Đầu tư phát triển nông nghiệp bền vững

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Huyện Phú Thiện đã và đang đầu tư phát triển hệ thống công trình thủy lợi để tạo những đột phá trong sản xuất nông nghiệp mà trọng tâm là triển khai mô hình cánh đồng lúa và cánh đồng mía lớn, góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế-xã hội của huyện.

Thời gian qua, Huyện ủy, UBND huyện Phú Thiện đã tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ kinh phí để các doanh nghiệp, hợp tác xã đứng chân trên địa bàn đầu tư kiên cố hóa hệ thống kênh mương thủy lợi phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp. Bằng nguồn vốn hỗ trợ của huyện, Hợp tác xã Nông nghiệp Chư A Thai đã mạnh dạn đầu tư hơn 1,8 tỷ đồng để nâng cấp trạm bơm và xây dựng 1,2 km kênh mương bê tông, phục vụ tưới cho 50 ha lúa. Từ khi công trình thủy lợi được đầu tư nâng cấp, với nguồn nước tưới đảm bảo, việc sản xuất của nông dân ngày càng thuận lợi, năng suất lúa tăng cao. Hiện tại, Hợp tác xã Nông nghiệp Chư A Thai đang quản lý 1 trạm bơm và hơn 6 km kênh mương. Các công trình thủy lợi này đang phát huy hiệu quả trong việc đảm bảo nước tưới cho diện tích cây trồng của xã viên và người dân xung quanh. “Trước đây làm ruộng rất vất vả vì phải phụ thuộc vào nước trời hoặc phải thức đêm để chờ lấy nước. Từ khi các công trình thủy lợi được nâng cấp và đưa vào sử dụng, nguồn nước tưới ổn định góp phần nâng cao năng suất lúa 7-8 tạ/sào/vụ lên 10 tạ/sào/vụ”-ông Trần Văn Tân  (thôn Tam Hiệp, xã Ia Ake) chia sẻ.

 

Nguồn nước tưới ổn định giúp cho những mùa vụ bội thu. Ảnh: H.S
Nguồn nước tưới ổn định giúp cho những mùa vụ bội thu. Ảnh: H.S

Theo ông Phạm Ngọc Nghĩa-Phó Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Chư A Thai, trước đây, trạm bơm của Hợp tác xã chỉ hoạt động bằng than, người dân và xã viên phải đóng góp số lượng lúa nhiều. Sau khi nâng cấp thành trạm bơm điện thì đóng góp ít hơn; nguồn nước tưới tiêu lại luôn đảm bảo để việc sản xuất của xã viên được ổn định.
 

Ông Bùi Trọng Thành-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phú Thiện cho biết: “Ngoài những kết quả đạt được thì việc phát triển hệ thống thủy lợi ở huyện Phú Thiện cũng gặp một số khó khăn nhất định do nguồn lực đầu tư và việc huy động nhân dân đóng góp còn hạn chế. Chúng tôi rất mong muốn tỉnh tiếp tục quan tâm để huyện có thêm nhiều nguồn lực đầu tư phát triển hệ thống thủy lợi, đáp ứng, phục vụ nhu cầu sản xuất của nhân dân trong huyện”.

Bên cạnh việc khuyến kích, hỗ trợ các hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực thủy lợi, thủy nông đầu tư kiên cố hóa công trình thủy lợi, huyện Phú Thiện cũng đã huy động nguồn vốn từ các chương trình khác và thực hiện tốt phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” để đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nhất là công trình thủy lợi phục vụ yêu cầu sản xuất ở địa phương. Đến nay, ngoài đại công trình thủy lợi Ayun Hạ với dung tích 253 triệu m3 đảm bảo sức tưới cho 13.000 ha đất sản xuất nông nghiệp của 3 huyện, thị xã khu vực Đông Nam tỉnh (gồm Phú Thiện, Ia Pa và thị xã Ayun Pa) thì huyện Phú Thiện còn 13 công trình thủy lợi do các xã, thị trấn quản lý với tổng chiều dài kênh mương 176 km. Việc đầu tư phát triển hệ thống thủy lợi ở huyện Phú Thiện đang được thực hiện một cách hợp lý, đặc biệt là khai thác tốt nguồn nước từ Công trình thủy lợi Ayun Hạ.

Huyện Phú Thiện cũng đã triển khai có hiệu quả các dự án, chương trình giúp người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số sử dụng đất đai hợp lý, thay đổi nếp nghĩ cách làm, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Nhờ đó, năng suất, sản lượng một số loại cây trồng tăng cao; diện tích gieo trồng ngày càng được mở rộng. Với diện tích gieo trồng hơn 23.000 ha/năm, tổng sản lượng quy ra thóc hơn 90.000 tấn, huyện được ví là vựa lúa của tỉnh.

Hoành Sơn

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.