Chọn mua thịt heo, gà thả vườn: Vì an toàn cho sức khỏe

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Khá kỹ tính trong việc chăm chút bữa ăn cho gia đình, thay vì mua thịt heo, gà bày bán tràn lan ngoài chợ, chị Nguyễn Thị Hà (tổ 3, phường Trà Bá, TP. Pleiku) luôn thức dậy sớm để chọn mua được những con gà vườn chắc nụi do chị em người dân tộc Jrai ở làng Ngol (phường Trà Bá, TP. Pleiku) đưa ra chợ bán mỗi sớm. Còn thịt heo, lâu nay chị đã trở thành khách quen của một tiệm bán thịt chuyên tìm mua heo giống địa phương của bà con ở các làng về mổ. Giá tuy cao nhưng thịt heo ngon và không sợ bị nuôi bởi thức ăn công nghiệp chứa nhiều chất hóa học gây hại…

“Đắt xắt ra miếng”

 

Thị trường hiện không thiếu các loại thịt gà từ sống đến chín được làm sẵn và bày bán khắp các chợ, siêu thị. Gà thịt đã giết mổ có những loại giá chỉ vài chục ngàn đồng/kg mà mọi người vẫn truyền tai nhau rằng, đó là thịt gà đông lạnh Trung Quốc nhập về hay gà thịt được chế biến từ gà nuôi công nghiệp loại thải do sức khỏe kém, đẻ ít trứng, già… Cũng có những loại gà thịt làm sẵn bán tại các siêu thị có tem nhãn đàng hoàng với giá dao động quanh mức 90 ngàn đồng đến 120 ngàn đồng/kg nhưng thông thường người tiêu dùng vẫn thích ra chợ lựa chọn những chú gà còn sống khỏe mạnh được các tiểu thương bày bán. Người kỹ tính như chị Hà muốn mua cho được những con gà thả vườn, thịt chắc, thơm ngon và an toàn hơn do người nuôi không sử dụng hoặc rất ít sử dụng thức ăn công nghiệp trong quá trình nuôi. “Mỗi khi nhà muốn mua gà về ăn, cứ sáng sớm tôi đợi mấy chị em người địa phương gùi hàng ra chợ đi ngang qua nhà thì hỏi mua. Họ không bán theo cân ký mà chỉ ước lượng, sau đó “bán vo”. Con lớn thì tầm 200 ngàn đồng, nhỏ thì giá thấp hơn. So ra không rẻ so với gà chợ nhưng dễ kiếm được gà vườn ngon, đáng đồng tiền bát gạo”-chị Hà nói.

Do con ngõ Đặng Trần Côn nơi gia đình chị Hà ở nằm trên lối dẫn xuống làng Ngol nên bà con trong làng mỗi sáng đến chợ đều phải đi qua đây. “Mọi người trong ngõ này quen cách mua bán ấy nên mỗi khi có nhu cầu đều đợi mua hàng của mấy chị em người dân tộc thiểu số. Đắt rẻ chẳng bao nhiêu nhưng tươi ngon thì chắc chắn phải hơn gà chợ rồi”-chị Hà vui vẻ chia sẻ.

Không riêng chị Hà mà nhiều bà nội trợ cẩn thận, kỹ càng mỗi khi muốn mua con gà cải thiện bữa ăn hay nhà có cỗ, đều cố gắng tìm đến các nguồn hàng uy tín. Giá gà thả vườn không hề rẻ, luôn dao động mức 110 ngàn đồng đến 130 ngàn đồng/kg nhưng với những người sành ăn, “đắt xắt ra miếng”, họ vẫn sẵn sàng chi để được bữa ăn thơm ngon, đáng giá. Hiện nay, riêng đối với mặt hàng thịt gà sống nguyên con, thị trường Pleiku cũng có đến dăm bảy loại. Trong đó cao cấp nhất là gà thả vườn, kế đến là gà nuôi nhốt, cho ăn cám gạo, bắp… Ngoài ra, gà thịt từ Bình Định đưa lên cũng chiếm một thị phần rất lớn với giá thành mềm hơn, dao động khoảng 75 ngàn đồng đến 90 ngàn đồng/kg tùy vào cửa hàng. “Tiền nào của nấy. Gà rẻ tiền thì thịt sẽ bở hơn, không ngon bằng gà đắt tiền hơn”-chị Phượng-một tiểu thương bán thịt gà tại chợ Phù Đổng cho hay.

