Hà Tam hôm nay

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vượt qua nhiều khó khăn, trở lực, xã Hà Tam (huyện Đak Pơ) đã phát huy nội lực, sự chung sức của người dân và lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn để tăng nguồn lực tập trung xây dựng nông thôn mới.  Nhờ đó, Hà Tam đã đạt chuẩn nông thôn mới sớm hơn một năm so với kế hoạch đề ra.

  Đường giao thông nông thôn ở xã Hà Tam đã được bê tông hóa.          Ảnh: N.D
Đường giao thông nông thôn ở xã Hà Tam đã được bê tông hóa. Ảnh: N.D

Nhớ lại những ngày đầu tiên đặt chân đến Hà Tam theo chương trình giãn dân đi xây dựng vùng kinh tế mới của Nhà nước, ông Đinh Ngọc Sang-Trưởng thôn 2 nói: Vùng đất Hà Tam ngày ấy hầu hết là rừng rậm, người dân sinh sống còn thưa thớt; đường sá đi lại khó khăn, đời sống vật chất tinh thần còn rất thiếu thốn… Theo thời gian, diện mạo Hà Tam thay đổi dần nhờ nhiều nguồn lực đầu tư của Nhà nước. Đặc biệt, từ khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), người dân thôn 2 nói riêng, các thôn khác của xã nói chung nhiệt tình hưởng ứng bằng những việc làm cụ thể như đóng góp ngày công lao động; hiến đất làm đường, hỗ trợ điện, nước cho các đơn vị thi công… Nhờ vậy mà hệ thống giao thông được bê tông hóa không chỉ trục đường liên xã mà còn phủ kín trong thôn 2 và các thôn khác, giúp việc vận chuyển hàng hóa của bà con làm ra không còn vất vả như trước đây. Nhân dân trên địa bàn xã yên tâm đầu tư phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Nằm trên trục quốc lộ 19, Hà Tam là xã thuần nông với trên 80% dân số sản xuất nông nghiệp. Bắt tay thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, Hà Tam được huyện Đak Pơ chọn làm xã điểm để thực hiện. Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM trên địa bàn xã đến năm 2015, thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý, Ban Giám sát và Ban Phát triển từ xã đến các thôn, làng theo quy định. Theo kết quả rà soát,  Hà Tam chỉ có 4/19 tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới, đặc biệt là thu nhập bình quân đầu người-tiêu chí được nhiều địa phương đánh giá khó đạt chuẩn nông thôn mới nhất chỉ đạt 8,5 triệu đồng/người/năm.

Để nâng cao thu nhập cho người dân từ thế mạnh sản xuất nông nghiệp, ngoài việc nâng cao giá trị của cây trồng chủ lực, nhất là cây mía thông qua sự phối hợp với Nhà máy Đường An Khê xây dựng cánh đồng mía mẫu lớn, thực hiện cơ chế đầu tư, thu mua hợp lý, giúp nông dân tăng thu nhập, xã đã sử dụng các nguồn vốn hỗ trợ trực tiếp cho chương trình và lồng ghép các nguồn vốn đầu tư khác được thụ hưởng triển khai thí điểm nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp, vật nuôi làm cơ sở để nông dân trong xã tiếp cận, nhân rộng. Theo đó, xã đã triển khai 12 mô hình trồng lúa nước, mía, bời lời đỏ và cam đường; 10 mô hình chăn nuôi hươu sao, nai, gà thả vườn, heo rừng lai; tiếp tục đẩy mạnh lai cải tạo đàn bò, nạc hóa đàn heo. Hiện thu nhập bình quân của người dân xã Hà Tam đạt hơn 22 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 6,55%.

 

Trong quá trình thực hiện nhiều hộ gia đình trên địa bàn xã đã tự nguyện hiến từ 1.000 m2 đến 2.000 m2 đất để làm đường giao thông nông thôn và nghĩa trang xã tạo động lực rất lớn để mọi người cùng noi gương thực hiện. Đặc biệt, lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn xã đã chung sức, chung tay với chính quyền và nhân dân xã Hà Tam xây dựng NTM.

Xác định xây dựng NTM là phát huy nội lực của địa phương cũng như vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu đạt chuẩn NTM, xã Hà Tam đã vận dụng tốt chủ trương “Nhà nước hỗ trợ, nhân dân tham gia đóng góp” kết hợp với nguồn vốn lồng ghép từ các dự án để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phát triển kinh tế-xã hội. Trong 4 năm (2011-2015), nhân dân xã Hà Tam đã đóng góp hơn 1 tỷ đồng để thực hiện bê tông hóa hơn 2,3 km đường trục xã; cứng hóa hơn 5,9 km đường liên thôn; 7,1 km đường làng, ngõ, xóm. Trên 21 km đường trục chính nội đồng cũng đã được cứng hóa để vận chuyển hàng hóa. Nhiều công trình trường học, điện, nhà sinh hoạt cộng đồng… đã được đầu tư hoàn thiện đúng tiêu chí NTM. Nhờ vậy, Hà Tam đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM và được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2015, trước thời hạn đề ra 1 năm.

Ông Hoàng Phi Ấn-Chủ tịch UBND xã Hà Tam cho biết: Một trong những điểm nhấn trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM trên địa bàn xã là công tác tuyên truyền sâu rộng các nội dung về NTM để người dân hiểu, nắm bắt chủ trương và mục đích của chương trình nên đã nhận được sự tin tưởng và ủng hộ tuyệt đối của nhân dân. Thuận lợi của xã là có sự phối hợp và hỗ trợ tích cực của đơn vị bộ đội đứng chân trên địa bàn xã; sự đồng lòng thống nhất của cả hệ thống chính trị từ xã đến các thôn, làng và sự chung sức của cả người dân. Đây chính là thành quả lớn nhất mà cán bộ và nhân dân xã Hà Tam đạt được trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Trong thời gian tới, xã sẽ  tiếp tục thực hiện và giữ vững danh hiệu xã NTM giai đoạn 2015-2020 để góp sức thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn…

Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26-3-2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.