Phụ tải điện tăng cao, nhiều hồ thủy điện kiệt nước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 11-4, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, trong quý I năm 2016, nhu cầu phụ tải tăng trưởng 13,08%, cao hơn 2% so với kế hoạch.
 

Mực nước một số hồ thủy điện đang bị ảnh hưởng do hạn hán nhưng EVN vẫn đảm bảo cung ứng đủ điện cho mùa khô 2016.
Mực nước một số hồ thủy điện đang bị ảnh hưởng do hạn hán nhưng EVN vẫn đảm bảo cung ứng đủ điện cho mùa khô 2016.

Riêng trong tháng 3, sản lượng điện toàn hệ thống đạt 14,92 tỷ kWh, thời điểm cao nhất là 507,81 triệu kWh; công suất cực đại là 24.638 MW (ngày 22-3). Lũy kế quý I năm 2016, sản lượng toàn hệ thống đạt 40,9 tỷ kWh, tăng 14,25% so với cùng kỳ năm 2015.


Cũng trong quý 1, truyền tải trên hệ thống điện 500kV chủ yếu theo hướng từ miền Bắc vào miền Trung và miền Nam với sản lượng truyền tải trên giao diện Bắc - Trung 2,97 tỷ kWh, Trung - Nam 1,88 tỷ kWh; sản lượng truyền tải chiếm 13,5% nhu cầu phụ tải miền Trung và miền Nam.

Theo tính toán của EVN, với mức dự kiến tăng trưởng phụ tải khoảng 13% so với cùng kỳ năm trước, trong đó tháng 4 dự kiến phụ tải của hệ thống điện có thể đạt tới 505 triệu kWh/ngày, tháng 5 và 6 khoảng 540 triệu kWh/ngày; công suất phụ tải lớn nhất toàn hệ thống trong các tháng mùa khô quý II có thể lên tới 28.730 MW.

Trong khi đó, khó khăn hiện nay là khu vực miền Trung - Tây Nguyên và miền Nam đang phải đối mặt với tình trạng khô hạn nghiêm trọng. Lưu lượng nước về tại hầu hết các hồ thủy điện trong khu vực đều giảm thấp hơn so với giá trị trung bình nhiều năm, trong đó nhiều hồ có giá trị lưu lượng nước về cực hạn trong chuỗi quan trắc nhiều năm như: Bản Vẽ, Hủa Na, Cửa Đạt, Quảng Trị, Bình Điền, A Vương, Đak Rinh, Ka Nak, Krông H’năng, Plei Krông, Ia Ly, Hàm Thuận, Đại Ninh, Đồng Nai 3, Trị An, Thác Mơ...

Tổng lượng nước về các hồ thủy điện miền Trung - Tây Nguyên và miền Nam hiện chỉ đạt 3,29 tỷ m³, thấp hơn dự kiến 1,84 tỷ m³. Trước dự báo rất khó khăn về nguồn nước hiện nay, EVN đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan nhằm ưu tiên đảm bảo nguồn nước cho sinh hoạt, dịch vụ của người dân, sau đó mới đến chăn nuôi gia súc, sản xuất nông nghiệp và sản xuất công nghiệp, sản xuất điện.

EVN cũng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc điều hành khai thác hợp lý các nguồn điện để cấp điện đầy đủ và an toàn cho tới cuối mùa khô. Trong đó, các hồ thủy điện miền Trung - Tây Nguyên và miền Nam được điều tiết, khai thác tiết kiệm để đáp ứng nhu cầu cung cấp nước cho hạ du. Huy động cao các nguồn điện than, khí, nhiệt điện chạy dầu và vận hành an toàn, tin cậy hệ thống truyền tải điện liên kết các miền. Qua tính toán, cân bằng cung - cầu điện năng, EVN khẳng định hệ thống điện quốc gia đáp ứng đủ nhu cầu phụ tải trong quý II-2016.

Theo sggp

Có thể bạn quan tâm

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.