Giúp nông dân vượt khó làm giàu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với nhiều hình thức tuyên truyền, vận động hiệu quả, Hội Nông dân huyện Đak Đoa đã đưa phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng” ngày một phát triển, trở thành động lực giúp hội viên, nông dân trên địa bàn huyện vượt khó, thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Trước đây, gia đình ông Đoàn Thâm (thôn 2, xã Nam Yang) vốn thuộc diện khó khăn. Sau khi được cán bộ Hội Nông dân xã tư vấn và được tham gia các buổi tập huấn, năm 2008, ông Thâm mạnh dạn vay vốn ngân hàng đầu tư vào trồng tiêu và cà phê. Nhờ chịu khó học hỏi kinh nghiệm, cộng thêm sự nhanh nhạy trong nắm bắt, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên vườn tiêu và cà phê của gia đình ông phát triển tốt, năng suất cao.

 

Hội viên, nông dân huyện Đak Đoa thường xuyên được đi tham quan các mô hình kinh tế có hiệu quả. Ảnh: H.T
Hội viên, nông dân huyện Đak Đoa thường xuyên được đi tham quan các mô hình kinh tế có hiệu quả. Ảnh: H.T

Khi có vốn, ông tiếp tục mở rộng diện tích và đầu tư vào kinh doanh phân bón để tăng thu nhập. Hiện tại, gia đình ông có gần 5 ha cà phê kinh doanh, 2.000 trụ tiêu, 1 cửa hàng kinh doanh phân bón, mỗi năm cho thu nhập trên 1 tỷ đồng. Chia sẻ với chúng tôi về kinh nghiệm sản xuất, ông Thâm cho biết: “Vì vốn không nhiều nên tôi chọn phương châm “lấy ngắn nuôi dài”. Ban đầu, tôi chỉ đầu tư trồng trên diện tích nhỏ để có vốn chăm sóc cây trồng tốt nhất. Sau đó, từ nguồn lợi thu được, tôi đầu tư mua thêm đất để mở rộng diện tích sản xuất. Đồng thời, tôi luôn học hỏi kinh nghiệm từ các hộ làm kinh tế giỏi, từ các buổi tập huấn để chăm sóc cây trồng hiệu quả”.

Giống như ông Thâm, gia đình anh Lyên ở làng Thung (xã Hnol) cũng chọn cây cà phê và tiêu là cây trồng chính để phát triển kinh tế gia đình. Những năm trước, gia đình anh Lyên là hộ nghèo, quanh năm chỉ trông vào 5 sào lúa nước. Từ khi tham gia vào Hội Nông dân, được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, gia đình anh bắt tay vào khai hoang và trồng 1,3 ha mì nhưng lợi nhuận mang lại không cao do mì thường xuyên mất mùa, mất giá. Năm 2010, từ nguồn vốn 15 triệu đồng vay ngân hàng, anh Lyên đã mạnh dạn đầu tư vào trồng 3 sào tiêu và cà phê. Cứ sau mỗi vụ thu hoạch, anh mua thêm đất để mở rộng diện tích cây trồng. Đến nay, gia đình anh có 2 ha cà phê kinh doanh, 1.200 trụ tiêu, trong đó 500 trụ đã cho thu hoạch, 1,3 ha mì và 5 sào lúa nước, mỗi năm cho thu nhập từ 250 đến 300 triệu đồng. Từ đó, không chỉ thoát nghèo, gia đình anh còn xây được ngôi nhà khang trang trị giá gần 400 triệu đồng và mua sắm nhiều máy móc phục vụ sản xuất và tiện nghi sinh hoạt.

Theo ông Lê Văn Trinh-Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đak Đoa, tính đến cuối năm 2015, toàn huyện có 3.910 hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi, trong đó, cấp trung ương 2 hộ, cấp tỉnh 9 hộ, cấp huyện 754 hộ, cấp xã 3.145 hộ. Năm 2016, toàn huyện có 5.539 hộ đăng ký danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Điều vui mừng là không chỉ thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, nhiều hội viên, nông dân trên địa bàn huyện còn tích cực tham gia các phong trào thi đua ở địa phương; đóng góp nhiều công sức và vật chất cho xây dựng cơ sở hạ tầng, góp phần xây dựng nông thôn mới. Điển hình như ông Hnưn (thôn O Đất, xã Ia Băng) hiến 400 m2 đất và nhiều ngày công lao động; ông Đinh Ao (xã Kdang) hiến 500 m2 đất; ông Đoàn Thâm, ông Nguyễn Đình Hội và ông Quang Ba (xã Yang Nam) tự bỏ ra trên 2 tỷ đồng để nâng cấp đường điện ra khu sản xuất…

Để có được kết quả này, theo ông Lê Văn Trinh, trước hết phải nói đến sự nỗ lực của các hội viên, nông dân. Thêm vào đó là sự phối hợp tổ chức các lớp đào tạo nghề, các buổi hội thảo, tập huấn của các cấp Hội Nông dân trong huyện. Ngoài ra, việc hỗ trợ nông dân tiếp cận các nguồn vốn vay của các cấp Hội Nông dân trong huyện cũng đã giúp nhiều hội viên, nông dân có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế có hiệu quả. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2016, các cấp Hội đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện và Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện vay ủy thác gần 19 tỷ đồng giúp cho hàng trăm hội viên vay. Ngoài ra, Hội còn cho hội viên vay từ nguồn quỹ hỗ trợ nông dân trên 450 triệu đồng. Nhờ đó, nhiều hội viên có điều kiện đầu tư vào sản xuất, nâng cao thu nhập.

Nhật Hào

Có thể bạn quan tâm

Chư Păh thu ngân sách đạt hơn 56,7 tỷ đồng

Chư Păh thu ngân sách đạt hơn 56,7 tỷ đồng

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Chư Păh (tỉnh Gia Lai) tổ chức hội nghị lần thứ 16 (mở rộng) nhằm đánh giá kết tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác quý I và triển khai nhiệm vụ công tác trọng tâm quý II năm 2024.