An tâm hơn khi sử dụng

Được mệnh danh là loại thịt được sử dụng phổ biến số 1 trong các bữa ăn hàng ngày của người Việt Nam nên dễ hiểu tại sao thịt heo lại chiếm một lượng lớn đến như vậy tại các khu vực bán thực phẩm tươi sống ở các chợ. Tuy nhiên, liên tục trong thời gian qua, hàng loạt thông tin về thịt heo có chứa các chất gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng do người chăn nuôi lạm dụng các loại thức ăn công nghiệp, các chất kích thích tăng trưởng, tạo nạc… trong quá trình nuôi thì ít nhiều, người tiêu dùng cũng đã thận trọng và có tâm lý e dè hơn đối với các thực phẩm này. Nhận thấy điều đó, chị Hương-một tiểu thương chuyên buôn bán hàng ở quê ra như: cá đồng, gà thả vườn, rau củ vườn… tại chợ Phù Đổng nảy ra ý tưởng tìm mua heo của bà con người dân tộc thiểu số ở các làng quanh khu vực thành phố về mổ bán. “Heo bà con nuôi không cho ăn cám tăng trọng hay tiêm thuốc gì đâu, cứ thả rông vậy, lớn tự nhiên nên thịt rất thơm ngon, đảm bảo dinh dưỡng. Bây giờ người tiêu dùng ưng loại thịt như thế này vì nó đảm bảo. Có hôm vừa đưa hàng ra, người ta tranh nhau mua hết”-chị Hương nói. Do nguồn cung chưa ổn định nên không phải ngày nào chị Hương cũng có thịt heo đem bán. Giá bán thịt heo nuôi thả vườn thường được phân làm 2 loại, thịt heo đùi 90 ngàn đồng đồng đến 95 ngàn đồng/kg, các phần thịt còn lại được bán đồng giá từ 80 ngàn đồng đến 85 ngàn đồng/kg.

“Từ khi chị Hương bán thịt heo thả vườn, tôi trở thành “tín đồ” của món này luôn. Giá không cao hơn bao nhiêu nhưng thịt ngon, đảm bảo. Hôm nào chị ấy có hàng là tôi và chị em quanh đó mua về bỏ tủ lạnh trữ sẵn. Bây giờ, ăn không chỉ để no mà còn phải đảm bảo an toàn chứ nghe thực phẩm có chất nọ chất kia gây hại, tôi sợ quá”-chị Hà chia sẻ.

…“Rước bệnh từ miệng” là câu cửa miệng ngày càng được kiểm chứng trong điều kiện hiện nay. Điều ấy không hẳn thuộc lỗi chủ quan của người sử dụng mà vì nhiều lẽ, nó nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta. “Người ta nuôi, cho ăn những gì, tiêm thuốc gì làm sao biết được. Nhưng hậu quả lại do chính người tiêu dùng gánh chịu. Thị trường trăm ngàn thứ, tốt nhất nên cẩn trọng lựa chọn để đảm bảo an toàn cho chính mình và gia đình mình”-chị Hà cho hay.

Hải Lê

Có thể bạn quan tâm

Giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương

Giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương

(GLO)- Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 92/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại buổi làm việc với 3 địa phương (Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương) về tình hình, giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công, xây dựng hạ tầng, xuất nhập khẩu.
Xáo tam phân “bén đất” Hải Yang

Xáo tam phân “bén đất” Hải Yang

(GLO)- Cách đây 2 năm, anh Đinh Văn Túc (thôn 3, xã Hải Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đưa cây xáo tam phân về trồng trên diện tích 9 sào. Theo ước tính của anh Túc, 1 sào xáo tam phân mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm sau khi trừ chi phí đầu tư.

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(GLO)-Chiều 14-3, Cục Thuế tỉnh Gia Lai, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Cục Quản lý thị trường đã họp bàn, thống nhất các nội dung đề xuất thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu về việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử.
Tăng cường thực hiện các giải pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, phục vụ sản xuất nông nghiệp. Ảnh Lê Nam

Gia Lai thiệt hại hơn 3,6 tỷ đồng do thiên tai

(GLO)-

Theo thông tin từ Văn phòng Thường trực (Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh), thiệt hại do thiên tai gây ra từ ngày 1-1-2024 đến ngày 13-3-2024, ước giá trị thiệt hại hơn 3,6 tỷ đồng.