Tích cực khuyến khích, hỗ trợ đầu tư

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư bằng thay đổi chính sách phù hợp với thực tế, tạo mọi điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp hoạt động, mới đây, tỉnh cũng đã ban hành một số quy định về chính sách khuyến khích, hỗ trợ đầu tư áp dụng trên địa bàn tỉnh được thông qua tại kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh khóa X.

Các ngành nghề, lĩnh vực được khuyến khích đầu tư nhất thời điểm này là sản xuất các sản phẩm từ cao su; sản xuất vật liệu xây dựng không nung, gạch bê tông khí chưng áp, gạch bê tông bọt; chế biến cà phê hòa tan và cà phê bột (nguyên liệu đầu vào được sản xuất theo quy trình UTZ, 4C và VietGAP); chế biến sản phẩm hồ tiêu: tiêu hạt và tiêu bột (nguyên liệu đầu vào được sản xuất theo quy trình VietGAP); sản xuất, tinh chế thức ăn gia súc, gia cầm, thủy sản; đầu tư xây dựng khu trung tâm thương mại; xây dựng khách sạn 5 sao, khu nghỉ dưỡng cao cấp; xây dựng và khai thác các khu du lịch sinh thái, du lịch văn hóa lịch sử với quy mô từ 20 ha trở lên và đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng khu-cụm công nghiệp.

 

Chế biến cà phê sạch. Ảnh: H.D
Chế biến cà phê sạch. Ảnh: H.D

Đối với các dự án đầu tư ngoài các khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, tỉnh sẽ hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng, kỹ thuật ngoài hàng rào dự án (đường giao thông, cấp điện, cấp nước), trong đó, ngân sách tỉnh hỗ trợ 50% kinh phí đầu tư đối với các hạng mục đầu tư hạ tầng, kỹ thuật gắn với hoạt động dân sinh, nhưng tối đa không quá 1 tỷ đồng/dự án, ngân sách tỉnh hỗ trợ 30% kinh phí đầu tư đối với các hạng mục đầu tư hạ tầng, kỹ thuật không gắn với hoạt động dân sinh, nhưng tối đa không quá 500 triệu đồng/dự án. Với vấn đề san lấp mặt bằng và rà phá bom mìn cũng sẽ được hỗ trợ 50% kinh phí (nhưng không quá 500 triệu đồng/dự án). Công tác đánh giá tác động môi trường đối với các dự án thuộc lĩnh vực khuyến khích, hỗ trợ đầu tư cũng sẽ được hỗ trợ chi phí với 30% tổng chi phí và tối đa không quá 200 triệu đồng/dự án.

Hoạt động xúc tiến thương mại được coi là cơ hội để doanh nghiệp tìm kiếm và phát triển thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu. Những năm gần đây, hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh, tuy được quan tâm nhưng chưa được hỗ trợ thích đáng. Lần này, tỉnh cũng đã có những chính sách ưu đãi dành riêng cho hoạt động này. Cụ thể là ngân sách tỉnh sẽ hỗ trợ kinh phí 1 lần/năm cho mỗi doanh nghiệp có dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh tham gia các cuộc triển lãm, chợ công nghệ ở trong nước và nước ngoài. Các mức hỗ trợ cụ thể như hỗ trợ đến 30 triệu đồng cho doanh nghiệp tham gia triển lãm chợ công nghệ ở trong nước, 50 triệu đồng cho doanh nghiệp tham gia triển lãm chợ công nghệ tại các nước thuộc khu vực châu Á, và hỗ trợ đến 80 triệu đồng cho doanh nghiệp tham gia triển lãm chợ công nghệ tại các nước ngoài khu vực châu Á.

Tỉnh Gia Lai đang tiếp tục kêu gọi, thu hút các dự án đầu tư vào lĩnh vực nông-lâm nghiệp chất lượng cao, các dự án đi vào chiều sâu (chuyên canh, thâm canh) nhằm đưa chất lượng, giá trị của sản phẩm (trên đơn vị diện tích) ngày càng cao; ứng dụng công nghệ cao và công nghệ sinh học vào sản xuất, với các dự án chế biến các loại cây công nghiệp và sản phẩm chủ lực như cà phê, chè, cao su, du lịch, dịch vụ, đồng thời sẽ đa dạng hóa các hình thức kêu gọi và xúc tiến đầu tư, thực hiện nhiều hình thức đầu tư để nhà đầu tư lựa chọn.

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26-3-2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.