Quyết liệt kiểm soát chất cấm trong chăn nuôi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cùng các địa phương đang mở đợt cao điểm kiểm tra đột xuất các trang trại chăn nuôi heo lớn trên địa bàn tỉnh nhằm kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, qua đó giúp người tiêu dùng an tâm sử dụng thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán.

Thời gian qua, cơ quan chức năng một số tỉnh, thành phố trong cả nước đã phát hiện nhiều vụ người chăn nuôi heo đã cố tình sử dụng các loại chất tạo nạc, kích thích tăng trưởng như salbutamol, clenbuteron và chất nhuộm vàng trong các sản phẩm từ thịt gia súc, gia cầm, đặc biệt là thịt heo. Điều này khiến người tiêu dùng không khỏi lo lắng trước nguy cơ bị bệnh từ nguồn thực phẩm sử dụng trong bữa ăn hàng ngày.

 

Ảnh: Nguyễn Diệp
Ảnh: Nguyễn Diệp

Thực hiện đợt cao điểm tổng kiểm tra các loại chất cấm trong chăn nuôi do Bộ Nông nghiệp và PTNT phát động, mới đây, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh phối hợp cùng Thanh tra Sở Nông nghiệp và PTNT kiểm tra đột xuất một số trang trại chăn nuôi heo tại huyện Đak Đoa. Đoàn đã kiểm tra trang trại Phạm Hoàng Anh tại thôn Châu Giang, xã Hneng. Qua test nhanh tại chỗ 10 mẫu nước tiểu lấy ngẫu nhiên bằng các dụng cụ hỗ trợ hiện đại, cả 10 mẫu nước tiểu đều cho kết quả âm tính đồng nghĩa với việc trang trại không sử dụng các loại chất cấm để nuôi thúc heo.

Ông Nguyễn Thanh Tấn Phước-Quản lý trang trại Phạm Hoàng Anh cho biết: Hiện tại, trang trại chúng tôi đang nuôi 4.800 con heo thịt, khoảng hơn một tuần nữa sẽ xuất chuồng. Toàn bộ số heo này đã được Công ty cổ phần Chăn nuôi Việt Nam bao tiêu sản phẩm từ nhiều năm nay. Việc đầu ra thuận lợi này là do Công ty cổ phần đã đầu tư toàn bộ con giống, cám, thuốc thú y và cán bộ kỹ thuật…, đặc biệt là chuyển giao quy trình chăn nuôi heo theo đúng tiêu chuẩn. Heo nuôi đủ trọng lượng thì Công ty sẽ kiểm tra lại quy trình lần cuối, sau đó mới cho xuất chuồng. Từ trước đến nay trang trại tuyệt đối không mua thuốc thú y, cám ở các cơ sở kinh doanh bên ngoài mà chỉ nuôi gia công theo đúng quy trình kỹ thuật đã được cán bộ kỹ thuật của Công ty hướng dẫn… Chúng tôi không chạy theo lợi nhuận cao mà sử dụng các loại chất cấm gây ảnh hưởng đến trang trại và sức khỏe của người tiêu dùng.

 

Ảnh: Nguyễn Diệp
Ảnh: Nguyễn Diệp

Bà Ya Thị Kim Hường-Trưởng trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Đak Đoa cho biết: Thực hiện kế hoạch thanh-kiểm tra về sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, thời gian qua, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền đến các hộ kinh doanh thức ăn chăn nuôi, hộ chăn nuôi gia đình và trang trại. Đến nay 44 hộ đã ký cam kết không buôn bán, sử dụng các loại chất cấm trong chăn nuôi. Qua kiểm tra mới đây tại các cửa hàng buôn bán thuốc thú y, lực lượng thú y viên của Trạm đã phát hiện một cửa hàng bán 2 loại thuốc quá hạn sử dụng. Trạm phối hợp với UBND thị trấn Đak Đoa tịch thu số thuốc nói trên xử lý theo đúng quy định.

Ngoài ra, Trạm đã phát hiện 2 hộ kinh doanh thức ăn chăn nuôi vi phạm, trong đó 1 hộ bán 0,5 kg thuốc chế phẩm không rõ nguồn gốc và 2 kg cám quá hạn sử dụng cùng 3 loại thuốc thú y trưng bày trong gian hàng không đúng theo giấy phép kinh doanh, 1 hộ bán thức ăn chăn nuôi để xen lẫn với thuốc bảo vệ thực vật… Trạm đã tuyên truyền, nhắc nhở các chủ cơ sở hiểu việc buôn bán các loại chất cấm trong chăn nuôi là vi phạm pháp luật.

Trước đó, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh cũng đã lấy 10 mẫu thức ăn chăn nuôi tại 8 cơ sở kinh doanh thức ăn chăn nuôi của 5 công ty sản xuất với nhiều công thức hiện đang tiêu thụ mạnh trên thị trường Gia Lai gửi Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (Bộ Nông nghiệp và PTNT) phân tích mẫu. Kết quả, 10 mẫu thức ăn gia súc trên địa bàn Gia Lai không phát hiện có chất cấm salbutamol và các loại chất cấm khác.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, càng đến những ngày áp Tết Nguyên đán nhu cầu sử dụng thực phẩm từ thịt gia súc, gia cầm sẽ tăng cao. Vì vậy, đơn vị sẽ tiếp tục công tác thanh-kiểm tra các loại chất cấm trong chăn nuôi tại một số địa phương khác nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.