Ngành Thuế: Hướng tới mục tiêu 3.085 tỷ đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Xác định nhiệm vụ công tác thuế năm 2016 sẽ còn tiếp tục khó khăn, do đó ngành Thuế đã đề ra nhiều giải pháp quan trọng, phấn đấu tổng thu ngân sách nhà nước đạt 3.415 tỷ đồng (tăng 11,97%), trong đó số thu do ngành Thuế quản lý là 3.085 tỷ đồng. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Năm 2016 tiếp tục là một năm đầy khó khăn, thách thức đối với ngành Thuế, bởi dự toán giao tiếp tục tăng, trong khi đó, theo dự báo tình hình kinh tế-xã hội tăng trưởng chưa vững chắc. Tình hình thời tiết diễn biến thất thường ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, trong đó ngành nông-lâm nghiệp, công nghiệp chế biến, sản xuất điện năng vốn là lợi thế của tỉnh sẽ bị tác động rất lớn. Rồi giá nông sản đang giảm sút, nhất là giá mủ cao su sụt giảm nghiêm trọng, giá cà phê thì biến động liên tục, cộng với sự cạnh tranh gay gắt trong ngành mía đường… đang là những thách thức cho các doanh nghiệp (DN) trong lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, khó khăn nội tại của DN cũng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu ngân sách. Số lượng DN ngưng hoạt động, phá sản, giải thể giảm dần, nhưng số DN đầu tư mở rộng quy mô hoạt động vẫn chưa nhiều. Đó là chưa kể đến hiện nay, 95% DN trên địa bàn có quy mô vừa và nhỏ, thậm chí là siêu nhỏ, sức cạnh tranh thấp, gặp khó khăn trong việc ổn định và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Một yếu tố tác động đến nguồn thu đó là chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh sụt giảm, tình hình triển khai dự án mới, thu hút đầu tư chưa thật sự khởi sắc. Đặc biệt, việc thực hiện các chính sách giảm thuế, gia hạn nộp thuế và triển khai thực hiện các chính sách thuế mới thay đổi theo hướng giảm thu ở một số sắc thuế là những nguyên nhân dự báo nguồn thu sẽ trở nên khó khăn trong năm 2016. Cùng với đó, chính sách ưu đãi của Nhà nước khuyến khích đầu tư sẽ tác động trực tiếp đến nguồn thu.

Để đạt mục tiêu thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 3.415 tỷ đồng, trong đó số thu do ngành thuế quản lý là 3.085 tỷ đồng, ngay từ cuối năm 2015, ngành Thuế đã đề ra một số giải pháp quan trọng trong công tác thuế năm 2016. Trong đó, tập trung triển khai, thực hiện tốt các chính sách của Chính phủ, của tỉnh về những giải pháp tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội; đẩy mạnh thực hiện các đột phá chiến lược, tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, hiệu quả và năng lực cạnh tranh, phấn đấu tăng trưởng kinh tế cao hơn và vững chắc hơn năm 2015. Chủ động phối hợp các ngành tham mưu kịp thời cho HĐND, UBND tỉnh ban hành bảng giá tính thuế tài nguyên, bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy, mức thu phí, lệ phí áp dụng trên địa bàn khi có sự thay đổi. Tăng cường tham mưu, đề xuất cơ chế thu hút đầu tư cũng như phối hợp triển khai các dự án đầu tư mới, các dự án trọng điểm của tỉnh như: mở rộng đường Hùng Vương, xây dựng bờ kè suối Hội Phú… Chủ động phối hợp với các ngành chức năng ở địa phương tham mưu UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy nhanh tiến độ giao đất, đấu giá đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… để khai thác nguồn thu từ đất.

Bên cạnh đó, tỉnh tăng cường đối thoại trực tiếp với DN để nắm bắt tình hình hoạt động, tiếp thu ý kiến xây dựng, phản biện tích cực của người dân và DN về chính sách, thủ tục hành chính để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất-kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ thuế. Ngoài ra, cơ quan thuế sẽ tập trung rà soát, phân loại, xác định chính xác số nợ thuế của từng đơn vị, phân tích nguyên nhân để đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn; phấn đấu số nợ thuế có khả năng thu đến năm 2016 ở dưới mức 5% tổng thu ngân sách...

Thảo Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.