VBSP Gia Lai: Tăng cường xử lý nợ quá hạn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Xử lý dứt điểm nợ rủi ro là yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm mà Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam (VBSP)-Chi nhánh tỉnh đặt ra nhằm nâng cao chất lượng tín dụng. Với việc đặt ra mục tiêu phấn đấu trong quý IV-2016 đưa nợ quá hạn xuống dưới 0,2%/tổng dư nợ, tỷ lệ thu nợ đến hạn kỳ cuối đạt 70% số nợ đến hạn, tỷ lệ thu lãi đạt 100% lãi phải thu... cho thấy sự chủ động từ phía VBSP trong giai đoạn nước rút cuối năm.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thông qua hoạt động của Ban Đại diện Hội đồng Quản trị các cấp, tổ chức Hội-đoàn thể nhận ủy thác, VBSP Gia Lai đã chỉ đạo các phòng giao dịch cấp huyện bám sát tình hình cơ sở, chủ động phân tích nợ đến hạn, nợ quá hạn của từng chương trình cho vay. Song song đó là tập trung củng cố hoạt động của mạng lưới 3.644 tổ tiết kiệm và vay vốn/141.366 hộ dư nợ, xử lý thu hồi các khoản nợ bỏ đi khỏi nơi cư trú. Thống kê từ VBSP Gia Lai cho thấy, đến hết quý III-2016, tổng nợ xấu là 9,86 tỷ đồng, chiếm 0,29%/tổng dư nợ toàn tỉnh. Trong đó, nợ quá hạn 6,22 tỷ đồng, chiếm 0,18% tổng dư nợ; tập trung chủ yếu ở các chương trình cho vay hộ nghèo, cho vay học sinh sinh viên, cho vay hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn; nợ khoanh là 3,635 tỷ đồng, chiếm 0,11% tổng dư nợ. “Trên bình diện chung, Gia Lai có chất lượng tín dụng chính sách khá ổn định, hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn được đảm bảo với tỷ lệ tốt, khá chiếm 98,9%, kiểm soát chặt chẽ và không để gia tăng nợ xấu từ đầu năm đến nay”-ông Đinh Văn Nghĩa-Phó Giám đốc VBSP Gia Lai cho biết.
 

Nhằm hạn chế việc hộ vay vốn bán nhà, bỏ đi khỏi nơi cư trú gây khó khăn trong công tác thu hồi nợ, VBSP Gia Lai đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Văn bản số 3003/UBND-KT về việc xử lý các hộ bỏ đi khỏi nơi cư trú, chỉ đạo các ngành liên quan cùng phối hợp với VBSP xử lý, thu hồi nợ vay. Đến hết quý III-2016, toàn tỉnh có 423 hộ vay bỏ đi khỏi nơi cư trú với dư nợ 7,174 tỷ đồng.

Đối với trường hợp thiệt hại do đợt hạn hán đầu năm 2016, lãnh đạo VBSP Gia Lai trực tiếp xuống cơ sở khảo sát, kiểm tra thực tế nhằm phối hợp chặt chẽ với địa phương đối chiếu nợ, lập hồ sơ xử lý rủi ro do nguyên nhân khách quan. Căn cứ quy định về xử lý rủi ro, nếu trường hợp thiệt hại vốn và tài sản dưới 40% thì gia hạn nợ cho hộ vay, thiệt hại 40%-80% thì khoanh nợ trong vòng 3 năm và thiệt hại 80%-100% thì khoanh nợ 5 năm cho hộ vay. VBSP Gia Lai đã hạch toán kịp thời rủi ro do nguyên nhân khách quan đợt I-2016, gồm xóa nợ 817,9 triệu đồng/65 món vay; khoanh nợ 156,3 triệu đồng/15 món vay. Hoàn thiện hồ sơ xử lý rủi ro đợt II-2016 gửi VBSP Trung ương đề xuất xóa nợ hơn 4 tỷ đồng/390 món vay. Đây là những món nợ bị rủi ro do nguyên nhân khách quan, đủ điều kiện xử lý theo Quyết định số 15/QĐ-HĐQT của Chủ tịch Hội đồng Quản trị VBSP. Đồng thời, đề nghị khoanh nợ 1,293 tỷ đồng/71 món vay.

Sơn Ca

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.