Kiểm tra, rà soát các dự án thủy điện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đó là chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 3674/UBND-CNXD. Trên cơ sở thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp khôi phục rừng bền vững vùng Tây Nguyên nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2016-2020, UBND tỉnh yêu cầu Sở Công thương chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương kiểm tra, rà soát các dự án thủy điện thuộc quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt-bao gồm các dự án đang nghiên cứu đầu tư và chưa nghiên cứu đầu tư, để đánh giá cụ thể ảnh hưởng các dự án đến đất rừng, nếu có ảnh hưởng đề xuất UBND tỉnh không xem xét tiếp tục nghiên cứu, đầu tư.
 

Nhiều tác động xấu về địa chất và môi trường tự nhiên do việc xây dựng nhiều công trình thủy điện. Ảnh: T.N
Nhiều tác động xấu về địa chất và môi trường tự nhiên do việc xây dựng nhiều công trình thủy điện. Ảnh: T.N

Đối với các dự án thủy điện chưa có trong quy hoạch đã được UBND tỉnh cho phép nghiên cứu, khảo sát bổ sung quy hoạch, đề xuất UBND tỉnh không cho phép nghiên cứu và khảo sát các dự án có ảnh hưởng đến đất rừng. Đối với các dự án thủy điện đang thi công, đã hoàn thành và đi vào vận hành, tổng hợp đề xuất các dự án không thực hiện cam kết về trồng rừng thay thế và chi trả dịch vụ môi trường rừng để UBND tỉnh báo cáo Bộ Công thương yêu cầu dừng triển khai hoặc thu giấy phép hoạt động điện lực. Bên cạnh đó, tổng hợp đề xuất UBND tỉnh xem xét dừng triển khai thực hiện đối với các dự án thủy điện làm chuyển dòng chảy, tránh gây ảnh hưởng lâu dài đến môi trường và nguồn nước khu vực hạ du.  

Đồng thời, UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với Sở Công thương, UBND các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện hoạt động xây dựng tại các dự án thủy điện, đảm bảo không để xảy ra hiện tượng lợi dụng việc xây dựng thủy điện để chặt phá rừng và vận chuyển gỗ trái phép qua các tuyến đường thi công của các dự án thủy điện.

Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.