộ vay đều nghiêm túc chấp hành quy định, quy ước hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn, đúng quy định của NHCSXH.

Bên cạnh đó, nhiều hộ vay ở các xã khác đã phát huy hiệu quả việc sử dụng nguồn vốn như hộ ông Nguyễn Văn Phong (thôn Lập Thành, xã Ia Yok) vay vốn chính sách thông qua nhiều chương trình với số tiền hơn 40 triệu đồng. Hiện gia đình ông đã thoát nghèo. Ông Lê Văn Việt (thôn 3, xã Ia Tô) vay vốn chương trình hộ cận nghèo để cải tạo cà phê, có thu nhập bình quân 70 triệu đồng/năm và đã thoát nghèo. Tại xã Ia Dêr có 2 hộ tiêu biểu là bà Puih H’Liên ở làng Klăh 2 thuộc đối tượng hộ nghèo đã vay vốn để cải tạo và chăm sóc cà phê, nhờ đó kinh tế gia đình dần đi vào ổn định và thoát nghèo; hộ ông Rcơm Thă ở làng Blang 1 vay vốn chương trình hộ cận nghèo để cải tạo và chăm sóc 0,8 ha cà phê, có thu nhập bình quân hàng năm trên 50 triệu đồng.

Đề cập về định hướng trọng tâm thời gian tới, ông Lê Ngọc Quý-Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban đại điện Hội đồng Quản trị NHCSXH huyện Ia Grai nhấn mạnh: Ban Đại diện sẽ chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích. Đảm bảo nguồn vốn tín dụng ưu đãi để phục vụ nhu cầu cho vay người nghèo và các đối tượng chính sách khác theo quy định. Tạo điều kiện thuận lợi để đối tượng thụ hưởng tiếp cận nguồn vốn, đảm bảo công khai, dân chủ, gắn với từng bước nâng cao chất lượng tín dụng. Chỉ đạo NHCSXH huyện tăng cường phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể thường xuyên củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động các tổ tiết kiệm và vay vốn ở các thôn, làng, khối phố. Chú trọng phát triển tín dụng đến các xã biên giới và xã có tỷ lệ hộ nghèo cao. Thực hiện tốt công tác kiểm tra vốn vay đúng quy định, phát huy hiệu quả kênh tín dụng ưu đãi, góp phần thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xóa đói giảm nghèo, ổn định an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.