Chư Pưh: Đưa tiến bộ kỹ thuật vào cây hồ tiêu cho năng suất vượt trội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Chư Pưh đã triển khai dự án “ xây dựng mô hình áp dụng quy trình tiến bộ kỹ thuật và ứng dụng các chế phẩm sinh học chitosan và chitosan oligomer để phòng, trừ các đối tượng sâu bệnh gây hại trên cây hồ tiêu” đã cho năng suất vượt trội.

Huyện Chư Pưh có diện tích sản xuất hồ tiêu lớn với gần 3.000 ha. Trong đó, diện tích tiêu kinh doanh khoảng 2.272 ha, tổng sản lượng tiêu hàng năm từ 10.000-11.000 tấn, thu khoảng 800-1.000 tỷ đồng.

 

Nông dân đang được cán bộ kỹ thuật hướng dẫn cách sử dụng các chế phẩm sinh học. Ảnh: N.T
Nông dân đang được cán bộ kỹ thuật hướng dẫn cách sử dụng các chế phẩm sinh học. Ảnh: N.T

Trong quá trình canh tác, người dân chưa nắm rõ được quy trình kỹ thuật, chủ yếu trồng theo kinh nghiệm, thiếu cơ sở khoa học dẫn đến nhiều hộ trồng tiêu đã bị thiệt hại kinh tế do vườn tiêu bị nhiễm bệnh và chết hàng loạt. Việc lạm dụng phân hóa học, thuốc bảo vệ thực vật và các chất điều hòa sinh trưởng để tăng năng suất làm ảnh hưởng đến chất lượng tiêu và  môi trường.

Vì vậy, phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Chư Pưh đã phối hợp với công ty Biosun cung cấp các chế phẩm thuốc để chống chết nhanh, chết chậm và hướng dẫn cách trồng cây tiêu dựa trên khoa học công nghệ để nâng cao năng suất cây trồng, giảm thiệt hại trên cây tiêu sau thời kì bà con trồng tiêu do không biết cách trồng và chăm sóc nên sản lượng thấp, tiêu chết do sâu bệnh, thiếu nguồi nước tưới..., các cán bộ kỹ thuật đã trực tiếp xuống địa bàn, hướng dẫn bà con cách trồng và chăm sóc cây tiêu. Theo đó, mô hình được triển khai tại 3 xã Ia Phang, Ia Rong và Ia Hla với tổng số vốn 180 triệu đồng.

Do đặc thù thổ nhưỡng tại địa bàn huyện rất khô do vài năm gần đây hạ hán, không đủ nước cung cấp cho cây trồng nên cán bộ kỹ thuật đã hướng dẫn bà con trồng cây lạc dại, loại cây họ đậu này có khả năng cộng sinh với vi khuẩn cố định đạm từ Ni tơ có trong không khí giúp giữ ẩm và làm giàu mùn cho đất. Ngoài ra sử dụng các chế phẩm sinh học để phòng trừ tuyến trùng rễ, tiêu diệt nấm hại và phòng trừ chết nhanh chết chậm cho cây tiêu. Sau 1 năm triển khai, các vườn tiêu của các hộ tại 3 xã tham gia mô hình đã cho kết quả khả quan, cây sinh trưởng tốt và cho năng suất cao.

 

Ông Rah Lan Kê bên vườn tiêu xanh tươi của mình. Ảnh: N.T
Ông Rah Lan Kê bên vườn tiêu xanh tươi của mình. Ảnh: N.T

“Vườn tiêu nhà tôi có diện tích 1,2 ha. Năm 2015, tôi được Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện hỗ trợ áp dụng mô hình là 5 sào. Sau 1 năm, tôi được tập huấn trồng, chăm sóc cây và sử dụng các loại chế phẩm sinh học để phòng trừ bệnh cho cây,đến nay, cây tiêu đã sinh trưởng tốt, không bị bệnh vàng lá. Ước tính sản lượng tiêu cao gần gấp 2 lần khi chưa áp dụng. Gia đình rất mong muốn sẽ được cán bộ hướng dẫn tiếp tục đối với những ”. Ông Rah Lan Kê (Thôn Bê Têl, xã Ia Rong) phấn khởi cho biết.

Mô hình áp dụng quy trình tiến bộ kỹ thuật và ứng dụng các chế phẩm sinh học Nano chitosan oligomer để phòng, trừ các đối tượng sâu bệnh gây hại trên cây hồ tiêu là một trong những Dự án Khoa học và Công nghệ có hiệu quả của Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Chư Pưh. Đến nay, mô hình này đang được Phòng Kinh tế và Hạ tầng tiếp tục theo dõi để nhân rộng. Ông Nguyễn Tuấn Hiệp-Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Chư Pưh cho biết: Phòng Kinh tế và Hạ tầng sẽ tiếp tục theo dõi, xây dựng những mô hình mới có hiệu quả. Quản lý chặt khâu đầu vào như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và các chế phẩm sinh học đảm bảo chất lượng. Phòng Kinh tế và Hạ tầng phối hợp với phòng Nông nghiệp và PTNT, các đơn vị liên quan nghiên cứu quy trình chăm sóc, áp dụng khoa học công nghệ, nhân rộng cho bà con mô hình này để cho sản phẩm đạt chất lượng, giảm chất bảo vệ thực vật trên sản phẩm, nâng cao giá trị của cây tiêu và xây dựng nhãn hiệu chế biến cây hồ tiêu trong thời gian đến.

Ngọc Thu

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26-3-2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.