Cà phê tăng giá, nhưng sản lượng giảm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mặc dù hiện nay giá cà phê đang nhích dần lên. Thế nhưng bà con vẫn buồn. Buồn vì giá tăng nhưng cũng không cứu vớt nổi vụ mùa thất bát sau cơn đại hạn hán.

 
Nông dân đang thu hoạch cà phê sau một năm lao động vất vả. Ảnh: N.T
Nông dân đang thu hoạch cà phê sau một năm lao động vất vả. Ảnh: N.T

Cho đến thời điểm này, giá cà phê đang ở mức gần 43 triệu đồng/tấn nhân. Đây là tín hiệu khả quan cho bà con nông dân. Tuy nhiên, ông Hà Văn Liêm (thôn 1, xã Ia Ka, huyện Chư Pah) vẫn không thể vui, vì theo tính toán của ông, năm nay sản lượng cà phê giảm mạnh. Do vậy, ông không dám thuê nhân công thu hái như mọi năm mà tự huy động người trong nhà. Vậy mà sau khi nhẩm tính, trừ tất cả chi phí, ông không có lời. "Mọi năm thu hoạch 2 ha cà phê, tôi thu được khoảng 11 tấn cà phê nhân. Năm nay, sản lượng giảm mạnh, tôi thu được hơn 5 tấn nhân/2 ha, Sản lượng giảm mạnh, chất lượng nhân kém nên tôi cũng bị thiệt hại nhiều về kinh tế. Đành để vụ sau vớt vát lại vậy”-ông Liêm buồn rầu nói.

Theo ghi nhận, tại các rẫy cà phê, nông dân đều cho biết, sản lượng cà phê niên vụ này giảm mạnh, gấp đôi, gấp ba lần so với mọi năm. Có nhà còn trắng tay vì cây cà phê chết khô. Nhiều nông dân cho rằng, tuy cà phê được giá, nhưng cũng không bù được chi phí, nhất là vừa trải qua cơn đại hạn hán, cộng thêm chi phí vật tư nên nhiều gia đình bị lỗ nặng, có nhà may mắn lắm thì cũng huề vốn.

Ông Phan Thanh Cung (tổ dân phố 8, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê) cho biết: "Năm nay sản lượng cà phê nhà tôi chỉ đạt 2,5 tấn nhân/ha. Đây là thu hoạch cuối vụ, mặc dù giá cà phê đang ngày càng tăng, tiền công, vật tư không tăng, nhưng tất cả cũng không bù đắp được thiệt hại do hạn hán gây ra. Tôi còn may mắn vớt vát được một ít, chứ còn nhiều nhà trắng tay, phải chặt bỏ cà phê”.


Còn ông Nguyễn Đại Ngọc (thôn 3, xã Ia Hrung, huyện Ia Grai) có 14 ha cà phê tái canh. Tuy may mắn tìm kiếm nguồn nước tưới cho mùa hạn hán vừa rồi nhưng sản lượng cà phê của gia đình ông cũng bị hụt giảm. “Theo ước tính của tôi, mỗi 1 ha tái canh cà phê sẽ cho 6 tấn nhân. Nhưng trải qua thời tiết khắc nghiệt như vừa rồi, mỗi ha cà phê chỉ cho sản lượng khoảng 4 tấn nhân. Như vậy, buộc chúng tôi phải tính toán, thắt chặt chi tiêu lại để bù vào khoản đầu tư”-ông Ngọc chia sẻ.
 

 Nông dân chỉ hy vọng vào vụ mùa sau sẽ gỡ gạc được phần nào thiệt hại kinh tế. Ảnh: N.T
Nông dân chỉ hy vọng vào vụ mùa sau sẽ gỡ gạc được phần nào thiệt hại kinh tế. Ảnh: N.T

Không chỉ những hộ gia đình lâm vào cảnh khó khăn mà các doanh nghiệp cũng đang phải lao đao khi mất mùa cà phê. Công ty TNHH một thành viên Cà phê Ia Grai hiện đang có trên 1.500 ha cà phê. Trong đó, hơn 600 ha cà phê thuộc Nông trường Chư Prông cho sản lượng thấp hơn một nửa so với mọi năm. Ông Nguyễn Văn Phú-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cà phê Ia Grai cho biết: “Do hạn hán trên diện rộng, kéo dài nên ước tính sản lượng năm nay sẽ giảm hơn một nửa so với mọi năm. Như vậy, tính mọi chi phí, công ty sẽ bị lỗ. Hiện, Công ty đang xin chủ trương của cấp trên để hỗ trợ phần nào thiệt hại do mất mùa cà phê”.

Cả một năm lao động vất vả, nông dân chỉ trông đợi đến vụ thu hoạch cà phê. Thế nhưng, lại một vụ mùa nữa, nông dân lại lâm vào cảnh trắng tay. Chỉ hy vọng vào vụ mùa sau, “trời thương” mưa thuận gió hòa, cho mùa bội thu để nông dân gỡ gạc được phần nào thiệt hại kinh tế do hạn hán, mất mùa gây nên.

Ngọc Thu

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.