Gia Lai: Thiếu nhân công thu hoạch cà phê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Khoảng vài năm trở lại đây, cứ bước vào mùa thu hoạch cà phê thì tình trạng thiếu nhân công lại diễn ra. Dù mới vào đầu mùa thu hoạch nhưng người trồng cà phê ở Gia Lai đã “đua” nhau tìm nhân công.

Theo nhiều người làm cà phê, sở dĩ thiếu hụt nhân công là bởi nguồn lao động từ các tỉnh Bắc Trung bộ, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên đã không còn đổ dồn về Tây Nguyên như trước nữa.   

 

Thu hoạch cà phê.                                                                        Ảnh: Huy Tịnh
Thu hoạch cà phê. Ảnh: Huy Tịnh

Các vùng cà phê trọng điểm trên địa bàn tỉnh như: Ia Grai, Chư Prông, Đak Đoa... đều thiếu người thu hoạch cà phê. Người trồng cà phê chạy đôn, chạy đáo thuê nhân công thu hoạch. Chị Huỳnh Thị Kim Phúc (xã Ia Hrung, huyện Ia Grai) nói: “Tôi đang đợi nhà chống thuê 6 người quen từ Bình Định lên. Gia đình có 2 ha cà phê đang thu hoạch cần 10 người hái, nhưng mới thuê được 2 người”. Nhiều khi thuê được người rồi nhưng chưa thể yêm tâm, bởi lẽ, có người chỉ làm theo kiểu đối phó, khi có chủ thì tích cực, vắng chủ thì ngồi chơi hoặc không cẩn thận làm gãy cành.

Còn chị Đặng Thị Liệu (thôn 6, xã Gào, TP. Pleiku) cho biết: Trước đây, khi trộm cắp cà phê chưa phức tạp, chúng tôi có thể đổi công cho nhau. Những năm gần đây, tình trạng trộm cắp diễn ra thường xuyên nên ai cũng tranh thủ thu hoạch để tránh mất cắp. Vì vậy, tình trạng thiếu nhân công càng trở nên trầm trọng.
 

Theo thống kê mới nhất, Gia Lai có gần 92.000 ha cà phê, trong đó có khoảng 81.000 ha đang trong thời kỳ kinh doanh. Trong đợt hạn hán vừa qua, toàn tỉnh có hơn 22.200 ha bị thiếu nước tưới, khô hạn làm giảm năng suất 30-70% hoặc chết khô, mất trắng. Vì thế, vụ cà phê năm nay cho dù giá tăng hơn mọi năm nhưng dự báo năng suất sẽ giảm.

Mỗi ha cà phê cần hàng chục nhân công thu hái, đó là chưa kể thu hoạch theo kiểu chọn quả chín. Nếu tuân thủ theo khuyến cáo thì số lượng nhân công sẽ tăng lên gấp đôi. Có những hộ do cà phê chín rộ, không có nhân công thu hoạch nên đã phải đến các “chợ lao động” để tìm người. Anh Nguyễn Quốc Thành (xã Glar, huyện Đak Đoa) chia sẻ: “Vườn cà phê 1,8 ha của tôi đã chín đỏ cả cây nhưng không có người thu hoạch. Vài ngày nay, tôi liên tục ra thị trấn Đak Đoa tìm nhân công từ các tỉnh lên nhưng không có. Đối với người đồng bào tại chỗ bước vào chính vụ thu hoạch tìm “đỏ mắt” cũng không có người”.

So với những năm trước, giá cà phê năm nay tăng khá cao, khoảng 45.000 đồng/kg nhân. Giá cà phê tăng nên giá thuê nhân công thu hoạch cũng cao hơn mọi năm. Nếu như năm ngoái, giá thuê nhân công tầm 140.000 đến 150.000 đồng/ngày/người (bao ăn, ở) thì năm nay khoảng 180.000 đồng/ngày/người. Thậm chí có chủ hộ thuê 200.000 đồng/ngày nhưng vẫn không có lao động.

Anh Khoa

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.