Gia Lai sẽ không xảy ra tình trạng thiếu điện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thông tin từ Công ty Điện lực Gia Lai, hiện đã có một số nhà máy thủy điện trên địa bàn ngừng vận hành do không có nước như Ia Đrăng 1, Ia Đrăng 2, Ia Đrăng 3, Ia Puch, Thác Ba, Ia Hlốp, Bàu Cạn, H’Chan, Đak Hnol.  Các thủy điện còn lại, ở thời điểm hiện tại, trung bình chỉ hoạt động được khoảng 2 giờ/ngày với công suất bằng 1/3 công suất định mức.

Ông Võ Ngọc Quý-Trưởng phòng Điều độ (Công ty Điện lực Gia Lai) cho biết về tình hình phụ tải, hiện công suất max là 213,4 MW, sản lượng điện bình quân mỗi ngày là trên 3,3 triệu kWh. Dự báo trong mùa khô năm 2016, sản lượng điện bình quân mỗi ngày sẽ trên 3,4 triệu kWh và công suất max là 224,07 MW. Tuy tình hình hạn hán đang có những diễn biến phức tạp nhưng ông Quý khẳng định sẽ không xảy ra tình trạng thiếu điện.

 

Công ty Điện lực Gia Lai triển khai lập phương án đấu nối với lưới điện trung áp. Ảnh: H.D
Công ty Điện lực Gia Lai triển khai lập phương án đấu nối với lưới điện trung áp. Ảnh: H.D

Toàn tỉnh Gia Lai có 41 nhà máy thủy điện đang vận hành với tổng công suất trên 2.170 MW, mỗi năm cung cấp lên hệ thống lưới điện quốc gia trên 6,1 tỷ kWh. Gia Lai được đánh giá là một trong những tỉnh có tiềm năng thủy điện lớn của cả nước nên tình trạng khô hạn phần nào cũng ảnh hưởng đến toàn hệ thống điện lưới quốc gia. Thêm vào đó, nếu hạn hán kéo dài trên diện rộng, trong khi các hồ thủy điện vừa phải thực hiện nhiệm vụ cấp nước chống hạn cho hạ du, vừa phải đảm bảo vận hành an toàn, góp phần đảm bảo nguồn cung điện cho hệ thống điện là điều rất khó. Vì vậy, mặc dù dự lường sẽ không xảy ra tình trạng thiếu điện song Công ty Điện lực Gia Lai vẫn chuẩn bị rất kỹ các phương án để có thể đối phó với hạn hán trong mùa khô 2016.

Trưởng phòng Điều độ Công ty Điện lực Gia Lai cho hay, nhằm chủ động ứng phó với các tình huống có thể xảy ra và đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện quốc gia cũng như đảm bảo cung cấp điện phục vụ nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn tỉnh năm 2016, Công ty đã thành lập tổ công tác thường trực điều hành cung cấp điện năm 2016. Dự kiến công suất phụ tải toàn tỉnh, lập phương thức kết dây cơ bản năm 2016 của lưới điện phân phối và dự kiến các phương án chuyển đổi cấp điện cụ thể để đối phó với các tình huống khi có sự cố xảy ra.

Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Gia Lai cũng lập phương án dự phòng các nhà máy thủy điện nhỏ đấu nối lưới điện trung áp và khôi phục một phần phụ tải quan trọng trong tỉnh khi mất điện lưới quốc gia (khởi động đen là các bước đầu tiên để khôi phục lưới sau khi rã lưới, tất cả các tổ máy đang ở chế độ dừng). Đồng thời lập phương án sa thải phụ tải năm 2016 để đối phó với trường hợp hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn theo các mức phân bổ công suất của Tổng Công ty Điện lực miền Trung. Tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương thực hiện tuyên truyền chương trình tiết kiệm điện năm 2016 bằng các hình thức như treo băng rôn, khẩu hiệu, phát tờ rơi tiết kiệm điện... tại các điểm giao dịch khách hàng, tại trụ sở làm việc của các đơn vị điện lực, các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, khu vực công cộng.

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.
Chư Păh thu ngân sách đạt hơn 56,7 tỷ đồng

Chư Păh thu ngân sách đạt hơn 56,7 tỷ đồng

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Chư Păh (tỉnh Gia Lai) tổ chức hội nghị lần thứ 16 (mở rộng) nhằm đánh giá kết tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác quý I và triển khai nhiệm vụ công tác trọng tâm quý II năm 2024.