Gia Lai: Thách thức trong xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau hơn 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), nhiều tiêu chí đã được các địa phương thực hiện hoàn chỉnh, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Trong giai đoạn 2016-2020, Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM có nhiều điểm mới so với giai đoạn 2011-2015. Đây là thách thức không nhỏ đòi hỏi các địa phương cần có giải pháp phù hợp để thực hiện chương trình về đích đúng hạn.

Theo Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM tỉnh, từ năm 2011 đến nay, ngoài các nguồn lực đầu tư của Nhà nước, chính quyền và người dân các địa phương đã chung sức huy động nhiều nguồn lực khác nhau để thực hiện chương trình. Nhờ đó, đến nay, toàn tỉnh đã có 30 xã đạt chuẩn NTM.

 

Làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: K.N.B
Làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: K.N.B

Trong giai đoạn 2016-2020, Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM có nhiều điểm mới so với Bộ tiêu chí cũ. Theo đó, Bộ tiêu chí mới vẫn giữ nguyên bố cục, thứ tự và số lượng 19 tiêu chí. Tuy nhiên, Bộ tiêu chí mới đã tăng 10 chỉ tiêu so với Bộ tiêu chí cũ, từ 39 chỉ tiêu lên 49 chỉ tiêu. Bên cạnh đó, Bộ tiêu chí mới cũng điều chỉnh nội hàm, tên và nội dung của 19 tiêu chí cho phù hợp với các quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật hoặc chính sách mới, đặc biệt là quy định thống nhất trên toàn quốc áp dụng trong đánh giá, nhận xét, công nhận xã đạt chuẩn NTM. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ hướng dẫn của các bộ, ngành liên quan quy định việc áp dụng cụ thể đối với từng nhóm xã phù hợp với điều kiện, đặc thù nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội và khả năng của người dân từng xã, đặc điểm văn hóa của từng dân tộc. Các chỉ tiêu còn lại trực tiếp phản ánh đời sống, sản xuất của người dân ở vùng nông thôn là cơ sở để thực hiện chỉ tiêu, tiêu chí khác có tác động thúc đẩy đến một số tiêu chí… sẽ quy định thống nhất và áp dụng chung đối với các xã.

Ông Văn Phú Bộ-Phó Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM tỉnh cho biết: Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020 có nhiều điểm mới so với Bộ tiêu chí cũ. Trong đó, các tiêu chí mới đòi hỏi cao hơn, chỉ tiêu cũng cao. Đặc biệt, tiêu chí môi trường có đến 8 chỉ tiêu (tăng 3 chỉ tiêu so với tiêu chí cũ)… Đến nay, toàn tỉnh mới có 30 xã đạt chuẩn và trong năm 2017 dự kiến sẽ có 20 xã đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí mới. Đây là một trong những thách thức không nhỏ trong quá trình thực hiện. Để chương trình về đích, các địa phương cần có những giải pháp phù hợp nhằm hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM…

Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020 sẽ cụ thể hóa nội dung hướng dẫn và đặc trưng của xã NTM trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa-hiện đại hóa. Đây là căn cứ để các xã lập kế hoạch phấn đấu đạt 19/19 tiêu chí NTM từ nay đến năm 2020.

Nguyễn Hồng

Có thể bạn quan tâm

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.