Kích cầu tiêu dùng từ mua hàng trả góp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dù có những ý kiến trái chiều về hoạt động mua-bán hàng trả góp song hình thức này đã và đang thu hút nhiều người tiêu dùng. Tại nhiều cửa hàng trên địa bàn tỉnh, doanh số từ bán hàng trả góp chiếm từ 40% đến 50%.

Đua nhau bán hàng trả góp

Chỉ cần số tiền trả trước ban đầu đáp ứng yêu cầu tối thiểu của các công ty tài chính hoặc có khi chẳng cần trả trước đồng nào, người tiêu dùng vẫn có thể sở hữu những mặt hàng từ điện thoại, máy tính, điện máy, đồ gia dụng cho đến xe máy.

 

Nhân viên Trung tâm Điện máy Vĩnh Tín tư vấn cho khách hàng. Ảnh: T.N
Nhân viên Trung tâm Điện máy Vĩnh Tín tư vấn cho khách hàng. Ảnh: T.N

Nói về những ưu điểm của hình thức mua hàng trả góp, Chí Thành (sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai) nhận xét: “Hình thức mua hàng trả góp giúp em sở hữu các món đồ dùng khi khả năng tài chính chưa cho phép. Ban đầu thấy bạn bè tìm đến hình thức này, em cũng thấy hơi lo, vì số nợ phải góp nhiều tháng liền, thậm chí là hàng năm mới hết. Tuy nhiên, khi mua trả góp một chiếc điện thoại (mỗi tháng đóng hơn 600 ngàn đồng) lúc đó mới thấy nó khá tiện. Sau khi trả hết món này, em lại mua thêm mấy thứ đồ dùng phục vụ sinh hoạt nữa, chứ cứ đợi gom đủ tiền mua thì chắc còn lâu mới có hàng xài”.

“Khoảng chừng 2-3 năm về trước, nhìn vào mức lãi suất các công ty tài chính đưa ra thật sự tôi chẳng dám… rờ vào. Tuy nhiên hiện nay với mức lãi tương đương hoặc chỉ nhỉnh hơn lãi suất ngân hàng một ít đã giúp tôi có cái nhìn khác hơn về mua hàng trả góp”-chị Huỳnh Hồng Nhung (thôn 4, xã Ia Khươl, huyện Chư Pah) chia sẻ. Theo chị Nhung, khi đã tìm đến hình thức mua hàng trả góp, người mua nên quan tâm đến lãi suất, cân đối số tiền mình phải góp hàng tháng, thời hạn góp, các khoản phí thu hộ, phí bảo hiểm, phí chậm nộp, phí trả trước hạn để tránh rắc rối.

“Thủ tục mua hàng trả góp cũng vô cùng nhanh chóng và đơn giản, chỉ cần một bản photocopy chứng minh nhân dân, hộ khẩu, hóa đơn điện, nước là khách hàng có thể mua hàng trả góp. Đối với những món hàng lớn, người mua cũng chỉ cần chứng minh được thu nhập thông qua bảng lương, hợp đồng lao động hay giấy phép kinh doanh. Sự tiện lợi này chính là “đất sống” cho những công ty tài chính, còn các cửa hàng liên kết thì gia tăng doanh số đáng kể, người tiêu dùng được mua hàng khi khả năng tài chính chưa đủ để chi trả dứt điểm một lần”-anh Đoàn Dương-nhân viên quản lý cửa hàng Thế giới di động (đường Nguyễn Tất Thành) cho biết. Theo anh Dương, doanh số bán hàng trả góp từ đầu năm đến nay của Thế giới di động tăng đáng kể, chiếm khoảng 40%. Để kích cầu tiêu dùng, Thế giới di động đang có nhiều hình thức mua hàng trả góp trả trước 0 đồng lãi suất 1%, trả trước 10% lãi suất 1,39%... áp dụng với tất cả các mặt hàng điện thoại, máy tính.

“Trả góp 1% rẻ hơn 0%”

 

Tính đến cuối tháng 8-2016, trên địa bàn tỉnh đã có 214 điểm giao dịch của 3 công ty tài chính (Công ty Tài chính TNHH một thành viên Home Credit Việt Nam, Công ty Tài chính TNHH HD Sài Gòn, Công ty Tài chính TNHH một thành viên Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng). Hiện nay, các công ty tài chính đang hướng đến dịch vụ cho vay mua xe máy trả góp, dịch vụ cho vay mua sắm đồ điện tử, điện máy gia dụng và dịch vụ cho vay tiền mặt theo bảng lương, theo hóa đơn tiền điện, giấy phép đăng ký kinh doanh…
 

Hiện nay, một số cửa hàng có đến 3-4 công ty tài chính cùng liên kết. Mức lãi mua hàng trả góp được áp dụng phổ biến 1,39%-2,4%/tháng. Có nhiều nơi đang áp dụng lãi suất 0% cho 3 tháng đầu hoặc 1% cho 6 tháng đầu hoặc ưu đãi trả trước 0 đồng cho một số mặt hàng nhất định.

Trả góp 1% rẻ hơn 0% là ý kiến của những người trong nghề. Bởi lẽ, dù được áp dụng 0% nhưng nếu tính toán cụ thể mức lãi này có khi bằng thậm chí còn cao hơn mức lãi áp dụng cho những sản phẩm cùng nhóm hàng. Đây thực chất là chiêu câu khách của nhiều cửa hàng. Theo anh Châu Bá Phước-nhân viên quản lý Trung tâm Điện máy Vĩnh Tín (63 Hùng Vương, TP. Pleiku), lãi suất 0% phải hiểu là mức lãi không hề có, vì nếu áp dụng 0% là họ phải tính đến việc nâng giá bán lên hoặc sau khi hết thời gian khuyến mãi 0% (thường là 3 tháng đầu) thì trở lại mức lãi thông thường, gọi là thông thường nhưng mức này cũng đã cao hơn.

Cũng theo thừa nhận của một chủ cửa hàng điện máy lớn trên đường Hùng Vương, gọi là trả góp lãi suất 0% nhưng chỉ áp dụng đối với một vài mặt hàng nhất định. Anh này cũng cho biết, khi khách hàng được hưởng gói 0% thì số tiền trả trước phải lớn, khuyến mãi giảm giá hay quà tặng của nhà sản xuất bị cắt hết. Nói chung, tính đi tính lại đâu cũng vào đó.

Thảo Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26-3-2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.