Chư Pah: Quyết tâm bảo vệ rừng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Huyện Chư Pah có 30.471/48.000 ha đất lâm nghiệp có rừng, trong đó có 4.511 ha rừng trồng. Để rừng mãi xanh là mục tiêu không chỉ của mỗi cán bộ Kiểm lâm huyện Chư Pah mà còn là của cả hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn huyện.

Phát huy vai trò của người dân

 

Người dân làng Tơ Wơn tuần tra bảo vệ rừng. Ảnh. Đ.Y
Người dân làng Tơ Wơn tuần tra bảo vệ rừng. Ảnh. Đ.Y

Mới đây, tôi có dịp theo chân các cán bộ Ban Quản lý Rừng phòng hộ Bắc Chư Pah (huyện Chư Pah) lách rừng, leo dốc trong những cánh rừng phòng hộ để thực hiện công tác tuần tra. Trong chuyến tuần tra hôm ấy, ông Nguyễn Văn Thành-Phó Trưởng ban Quản lý Rừng phòng hộ Bắc Chư Pah, cùng một số cán bộ Kiểm lâm và người dân nhận khoán rừng của làng Tơ Wơn-xã Ia Khươl đã kể cho tôi nghe nhiều câu chuyện về việc giữ rừng.

Theo lời già Rơ Châm Alưk,  năm 2002, khi Ban Quản lý Rừng phòng hộ Bắc Chư Pah có kế hoạch trồng 700 ha rừng, 20/98 hộ dân trong làng Tơ Wơn đã tham gia nhận khoán, mỗi ha là 500.000 đồng/năm. Cũng theo già Alưk, những năm trước đây, khi người dân chưa nhận khoán rừng, việc lấn chiếm đất rừng làm rẫy, chặt cây về làm củi trong làng diễn ra thường xuyên. Nhưng từ lúc được giao rừng, tình trạng này không còn nữa. Tiền công nhận giao khoán rừng được trả định kỳ vào đầu năm nên ai cũng có trách nhiệm bảo vệ khu vực rừng mình quản lý. Đối với những người thực hiện chưa nghiêm công tác tuần tra, hay vẫn còn chặt phá cây rừng, đốt nương làm rẫy... đều bị làng nhắc nhở, xử phạt bằng cách không giao khoán rừng nữa, đồng thời đưa ra kiểm điểm trước dân làng.

Anh Lương Văn Đảng-Đội trưởng Đội phụ trách địa bàn (Ban Quản lý Rừng phòng hộ Bắc Chư Pah) cho biết: “Nhiều năm nay, nhờ việc giao khoán rừng cho người dân quản lý bảo vệ, nhờ nguồn tin của người dân, việc giữ rừng đã có sự chuyển biến tích cực. Song nhiều kẻ có ý đồ xấu vẫn cố ý xâm hại rừng vào thời điểm trước và sau khi chúng tôi đi tuần tra. Bởi vậy, đối với chúng tôi, nhiệm vụ quan trọng nhất là phải bảo vệ rừng thật nghiêm ngặt”.

Quyết tâm giữ rừng

 

Cán bộ kiểm lâm và người dân làng Tơ Wơn họp nhóm trước khi đi tuần tra bảo vệ rừng. Ảnh: Đ.Y
Cán bộ kiểm lâm và người dân làng Tơ Wơn họp nhóm trước khi đi tuần tra bảo vệ rừng. Ảnh: Đ.Y

Những năm qua, huyện Chư Pah đã thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Chính phủ và của tỉnh về các giải pháp khôi phục, phát triển rừng bền vững. Theo đó, huyện đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, kịp thời phát hiện và xử lý các vụ việc vi phạm trên lĩnh vực này.

Ông Nay Vân-Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Chư Pah cho biết: “Hạt Kiểm lâm huyện đã kịp thời tham mưu cho UBND huyện triển khai nhiều văn bản để tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng. Hạt đã cử cán bộ, nhân viên phối hợp chặt chẽ với các chủ rừng và các địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát tại các điểm nóng, địa bàn trọng điểm để phát hiện, xử lý kịp thời các vụ việc vi phạm pháp luật. Tính riêng năm 2016, huyện Chư Pah xảy ra 19 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, gồm 5 vụ khai thác, 14 vụ cất giấu lâm sản trái phép”.

Cùng với ngăn chặn kịp thời các hoạt động khai thác, vận chuyển gỗ trái phép, huyện Chư Pah còn sử dụng hiệu quả tiền dịch vụ môi trường rừng, thực hiện nghiêm túc công tác trồng rừng thay thế, giao khoán cho cộng đồng thôn, làng và người dân quản lý, bảo vệ rừng. Những hoạt động này đã góp phần giữ rừng tận gốc và giúp nhiều gia đình sống gần rừng có việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Ngọc Quang-Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Pah cho biết: “Thời gian qua, việc triển khai công tác quản lý, bảo vệ rừng có sự đồng thuận rất cao của cấp ủy, chính quyền địa phương từ huyện đến cơ sở. Các vụ khai thác lâm sản trái phép đã được phát hiện và xử lý kịp thời. Đối với tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp, huyện cũng kiên quyết xử lý, trừ những diện tích dân đã sản xuất ổn định nhiều năm, còn lại huyện đều kiên quyết thu hồi để phát triển rừng. Nhờ đó, nhiều “điểm nóng” về khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép đã được chuyển hóa theo hướng tích cực. Nhiều khu rừng trong huyện đang được khôi phục và phát triển bền vững. Thời gian tới, chắc chắn độ che phủ rừng, diện tích rừng trên địa bàn huyện sẽ tiếp tục tăng lên”.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26-3-2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.