Gia Lai: Lại kinh doanh đa cấp bằng tiền ảo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, nhiều người dân trong tỉnh bị mất trắng sau khi “Ngân hàng cộng đồng Bitcoin” (FXMT4) bị “bể”. Tuy nhiên, ngay sau đó, tại Gia Lai lại rộ lên kiểu đầu tư đa cấp vào một đồng tiền điện tử mới với tên gọi là sarcoin.

“Chiêu dụ” nhà đầu tư

Sáng 9-10, tại một quán cà phê trên địa bàn TP. Pleiku, chúng tôi có dịp tiếp cận một cuộc họp nhóm liên quan đến đồng tiền ảo. Thành phần tham gia từ giáo viên, nông dân, cho đến người buôn bán tại TP. Pleiku, huyện Ia Grai, Đức Cơ. Buổi họp nhóm nhìn có vẻ công khai, tuy nhiên lại khá kín kẽ. Một người đàn ông tên Kh. bắt đầu công việc bằng cách diễn thuyết về những ưu điểm vượt trội của đồng tiền mới này. Với câu khẳng định chắc nịch “Đầu tư vào Sarcoin lúc này sẽ mang đến cơ hội cực kỳ lớn, hãy nắm bắt thời cơ khi nó đã lên sàn quốc tế”, người đàn ông này cho rằng Sarcoin hiện đang xếp hạng thứ 28 trên tổng số gần 700 đồng tiền điện tử trên thế giới.

 

Bảng dự tính đầu tư vào đồng tiền điện tử Sarcoin đang được chia sẻ trên mạng.
Bảng dự tính đầu tư vào đồng tiền điện tử Sarcoin đang được chia sẻ trên mạng.

“Thời gian qua, có nhiều dư luận xấu đến đồng Bitcoin, người ta gọi đó là đồng tiền ảo, tuy nhiên giá hiện tại 1 Bitcoin đã là 14 triệu đồng. Đồng Bitcoin được nhiều nước trên thế giới công nhận. Thay vì bỏ tiền ra mua vàng, mua USD thì nên mua Bitcoin, Sarcoin, vì những đồng tiền này được thanh toán mà không phải mất phí, kể cả sử dụng rộng rãi khắp châu Âu. Càng nhiều người mua thì giá tiền điện tử càng tăng lên, còn tiền đồng ngày càng mất giá. Ở thời điểm năm trước, rất nhiều người giàu lên từ đầu tư Bitcoin! Bản thân nó chưa được công nhận tại Việt Nam nhưng chúng ta phải hiểu biết và đi trước thời đại!”-một người đưa ra lập luận để tiếp tục dẫn dắt người nghe về “giá trị đích thực” của các loại tiền ảo, trong đó nhấn mạnh đến đồng Bitcoin và tương lai của Sarcoin.

Cứ lần lượt từng người nói về Sarcoin, mỗi người nói mỗi ý như kiểu đã… lập trình sẵn. Giải thích cho việc không tổ chức giới thiệu cơ hội đầu tư qua hội thảo mà chỉ là buổi gặp gỡ giản đơn, một người đàn ông tên Tr. nói: “Để tổ chức hội thảo phải có giấy phép, hồ sơ pháp lý này nọ, rất phức tạp, cho nên buổi gặp mặt hôm nay chỉ là kiểu sinh hoạt câu lạc bộ những người đam mê đồng tiền điện tử. Nếu ai nhận thấy nó là cơ hội thì đầu tư, còn nếu sợ rủi ro quá thì thôi. Đầu tư là phải mạo hiểm, mạo hiểm mới mong làm giàu”.

Điều đáng nói, trong buổi họp nhóm này, người tham dự đều phải được giới thiệu từ người ở nhánh nào đó, chứ không phải kiểu đại trà ai muốn biết thì ngồi nghe. Đặc biệt, họ phân chia theo nhóm nhỏ. Địa điểm để họ gặp gỡ, trao đổi cũng được thay đổi liên tục.

 

Thượng tá Lê Tiến Hùng-Phó Trưởng phòng An ninh Kinh tế Công an tỉnh cho biết: Hiện nay, qua công tác nắm tình hình, lực lượng Công an đã phát hiện nhiều nhóm người tổ chức tụ tập dưới dạng hội thảo, tọa đàm với mục đích tuyên truyền, lôi kéo, dụ dỗ người dân tham gia đầu tư vào các đồng tiền ảo. Địa điểm tổ chức thường là các quán cà phê và có sự di chuyển liên tục, không cố định.

Mạng lưới dày thì hoa hồng “khủng”

Để mọi người “nghe lọt tai” về một tương lai “xán lạn”, một người phụ nữ tên Ph. đến từ Đak Lak (những người tham gia gọi là trưởng nhóm) đã chào mời các gói đầu tư cụ thể. Bà Ph. đưa ra ví dụ, khi tham gia một gói thấp nhất 432 Euro, tương đương 11.232.000 đồng, tập đoàn sẽ trả cho nhà đầu tư 15 coin/ngày, trong vòng 360 ngày thì đã có 5.400 coin. Nếu chỉ cần giá coin lên 1 USD thì nhà đầu tư đã có khoảng 118.800.000 đồng, trong khi giá hiện tại 1 đồng Sarcoin chỉ 0,09 USD. “Nếu nó lên hơn thế nữa thì nhà đầu tư chẳng mấy chốc kiếm được tiền tỷ. Nếu bỏ vào ngân hàng chừng ấy tiền, một năm chỉ nhận được vài trăm ngàn đồng tiền lãi, cái nào lợi hơn?”-bà này nói chậm rãi để đánh vào tâm lý ham muốn làm giàu nhanh chóng của những ai có ý định tham gia.

Hầu như mọi người tham gia đều không được phát tài liệu nhưng được xem qua. Theo những người đứng đầu nhóm, đây là tài liệu nội bộ, chưa thể phát rộng rãi ra ngoài, ai cần thì sẽ gửi qua Zalo (có thể mục đích để họ kiểm soát được ít nhiều thông tin của người muốn tìm hiểu). “Đây là bảng phân chia lợi nhuận và hoa hồng từ việc giới thiệu thêm người đầu tư với hoa hồng hưởng trực tiếp trên một gói là 16%, hoa hồng gián tiếp đến 40 tầng. Ngoài ra, còn có cơ hội hưởng hoa hồng quản lý theo từng cấp, hoa hồng toàn cầu…”-bà L., một người đầu tư đã thao thao chia sẻ về quyền lợi khi có người hỏi đến và cho biết đã bắt đầu phát triển mạng lưới.

Thay lời kết

Liên quan đến hoạt động các loại tiền ảo, mới đây nhất là vụ Ngân hàng cộng đồng Bitcoin (FXMT4) do Trần Thiện Lâm (trú tại TP. Hồ Chí Minh) đứng đầu đã thu hút hơn 300 người của Gia Lai tham gia với 1.900 Bitcoin, tương đương khoảng 22 tỷ đồng đã bị mất trắng. Trong số người tham gia có đến 1/3 số người không biết cách thực hiện các giao dịch và hoàn toàn không am hiểu gì về nó.

Hiện nay, các đối tượng xấu đã biến tướng kinh doanh đồng tiền ảo theo mô hình đa cấp rất phức tạp. Thực chất là lấy tiền của người sau trả lãi cho người trước vì bản thân hoạt động này không lời.

Thảo Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26-3-2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.