Phong trào "Luyện tay nghề, thi thợ giỏi" ở Binh đoàn 15

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ cao su được Binh đoàn 15 duy trì tổ chức 2 năm một lần có ý nghĩa, tác dụng tích cực, thúc đẩy phong trào thi đua “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi” ngày càng phát triển.

Hội thi năm nay được Binh đoàn 15 tổ chức trên tinh thần tiết kiệm nhưng vẫn tạo được không khí vui vẻ, phấn khởi, thực sự là ngày hội tôn vinh đội ngũ công nhân thu hoạch mủ cao su. Tại hội thi, các thí sinh trải qua 4 phần thi: dụng cụ, lý thuyết, tốc độ cạo và thực hành. Đối với phần thi lý thuyết, trong thời gian 30 phút, thí sinh phải trả lời 60 câu hỏi bằng hình thức trắc nghiệm những kiến thức về quá trình sinh trưởng, phát triển và kỹ thuật trồng, chăm sóc, khai thác, chế biến cao su để đạt năng suất và hiệu quả kinh tế cao.

 

Lãnh đạo Binh đoàn 15 trò chuyện với các thí sinh tham dự Hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ cao su cấp Binh đoàn năm 2016. Ảnh: V.T
Lãnh đạo Binh đoàn 15 trò chuyện với các thí sinh tham dự Hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ cao su năm 2016. Ảnh: V.T

Trong phần thi thực hành, mỗi thí sinh tiến hành cạo 100 cây cao su trong thời gian 20 phút. Đây là phần thi quan trọng nhất để đánh giá trình độ tay nghề kỹ thuật của thí sinh, quyết định lớn đến thành tích cá nhân và tập thể. Do các thí sinh đã có sự đầu tư tập luyện công phu, trau dồi kỹ năng, trình độ tay nghề nên tâm lý rất vững vàng, thể hiện khá tốt phần thi này. Sau 2 ngày tranh tài, kết quả 100% tuyển thủ đạt trình độ tay nghề giỏi và xuất sắc, trong đó loại xuất sắc chiếm 71,43%. Đặc biệt, có 2 tuyển thủ đạt điểm tối đa (100 điểm) ở cả 4 phần thi và 4 tuyển thủ đạt 99 điểm.

Anh Bùi Thanh Loan-thí sinh đạt danh hiệu “Bàn tay vàng” xúc động: “Tôi vô cùng phấn khởi vì đây là lần đầu tiên tôi được Công ty 72 chọn vào đội tuyển tham gia hội thi cấp Binh đoàn và đạt danh hiệu “Bàn tay vàng”. Nhờ danh hiệu này, ngoài tiền thưởng của Binh đoàn, của Công ty, tôi còn được chuyển sang ngạch công nhân viên quốc phòng. Đây thực sự là niềm khích lệ to lớn đối với bản thân tôi và cũng là cái đích để đội ngũ thợ cạo trong Binh đoàn hướng tới”.

Binh đoàn 15 hiện quản lý, chăm sóc, khai thác trên 40.000 ha cao su (trong đó có trên 20.000 ha kinh doanh) với gần 10.000 thợ cạo, chiếm trên 70% quân số trong đơn vị. Những năm qua, các đơn vị trong toàn Binh đoàn đã có nhiều giải pháp để nâng cao trình độ tay nghề, kỹ thuật cho đội ngũ công nhân, nhất là công nhân người dân tộc thiểu số như: thường xuyên tiến hành công tác đào tạo và đào tạo lại; phát động sâu rộng phong trào “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi”, duy trì tổ chức tốt hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ cao su. Nhờ đó hàng năm, đội ngũ thợ cạo có tay nghề khá trở lên đều tăng từ 7% đến 10%; trên 99% thợ luôn có ý thức tốt bảo vệ vườn cây, bảo vệ sản phẩm, thực hiện đúng các quy trình, kỹ thuật trong khai thác.

Trung tá Hà Trọng Bảo-Phó Giám đốc Công ty 715 cho biết: Nhờ thực hiện có hiệu quả phong trào “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi” và chú trọng áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên năng suất, chất lượng vườn cây của Công ty ngày càng được nâng lên. Năm 2016, năng suất mủ của Công ty đạt 1,9 tấn đến 2,2 tấn/ha. Tiền lương, thu nhập, đời sống của cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên và người lao động ổn định.

Đại tá Hoàng Sỹ Chung-Phó Tư lệnh Binh đoàn-Trưởng ban tổ chức Hội thi khẳng định: Chủ trương của Thường vụ Đảng ủy Binh đoàn là càng khó khăn, càng phải đẩy mạnh các phong trào thi đua, trong đó đặc biệt chú trọng phong trào thi đua quyết thắng và phong trào “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi”.  Bởi thông qua các phong trào, các đơn vị sẽ có được đội ngũ công nhân có bản lĩnh chính trị vững vàng, có ý thức trách nhiệm cao, có tay nghề kỹ thuật tốt, đóng góp tích cực vào việc nâng cao năng suất, chất lượng vườn cây, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Binh đoàn.

Văn Thiền

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26-3-2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.