Trạm thu phí BOT quốc lộ 14: Vị trí xây dựng bất hợp lý

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bất chấp những văn bản kiến nghị về vị trí đặt trạm thu phí trên quốc lộ 14, Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long vẫn quyết định đặt trạm thu phí BOT tại vị trí Km1610+800 (km 542+500 quốc lộ 14) thuộc xã Ia Băng, huyện Chư Prông. Sau thời gian đưa vào hoạt động, trạm thu phí đã gây ảnh hưởng lớn đến trật tự an toàn giao thông, hoạt động kinh doanh và việc đi lại sinh hoạt của một số đơn vị, hộ dân trong khu vực.

Không bảo đảm an toàn giao thông
 

Ảnh: Lê Lan
Ảnh: Lê Lan

Theo Trung tá Phan Văn Kỳ-Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát giao thông số 1 thuộc Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh thì việc lắp đặt dải phân cách không hợp lý, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông, khả năng xảy ra tình huống xấu rất lớn. Bởi, đây là đoạn đường hẹp, nút thắt cổ chai và có độ dốc lớn nên rất nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Cách đây vài ngày, một vụ tai nạn giao thông đã xảy ra tại khu vực này. Cần nên xem xét cho rút ngắn dải phân cách lùi vào đoạn đường rộng phía trong, đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông.
 

Từ năm 2010 khi Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long xin ý kiến về vị trí đặt trạm thu phí, Sở Giao thông-Vận tải đã họp lấy ý kiến các ngành, ngày 30-7-2010 có văn bản gửi Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long về vấn đề này, khẳng định việc đặt trạm thu phí tại vị trí Km 542+800 là không phù hợp... Đề nghị nhà đầu tư xem xét, khảo sát vị trí đặt trạm trong đoạn từ Km 545+800 đến Km 546. UBND tỉnh cũng đã gửi văn bản kiến nghị đến Bộ Giao thông-Vận tải đề nghị điều chỉnh vị trí đặt trạm thu phí, khẳng định việc đặt trạm thu phí tại vị trí Km 542+800 không phù hợp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, mất an toàn trong phòng-chống cháy nổ và ảnh hưởng mỹ quan đô thị.

Việc lắp đặt dải phân cách mềm phía trong lề đường của trạm thu phí cũng bất hợp lý vì chặn hết lối đi vào nhà và rẫy của một số hộ dân tại khu vực. Ông Trình Hữu Phú-chủ thửa đất 04, 05 (xã Ia Băng, huyện Chư Prông) bức xúc: Hiện chúng tôi không có đường nào để đi vào nhà, muốn vào phải leo qua dải phân cách, rất bất tiện và nguy hiểm. Doanh nghiệp phải làm thế nào mở đường cho chúng tôi vào nhà, vào rẫy để sinh hoạt và canh tác. Kể cả đường ra cũng phải tính tới, bởi đi ra sẽ gặp đường một chiều, nếu đi vòng thì chúng tôi phải chịu 2 lượt thu phí, điều này rất bất hợp lý.

Không chỉ gây khó khăn trong việc đi lại mà việc đặt dải phân cách “án ngữ” ngay trước cây xăng dầu của Công ty cổ phần Kinh doanh và Phát triển Miền núi Gia Lai cũng khiến tình hình kinh doanh buôn bán của cây xăng bị ảnh hưởng rất nhiều. Bà Nguyễn Thị Sen-Giám đốc Công ty cho biết: “Từ 2 tháng nay, sau khi trạm thu phí đi vào hoạt động, doanh số đã giảm đến 80%, do dải phân cách và cột điện của trạm thu phí nằm ngay trước mặt vào khiến các phương tiện qua lại không thể đi vào cây xăng thuận tiện, nhất là lượng khách đi từ hướng huyện Chư Sê về TP. Pleiku. Ngoài ra, vị trí đặt trạm thu phí không đảm bảo khoảng cách an toàn đối với cửa hàng xăng dầu, gây mất an toàn trong phòng-chống cháy nổ…”.

Cần có sự điều chỉnh hợp lý

 

Dải phân cách lắt đặt ngay trước cây xăng khiến phương tiện ra vào  khó khăn. Ảnh: Lê Lan
Dải phân cách lắt đặt ngay trước cây xăng khiến phương tiện ra vào khó khăn. Ảnh: Lê Lan

Trước những bức xúc và kiến nghị trên, ngày 4-11-2015, UBND tỉnh đã có Công văn số 4935/UBND-CNXD chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, đề xuất điều chỉnh dải phân cách tại trạm thu phí quốc lộ 14. Sáng 11-11, đoàn kiểm tra do Sở Giao thông-Vận tải chủ trì đã đến làm việc với các bên liên quan tại hiện trường trạm thu phí.

Tại buổi làm việc, ông Võ Văn Văn-Phó Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải đã họp các thành viên, gồm đại diện Công an tỉnh, Văn phòng Ban An toàn Giao thông tỉnh, UBND huyện Chư Prông, Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long và Công ty cổ phần Kinh doanh và Phát triển Miền núi Gia Lai, thống nhất kiểm tra hiện trường và tiến hành đo thực tế. Qua đo đạc, khoảng cách trạm thu phí đến vị trí cửa hàng xăng dầu của Công ty cổ phần Kinh doanh và Phát triển Miền núi Gia Lai về phía Nam chỉ có 151 mét, trong khi trước đó, trong Công văn số 366/CV-ĐLGL gửi Ban Đền bù-Giải phóng mặt bằng huyện Chư Prông chính Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long khẳng định vị trí trạm thu phí cách điểm này là 200 mét.

 

Người dân bức xúc vì lối vào nhà bị dải phân cách chặn kín. Ảnh: Lê Lan
Người dân bức xúc vì lối vào nhà bị dải phân cách chặn kín. Ảnh: Lê Lan

Đặc biệt là từ những bức xúc mà một số đơn vị, hộ dân tại khu vực nêu ra, các thành viên trong đoàn đã có ý kiến thống nhất đề xuất rút ngắn khoảng cách dải phân cách giữa 45 mét từ vị trí đầu dải phân cách hiện tại về phía Nam. Riêng về phía nhà đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long, đại diện là ông Phạm Minh Việt-Phó Tổng Giám đốc Công ty, cho rằng việc xây dựng trạm thu phí là đúng với thiết kế được Bộ Giao thông-Vận tải phê duyệt. Việc thay đổi thiết kế không thuộc thẩm quyền của Công ty. Sau đó, ông Việt không ký vào biên bản làm việc.

Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.