Trầm lắng thị trường lịch Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ hơn 2 tháng nay, trên kệ trưng bày của các nhà sách, siêu thị ở TP. Pleiku đã tràn ngập sắc đỏ, vàng của các loại lịch Tết Bính Thân 2016. Tuy mẫu mã khá đa dạng, màu sắc bắt mắt, hình ảnh đẹp nhưng đến thời điểm hiện tại, khi chỉ còn hơn 1 tháng nữa là bước sang năm mới, nhưng thị trường tiêu thụ mặt hàng này vẫn còn khá trầm lắng.

Mẫu mã đa dạng

Lịch Tết được xem là một vật trang trí mang đến sự sung túc, may mắn, hạnh phúc cho ngôi nhà trong năm mới, vì thế, việc chọn lịch được nhiều người dân đặc biệt chú trọng. Để đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng, các công ty in ấn và phát hành lịch đã tung ra thị trường nhiều mẫu mã, kiểu dáng đa dạng, phong phú. Chị Thảo- Cửa hàng trưởng Nhà sách Thanh Niên, cho biết: “Từ đầu tháng 10, chúng tôi đã bắt đầu nhập lịch Tết về để giới thiệu cho khách hàng. Tất cả các loại lịch đều được nhập từ các công ty có uy tín nên không có trường hợp lịch bị lỗi, tất cả đều được in trên giấy tốt, đầy đủ nội dung thông tin. Nhiều bộ lịch được đầu tư công phu, từ mẫu mã đến nội dung rất hấp dẫn người xem”.

 

Ảnh: Phan Lài
Ảnh: Phan Lài

Theo ghi nhận của P.V tại các nhà sách lớn như: Fahasa, Thanh Niên, Toàn hay Nhân Dân, các loại lịch được bày bán nhiều vẫn là lịch chữ A, lịch bloc, lịch lò xo với nhiều kích cỡ, kiểu dáng khác nhau. So với những năm trước, thì lịch Tết Bính Thân có nhiều điểm mới, lạ hơn trong cách thiết kế, cách trang trí rất tinh tế, tỉ mỉ. Bên cạnh các loại lịch truyền thống như bloc trung màu (10,5 cmx14,5 cm), trung pelure (10,5 cmx14,5 cm), bloc cỡ lỡ (12 cmx18 cm), thì lịch Tết năm nay đã xuất hiện một số loại lịch cực đại (29 cmx41 cm) và siêu cực đại (38 cmx54 cm). Mỗi nhà xuất bản sẽ có cách thiết kế về nội dung và hình thức khác nhau.

Đặc biệt, chủ đề được trang trí trên các bìa lịch cũng rất phong phú, nội dung hấp dẫn người xem. Ở thể loại lịch để bàn, lịch lò xo treo tường có nhiều chủ đề như: phong cảnh quê hương, về miền thơ ấu, mái ấm gia đình, tranh dân gian, làng nghề truyền thống…; những tờ lịch này sẽ giúp giới thiệu và quảng bá những hình ảnh đẹp con người và đất nước Việt Nam, gợi lên tình yêu quê hương trong mỗi người. Bên cạnh đó, các loại lịch bìa được làm bằng khung gỗ, mạ vàng, giả ngọc với nội dung là các chữ Phúc-Lộc-Thọ, Phúc-Khang-Lộc, thần tài, phật Di Lặc… được thiết kế rất sang trọng và tinh tế. Tuy nhiên, năm Bính Thân 2016 với biểu trưng của con khỉ, song hình ảnh của con vật này rất ít thấy và chỉ xuất hiện ở các bloc lịch nhỏ.

Bên cạnh đó, nhiều cơ quan, đơn vị có nhu cầu in lịch độc quyền cũng đã liên hệ với các nhà sách, siêu thị để có những bộ lịch độc, lạ để tặng các đối tác, khách hàng. Anh Nguyễn Văn Bính-Cửa hàng phó Nhà sách Fahasa Gia Lai, cho biết: Với dịch vụ này, khách hàng sẽ gửi thông tin, hình ảnh, Công ty của chúng tôi sẽ tự thiết kế và xin phép in ấn. So với năm trước, số lượng lịch đặt của các cơ quan, đơn vị tăng khoảng 10-15%.

Sức mua yếu

Mặc dù, chất lượng in và hình ảnh trang trí cầu kỳ hơn hẳn mọi năm, nhưng giá lịch không tăng nhiều so với năm trước, cùng một khổ lịch nhưng của các nhà sản xuất khác nhau vẫn không có sự chênh lệch về giá, một số nhà sản xuất vẫn giữ nguyên mức giá như năm ngoái. Tại Nhà sách Fahasa, lịch lò xo 7 tờ dao động từ 25.000 đồng đến 32.000 đồng/cuốn, tùy theo chất lượng giấy; lịch bloc trung màu (10,5 cmx14,5 cm) có giá 36.000 đồng/cuốn; lịch trung pelure (10,5 cmx14,5 cm) có giá 19.000 đồng/cuốn, lịch bloc lỡ (12 cmx18 cm) có giá 53.000 đồng/cuốn. Riêng lịch siêu cực đại được bán với giá từ 240.000 đồng đến 600.000 đồng/cuốn.

Để kích thích sức mua, nhiều nhà sách, siêu thị đã thực hiện chương trình khuyến mãi cho các loại lịch với mức chiết khấu cao. Lý do đơn giản vì số lượng khách hàng mua lịch ít đi, trong khi các công ty in ấn, phát hành lịch ngày càng nhiều. Theo đó, Nhà sách Thanh Niên chiết khấu 10% cho tất cả các loại lịch; Siêu thị Phố Núi chiết khấu từ 10% đến 35% tùy theo cỡ lịch và quy định của nhà sản xuất; Nhà sách Fahasa có chương trình khuyến mãi 20% cho các loại lịch bloc và chiết khấu đặc biệt cho khách hàng mua lịch siêu cực đại hoặc đặt hàng số lượng nhiều, đồng thời, giảm giá in ấn logo, tên, địa chỉ... đối với các doanh nghiệp đặt mua lịch với số lượng lớn.

Phan Lài

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.