Bưởi Diễn Hưng Yên "góp" Xuân trên Phố núi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bên cạnh các loại hoa Xuân quen thuộc, dịp Tết này, tại Phố núi Pleiku còn có sự góp mặt của những chậu kiểng bưởi Diễn, phật thủ vàng ươm và lạ mắt đến từ vùng đất xứ Bắc xa xôi.

Anh Đức bên chậu phật thủ có giá 23 triệu đồng. Ảnh: Hồng Thi
Anh Đức bên chậu phật thủ có giá 23 triệu đồng. Ảnh: Hồng Thi

Những ai đi ngang đường Nguyễn Tất Thành ắt hẳn đều bị thu hút ánh nhìn bởi những chậu bưởi cảnh và phật thủ chi chít quả được bày trên vỉa hè. Chủ nhân của chúng là anh Phạm Văn Đức, đến từ huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Đây là năm đầu tiên anh Đức kết hợp với người em họ ở TP. Pleiku đưa “đặc sản” của quê mình vào tham gia chợ hoa Xuân tại Gia Lai.

Anh Đức chia sẻ: “Loại bưởi này ngoài quê tôi trồng để ăn quả, mấy năm gần đây mới bắt đầu trồng thêm làm cảnh. Bưởi có màu xanh, ngả vàng khi chín và ruột trắng. Đặc biệt, bưởi Diễn lúc hái xuống rồi có thể để được 2,5-3 tháng mà không cần phải bảo quản. Vỏ càng khô, quả càng héo thì lượng đường trong quả càng cô đọng, múi bưởi càng ngọt. Riêng bưởi cảnh chỉ cần giữ ẩm cho cây là chơi được tận 6 tháng. Ngoài Bắc, người dân chuộng chơi Tết loại này đã được khoảng 3-4 năm rồi, nay tôi mới mạnh dạn đưa chúng đi xa hơn để quảng bá và tìm hiểu, mở rộng thị trường tiêu thụ”.

 

Người dân Phố núi không chần chừ ghé thăm và mua các chậu kiểng lạ mắt. Ảnh: Hồng Thi
Người dân Phố núi không chần chừ ghé thăm và mua các chậu kiểng lạ mắt. Ảnh: Hồng Thi

Từ mùng 10 tháng Chạp, hơn 400 chậu bưởi và phật thủ lớn nhỏ đã được anh Đức vận chuyển vào Gia Lai. Tùy theo thế cây, dáng cây, lộc, quả và độ tuổi mà mỗi chậu bưởi Diễn có giá dao động từ 2,5-20 triệu đồng/chậu; còn phật thủ từ 1,5-23 triệu đồng/chậu.

Để có được những chậu bưởi cảnh đẹp mắt cung ứng cho thị trường Tết, anh Đức bảo rằng cần phải mất một khoảng thời gian dài chuẩn bị. Theo đó, người tạo kiểng phải mua gốc bưởi từ 7-10 năm tuổi tại vườn, đào đem về cho vào chậu trồng thêm 2 năm để cây sinh trưởng, phát triển bình thường trở lại. Tầm tháng 4 Âm lịch, những quả bưởi Diễn non được tuyển chọn từ các nhà vườn được nghệ nhân đem về ghép vào cây trong chậu. Riêng phật thủ được ghép vào trung tuần tháng 10 cho đến đầu tháng 11 Âm lịch. Ngoài những chậu riêng biệt, anh Đức còn ghép kết hợp cả bưởi và phật thủ trên cùng một cây để giúp cho người chơi có thêm sự lựa chọn. “Lúc ghép không cần cho thêm chất hỗ trợ nào, chỉ cần giữ nhiệt độ ở mức 20-24oC, đồng thời tránh nắng, tránh gió cho cây trong vòng 1 tháng để quả thích nghi với cây mẹ là được. Thông thường, tỷ lệ ghép thành công khoảng 80-90%”-anh Đức cho biết.

 

Chỉ cần tưới đủ nước, bưởi Diễn cảnh có thể chưng được hơn 6 tháng. Ảnh: Hồng Thi
Chỉ cần tưới đủ nước, bưởi Diễn cảnh có thể chưng được hơn 6 tháng. Ảnh: Hồng Thi

Trước sự xuất hiện của những chậu kiểng lạ mắt trong dịp Tết năm nay, nhiều người dân Phố núi đã không chần chừ ghé lại tham quan và lựa chọn cho mình những chậu ưng ý. Ông Lại Văn Trận (thôn Hợp Nhất, xã Ia Yok, huyện Ia Grai) hồ hởi nói: “Sau khi sắp xếp xong công việc ở nhà, hai vợ chồng tranh thủ chạy ra Pleiku để lựa mua mấy chậu hoa Tết về chưng trong nhà cho có không khí. Đi ngang đây thấy cây lạ lạ nên ghé vào xem. Lần đầu tiên tôi thấy bưởi và phật thủ làm cảnh thế này, thật sự rất đẹp mắt”.
 

Vì là năm đầu tiên xuất hiện nên loại cây kiểng này còn khá lạ lẫm với người dân Phố núi. Ảnh: Hồng Thi
Vì bưởi và phật thủ ghép chung cây là năm đầu tiên xuất hiện nên loại cây kiểng này còn khá lạ lẫm với người dân Phố núi. Ảnh: Hồng Thi
Nhiều gia đình chọn mua cây phật thủ vì cho rằng loại quả bàn tay phật này sẽ đem lại sự bình an, may mắn trong năm mới. Ảnh: Hồng Thi
Nhiều gia đình chọn mua cây phật thủ vì cho rằng loại quả bàn tay phật này sẽ đem lại sự bình an, may mắn trong năm mới. Ảnh: Hồng Thi

Còn anh Trịnh Vân (phường Trà Bá, TP. Pleiku) thì vui vẻ cho hay: “Tôi đang đi tham khảo hoa để mua cho công ty và đặc biệt chú ý đến mấy chậu kiểng này, nhất là phật thủ. Bởi lẽ nó không chỉ đẹp, lạ mà còn chứa đựng ý nghĩa tâm linh, giống như bàn tay của Phật dang rộng che chở và mang đến nhiều may mắn trong năm mới”.

Hơn nửa tháng đưa cây lên Pleiku, anh Đức đã bán được gần 10 chậu to, 18 chậu trung và rất nhiều chậu nhỏ. “Vì mới năm đầu tiên, người dân chưa biết rõ cách chơi và giá trị của cây nên còn dè dặt. Những chậu to thường cơ quan hay doanh nghiệp mới mua, còn lại người dân thì chọn chậu nhỏ. Sắp tới, tôi sẽ xây dựng một vườn kiểng tại TP. Pleiku và mang cây vào trồng tại đây luôn. Phần vì nhận thấy thời tiết cũng khá thích hợp cho cây, phần để giảm chi phí vận chuyển và mức độ hao hụt do chở đi xa. Hơn nữa, việc mở nhà vườn tại chỗ sẽ đưa bưởi Diễn, phật thủ cảnh Hưng Yên đến gần hơn với người dân, giúp họ an tâm, chủ động và thuận tiện hơn khi mua”-anh Đức kỳ vọng.

Hồng Thi

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26-3-2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.