Rau sạch từ phương pháp thủy canh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với nhiều ưu điểm: không tốn đất, không cần bón phân hay diệt sâu bệnh…, rau thủy canh đang được các chủ vườn ở TP. Pleiku áp dụng và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, do được trồng trong môi trường bảo đảm nên rau thủy canh là loại thực phẩm sạch được người tiêu dùng rất ưa chuộng.

Sau khi đi tham quan, học tập mô hình trồng rau thủy canh tại TP. Hồ Chí Minh, nhận thấy đây là một mô hình hay, hiệu quả cao nên chị Nguyễn Thị Kim Anh (113/2/11, đường Tô Vĩnh Diện, phường Hoa Lư, TP. Pleiku) đã mạnh dạn đầu tư trồng thử và cho ra thị trường thương hiệu rau thủy canh Thiện Tâm. Chị Kim Anh cho biết: “Sau khi nắm bắt được kỹ thuật canh tác rau thủy canh, tháng 4-2016, tôi bắt tay vào thực hiện mô hình này. Vốn đầu tư ban đầu cũng khá lớn nhưng có thể vay mượn của gia đình và bạn bè, cũng không lo chuyện tiêu thụ vì tin tưởng rau sạch sẽ có đầu ra tốt. Khó nhất chính là xây dựng hệ thống dàn trồng thủy canh, hệ thống này hoàn toàn mới mẻ ở Gia Lai, vì thế tôi phải thuê một công ty ở TP. Hồ Chí Minh về lắp đặt”.

 

Rau trồng bằng phương pháp thủy canh của gia đình anh Vũ Thế Tâm. Ảnh: T.B
Rau trồng bằng phương pháp thủy canh của gia đình anh Vũ Thế Tâm. Ảnh: T.B

Theo chị Kim Anh, rau thủy canh không trồng trên đất, hạt giống sẽ được ươm trong các giá thể có chứa chất hữu cơ là các xơ dừa đã được xử lý nấm bệnh; điều đặc biệt là các giá thể hữu cơ này càng để lâu càng hoai mục, làm tăng độ tơi xốp. Sau 1 tuần, cây con sẽ được đưa ra cấy trên luống bằng 3 phương pháp: thủy canh tĩnh, thủy canh hồi lưu và thủy canh bề nổi. Thủy canh hồi lưu là phương pháp trồng rau trong các ống nhựa (có đục lỗ) được nối thành một hệ thống giàn, chia thành nhiều tầng. Bên trong các ống nhựa có chứa dịch thủy canh với thành phần phù hợp được pha với nước, trong đó hoàn toàn không có chất kích thích sinh trưởng hay thuốc trừ sâu bệnh. Nước được bơm từ bể chứa lên hệ thống ống nhựa sẽ đi theo đường ống để cung cấp chất dinh dưỡng cho rau phát triển; sau đó quay về bể chứa thành một vòng tuần hoàn khép kín. Hệ thống này được thiết kế bơm tưới tự động, nên từ khi trồng rau cho đến khi thu hoạch sẽ không phải tưới nước. Trong khi đó, thủy canh tĩnh là phương pháp trồng rau trong các thùng đã được pha sẵn dung dịch thủy canh, phần bệ giữ các cây thường làm bằng xốp và đặt cách bề mặt nước từ 0,5 cm đến 1 cm. Còn thủy canh bề nổi là trồng rau trong các thùng đã được pha sẵn dung dịch thủy canh, phần bệ giữ các cây cũng làm bằng xốp và rễ cây ngập chìm trong nước có chứa dung dịch dinh dưỡng. Với 3 phương pháp này, từ lúc ươm cây con đến khi thu hoạch khoảng 30-40 ngày. Bằng cách xuống giống xen kẽ, ngày nào vườn rau thủy canh Thiện Tâm cũng có rau sạch xuất đi tiêu thụ, mỗi ngày cung ứng ra thị trường khoảng 50 kg rau sạch các loại với giá bán: rau muống 25.000 đồng/kg, rau cải xanh 25.000 đồng/kg, rau cần 40.000 đồng/kg, cà chua tím 100.000 đồng/kg…

Cũng học hỏi kiến thức trồng rau thủy canh tại TP. Hồ Chí Minh, anh Vũ Thế Tâm (18/25, đường Ký Con, phường Yên Thế, TP. Pleiku) cũng thử áp dụng, bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao. Cuối tháng 9-2016, anh Tâm đã thuê công ty ở TP. Hồ Chí Minh lắp đặt hệ thống dàn trồng thủy canh và đầu tư xây dựng nhà kính với diện tích 140 m2, trồng thử nghiệm các loại rau như: rau muống, rau cải, xà lách, cần tây... Anh Tâm chia sẻ: Ưu điểm của phương pháp này là chủ động được mùa vụ, đặc biệt là cách ly hoàn toàn với các mầm bệnh tiềm ẩn trong đất. Phương pháp thủy canh giúp cây phát triển tương đối tốt, tỷ lệ cây sống đạt trên 95%. Sau 6-7 tuần, rau cho thu hoạch mà không phải phun bất cứ loại thuốc kích thích hay phòng ngừa sâu bệnh nào. Đặc biệt, do rau trồng trong nhà kính nên không bị các loại côn trùng gây hại . Một ưu điểm nữa là do không trồng trên đất nên thu hoạch rất dễ, cây có rễ sạch và không dính chất bẩn. Giá rau tuy cao hơn so với giá bán các loại rau khác nhưng là rau sạch, đảm bảo chất lượng nên sẽ giúp người tiêu dùng yên tâm lựa chọn. Do chưa có thời gian mở rộng quy mô nên vườn rau thủy canh của anh Tâm nhiều khi không đủ hàng để cung cấp cho thị trường.

Trước cơn bão thực phẩm bẩn đang bủa vây bữa ăn của từng gia đình, việc các vườn rau thủy canh cung cấp rau sạch, đảm bảo về chất lượng như của chị Kim Anh, anh Thế Tâm sẽ mở hướng đi mới cho nhiều nông dân. Là khách hàng thường xuyên của vườn rau thủy canh Thiện Tâm, chị Lê Thị Thu Hà (đường Tô Vĩnh Diện, phường Hoa Lư, TP. Pleiku) chia sẻ: “Mỗi lần đi chợ, mua rau là tôi luôn lo lắng rau còn chất kích thích; khi mua về chưa kịp dùng, để khoảng 1-2 ngày đã bị thối rữa. Từ ngày biết đến thương hiệu rau thủy canh Thiện Tâm, nhà cũng ở gần vườn, biết được cách trồng và chăm sóc cây đảm bảo an toàn nên tôi rất tin tưởng về chất lượng của rau và an tâm hơn về bữa ăn của cả gia đình”.

Thủy Bình

Có thể bạn quan tâm

Chư Păh thu ngân sách đạt hơn 56,7 tỷ đồng

Chư Păh thu ngân sách đạt hơn 56,7 tỷ đồng

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Chư Păh (tỉnh Gia Lai) tổ chức hội nghị lần thứ 16 (mở rộng) nhằm đánh giá kết tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác quý I và triển khai nhiệm vụ công tác trọng tâm quý II năm 2024.