Phải cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 15-4, ông Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị đánh giá và triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) với sự tham dự của các sở, ban, ngành, địa phương, Hiệp hội Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
 

Ảnh: Thảo Nguyên
Ảnh: Thảo Nguyên

Năm 2015, Gia Lai xếp hạng 47/63 tỉnh thành trên cả nước và đứng thứ 3 khu vực Tây Nguyên sau Lâm Đồng và Đak Lak với chỉ số PCI là 56,55 điểm (cao hơn 0,39 điểm so với năm 2014). Tỉnh ta có 6/10 chỉ số thấp hơn điểm trung vị của cả nước, bao gồm các chỉ số chi phí gia nhập thị trường, tính minh bạch và tiếp cận thông tin, chi phí về thời gian, chi phí không chính thức, tính năng động và tiên phong của lãnh đạo, đào tạo lao động. So với năm 2014, có 4 chỉ số tụt hạng đó là tính minh bạch và tiếp cận thông tin tụt 19 bậc; cạnh tranh bình đẳng tụt 4 bậc; dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp tụt 2 bậc; đào tạo lao động tụt 8 bậc.

PCI của tỉnh ta chưa được cải thiện do các nguyên nhân: Chưa xây dựng được hệ thống một cửa liên thông hiện đại, chưa xây dựng quy chế phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương trong việc giải quyết các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp; sự phối hợp của lãnh đạo các cấp, các ngành, địa phương có lúc, có nơi chưa đồng bộ; công tác đối thoại giữa các cấp, các ngành với doanh nghiệp chưa thường xuyên; việc chưa xây dựng quy hoạch chi tiết sử dụng đất khiến nhiều nhà đầu tư gặp khó khăn trong lựa chọn địa điểm đầu tư. Bên cạnh đó, việc nắm bắt các chủ trương, chính sách của cán bộ tiếp nhận hồ sơ ở bộ phận một cửa chưa sâu, thái độ thiếu lịch thiệp, gây phiền hà đến nhà đầu tư; việc tự đặt các thủ tục riêng ngoài quy định pháp luật vẫn còn gây nhũng nhiễu với doanh nghiệp.

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của lãnh đạo sở, ngành được phân công phụ trách các chỉ số thành phần. Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị tự đánh giá, rà soát quy trình thực hiện có những yếu kém, thiếu sót nào để sửa chữa, bổ sung, nhất định phải cải thiện được chỉ số PCI. Nếu sở nào, ngành nào để chỉ số này tụt hạng sẽ phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.

Về giải pháp, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần phải đẩy mạnh cải cách hành chính, rà soát thủ tục hành chính tại các ngành, lĩnh vực; ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính; xây dựng thiết chế để lấy ý kiến mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp; kiên quyết xử lý nghiêm những cán bộ gây phiền hà, sách nhiễu; tăng cường đối thoại doanh nghiệp; xây dựng quy chế phối hợp giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp; nâng cao vai trò của các tổ chức Hiệp hội Doanh nghiệp; củng cố, đổi mới nội dung các website để đăng tải chi tiết quy hoạch dự án; xây dựng kế hoạch đào tạo cụ thể trên cơ sở đề nghị của doanh nghiệp…

Thảo Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Chư Păh thu ngân sách đạt hơn 56,7 tỷ đồng

Chư Păh thu ngân sách đạt hơn 56,7 tỷ đồng

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Chư Păh (tỉnh Gia Lai) tổ chức hội nghị lần thứ 16 (mở rộng) nhằm đánh giá kết tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác quý I và triển khai nhiệm vụ công tác trọng tâm quý II năm 2024.