Tiếp sức cho hội viên phụ nữ thoát nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- 5 năm qua, với nhiều hình thức gây quỹ như thành lập các mô hình tổ, nhóm tiết kiệm; phong trào “3 trong 1”, xây dựng Câu lạc bộ “Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế”… chi hội Phụ nữ tổ dân phố 2 (thị trấn Chư Prông, huyện Chư Prông) đã giúp nhiều hội viên tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư phát triển kinh tế, từng bước thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Dẫn chúng tôi đến thăm một số mô hình kinh tế của hội viên, phụ nữ trong tổ, bà Nguyễn Thị Hằng-Chi hội trưởng chi hội Phụ nữ tổ dân phố 2 (thị trấn Chư Prông) cho biết: Để giúp hội viên, phụ nữ khắc phục khó khăn, phát triển kinh tế, chi hội đã thành lập Câu lạc bộ “Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế”. Đến nay, câu lạc bộ đã thu hút 142 thành viên tham gia, quyên góp quỹ được 78 triệu đồng; xây dựng 3 nhóm tiết kiệm được 140 triệu đồng và vận động phong trào “3 trong 1” được 50 triệu đồng giúp 75 lượt hội viên, phụ nữ nghèo vay đầu tư phát triển kinh tế. Cùng với đó, chi hội hướng dẫn hội viên, phụ nữ sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, kết hợp tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất nên nguồn vốn được đầu tư có hiệu quả, giúp nhiều hội viên, phụ nữ thoát nghèo.

 

Nhờ được vay vốn đầu tư vào chăm sóc cà phê mà bà Bông (đội mũ) thoát nghèo và từng bước ổn định cuộc sống. Ảnh: H.T
Nhờ được vay vốn đầu tư vào chăm sóc cà phê mà bà Bông (đội mũ) thoát nghèo và từng bước ổn định cuộc sống. Ảnh: H.T

Một trong những gia đình hội viên thoát nghèo nhờ được chi hội giúp vay vốn là gia đình bà Bùi Thị Bông. Nhà đông con, chồng lại bị tai biến nằm một chỗ hơn 10 năm rồi mất nên mọi chi tiêu trong gia đình đều dựa vào đồng tiền bán rau của bà Bông. Những năm gần đây, nhờ có thêm nguồn thu nhập từ vườn cà phê mà đời sống của gia đình bà được cải thiện. Bà Bông vui mừng cho biết: “Trước đây, vì không có vốn nên tôi chỉ sử dụng một góc vườn để trồng rau bán kiếm tiền qua ngày, số còn lại bị bỏ trống. Sau này, được vay 10 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện và 10 triệu đồng từ quỹ Câu lạc bộ “Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế” của chi hội Phụ nữ, gia đình tôi đã đầu tư trồng cà phê, mỗi năm lãi 60-70 triệu đồng”. Ngoài cà phê, gia đình bà Bông còn thu mỗi năm 40-50 triệu đồng từ chăn nuôi heo để trang trải cuộc sống gia đình.

Cũng giống như bà Bông, trước đây, gia đình chị Lê Thị Ngọc Loan cũng thuộc diện hộ nghèo. Vì không có đất sản xuất, mọi chi tiêu trong gia đình đều trông vào những đồng tiền làm thuê của hai vợ chồng nên đời sống gia đình chị lúc nào cũng thiếu thốn. Đã thế, 4 năm trước, chị bị bệnh ung thư vú, bao nhiêu tiền bạc làm được đều dồn hết vào chữa bệnh cho chị nên cuộc sống gia đình càng khó khăn hơn. Song từ khi được chi hội giúp vay vốn để mở một tiệm may nhỏ và chăn nuôi bò, cuộc sống của gia đình chị đã dần được cải thiện. “Hồi đó, may mắn phát hiện sớm nên bệnh chữa nhanh lành song mọi khoản chi phí chữa bệnh đều phải vay mượn nên vợ chồng tôi phải cật lực lao động để trả nợ. Sau này, gia đình vay được 40 triệu đồng từ chi hội và ngân hàng để mở tiệm may và mua 2 con bò về nuôi. Hiện cả 2 con bò đều sắp đẻ bê con, còn tiệm may cũng giúp gia đình mỗi tháng kiếm được 6 triệu đồng”-chị Loan bày tỏ.

Ngoài bà Bông và chị Loan, nhiều hội viên, phụ nữ nghèo của chi hội Phụ nữ tổ dân phố 2 cũng nhờ được vay vốn mà từng bước thoát nghèo bền vững. Ông Phạm Quang Trung-Tổ trưởng tổ dân phố 2 nhận xét: Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 2 là chi hội thực hiện có hiệu quả nhiều phong trào, hoạt động ở cơ sở và có nhiều đóng góp cho sự phát triển của địa phương. Ngoài vận động chị em phụ nữ làm tốt công tác giáo dục con em thực hiện nghĩa vụ quân sự, không vi phạm pháp luật, chi hội còn động viên, giúp đỡ nhiều hội viên, phụ nữ trong tổ làm kinh tế, góp phần vào công tác giảm nghèo tại địa phương. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo của tổ giảm từ 10% năm 2012 xuống còn 1,5% cuối năm 2015 (còn 5 hộ), hộ cận nghèo còn 4 hộ. Kết quả này cũng đã góp phần giúp tổ dân phố 2 hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ thị trấn Chư Prông giao. Vì thế, 10 năm liền, chi hội được UBND huyện, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện khen thưởng.

Hồng Thương

Có thể bạn quan tâm

Chư Păh thu ngân sách đạt hơn 56,7 tỷ đồng

Chư Păh thu ngân sách đạt hơn 56,7 tỷ đồng

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Chư Păh (tỉnh Gia Lai) tổ chức hội nghị lần thứ 16 (mở rộng) nhằm đánh giá kết tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác quý I và triển khai nhiệm vụ công tác trọng tâm quý II năm 2024.