Hiệu quả từ áp dụng khoa học kỹ thuật trồng tiêu bền vững

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hồ tiêu là mặt hàng có giá trị kinh tế cao được nhiều nông dân ưu tiên trồng làm cây chủ lực. Để nâng cao năng suất, hạn chế sâu bệnh và hướng đến sản phẩm tiêu đạt chất lượng, tăng thu nhập ông Nguyễn Văn Thường (thôn Hòa An, thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh) đã áp dụng công nghệ sinh học và tưới nước tiết kiệm vào trồng hồ tiêu.
 

Ông Thường đang sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt cho hồ tiêu. Ảnh: N.T
Ông Thường đang sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt cho hồ tiêu. Ảnh: N.T

Đến thăm vườn tiêu nhà ông Nguyễn Văn Thường, 2.400 trụ tiêu xanh mướt hiện ra trước mắt chúng tôi. Những trái tiêu căng tròn phủ hết trụ tiêu khiến ai cũng phải trầm trồ khen ngợi. Để có vườn tiêu đẹp như vậy, ông Thường đã phải nghiên cứu, mày mò, học hỏi qua các lớp tập huấn, sách báo. Năm 2015 ông đã áp dụng Mô hình tưới tiết kiệm là hình thức tưới nhỏ giọt tại gốc theo công nghệ Israel.

Khác với phương pháp tưới truyền thống, mỗi đợt tưới cách nhau gần 25 ngày, phương pháp tưới nhỏ giọt tại gốc từ 2-3 ngày/cây được tưới một lần giúp giữ độ ẩm của đất theo nhu cầu phát triển của cây hồ tiêu. Hình thức tưới này giúp gom bộ rễ trong một diện tích để cây hấp thụ dưỡng chất. Để tăng thêm độ ẩm, ông Thường đã đầu tư 2 đường ống chạy 2 bên bộ rễ để giảm thời gian tưới nước.

Ngoài ra, ông sử dụng phân bón sinh học tự làm để bón cho cây. Để làm phân bón, ông Thường đã sử dụng men, đậu nành, xác cá các loại để ủ thành phân vi sinh. Sau đó, hệ thống tưới tiết kiệm sẽ giúp đưa lượng phân bón này cùng với thuốc bảo vệ thực vật đã được hòa tan thẩm thấu vào rễ cây trồng thông qua đường ống nước, giúp cây hấp thu nhanh hơn và tiết kiệm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Để tạo bóng mát cho cây tiêu, ông Thường đã sử dụng cây sống làm trụ. Cứ 1 cây sống được ông trồng xen canh với 2 trụ gỗ đảm bảo bóng mát cho hồ tiêu. Nhờ vậy, năm nay, vườn ông Thường đã cho trái với năng suất gần gấp đôi so với cách trồng cũ. Ưóc tính khoảng 9 tấn/ha.

 

Ông Thường tự ủ phân sinh học bằng các phụ phẩm nông nghiệp. Ảnh: N.T
Ông Thường tự ủ phân sinh học bằng các phụ phẩm nông nghiệp. Ảnh: N.T

Ông Thường chia sẻ: “Trước đây tôi phải vất vả tưới liên tục, rất hao nước. Nếu trong mùa khô hạn mà không có hệ thống tưới nhỏ giọt tiết kiệm thì tiêu đã chết hết. Hệ thống giúp đảm bảo độ ẩm, rút ngắn thời gian tưới, tiện lợi. Đồng thời, việc tự ủ phân sinh học cũng nâng cao hàm lượng đạm cho cây. Nhờ đó, giảm tiền công lao động, năng suất và lợi nhuận tăng gấp đôi”.

Nói về mô hình trồng tiêu bền vững này, ông Nguyễn Văn Khanh-Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Pưh nhận định: “Mô hình trồng tiêu bền vững nhà ông Thường đã áp dụng cơ bản các quy trình kỹ thuật và công nghệ mới, sử dụng hệ thống tưới tiết kiệm, trồng cây che bóng mát và sử dụng phân sinh học. Hiện nay, gia đình đã tự ủ phân sinh học bằng các phụ phẩm nông nghiệp để bón cho cây hồ tiêu. Đây là mô hình phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững. Thời gian đến, huyện sẽ nhân rộng mô hình này để tạo bước đột phá trong việc chăm sóc hồ tiêu”.

Ngọc Thu

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26-3-2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.