Thuê dịch vụ kế toán: Tiết giảm chi phí quản lý cho doanh nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Theo quy định, doanh nghiệp (DN) phải tổ chức bộ máy kế toán và phải bố trí người làm kế toán, kế toán trưởng. Tuy nhiên, nhằm cắt giảm chi phí hoạt động, nhiều DN có quy mô nhỏ thường chọn giải pháp thuê dịch vụ làm kế toán, thay vì thuê kế toán làm việc trực tiếp…
 

Ảnh: Đức Thụy
Ảnh: Đức Thụy

Không phải mới, song vài năm gần đây dịch vụ này đã phát triển khá mạnh, ngoài cá nhân còn có nhiều công ty làm dịch vụ kế toán ra đời. Với việc bao trọn gói như lập tờ khai thuế giá trị gia tăng hàng tháng hoặc hàng quý, báo cáo quyết toán tài chính, báo cáo quyết toán thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập DN…, dịch vụ này đã đáp ứng tốt nhu cầu của DN, nhất là những DN có quy mô nhỏ. Bên cạnh việc giúp DN giảm được chi phí hoạt động trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay, dịch vụ này cũng tạo thu nhập cho những người làm kế toán, nhất là những người mới ra trường chưa xin được việc làm ổn định.

Thu nhập từ dịch vụ kế toán nhiều hay ít ngoài việc phụ thuộc vào doanh thu phát sinh của DN, nhân viên đang làm việc, còn liên quan ngành nghề hoạt động. Với ngành liên quan đến xây dựng cơ bản, xây lắp, lượng công việc mà kế toán đảm nhận nhiều hơn và phức tạp hơn các lĩnh vực khác, do đó nhiều DN trả 3-4 triệu đồng/tháng. Doanh nghiệp sẵn sàng trả tiền cao hơn với những người có kinh nghiệm, bởi những người này giúp họ yên tâm và hài lòng hơn, nhất là trong các vấn đề “biến tấu” sổ sách.

Hiện nay, mặt bằng chung mức lương cho một kế toán làm việc trực tiếp tại DN khoảng 5-7 triệu đồng/tháng. Môi trường làm việc tương đối áp lực nên sau thời gian thử sức nhiều người chấp nhận nghỉ và bắt đầu tìm kiếm một vài công ty vừa và nhỏ làm dịch vụ kế toán. Họ coi đây là cách làm hấp dẫn, bởi vừa thoải mái về thời gian, đem chứng từ về nhà làm và nếu làm cho nhiều DN thì thu nhập không hề nhỏ. Song, một mình phụ trách nhiều DN cũng có lắm rủi ro, khi đã ký hợp đồng thì phải chịu trách nhiệm với số liệu mình làm ra.

Với những DN có quy mô nhỏ, việc thuê dịch vụ kế toán sẽ giảm bớt chi phí quản lý DN, tiết kiệm kinh phí mua sắm máy móc, thiết bị làm việc. Đại diện Công ty TNHH một thành viên Gia Hân (chuyên kinh doanh hàng lâm sản) cho biết: Vì đặc thù và quy mô nhỏ, ít phát sinh hóa đơn đầu vào đầu ra cho nên tuyển kế toán làm việc thì thừa, hàng tháng phải trả lương cao, do đó từ khi thành lập đến nay, Công ty đã thuê một nhân viên kế toán làm ngoài giờ, mỗi tuần đến Công ty ngày chủ nhật để làm việc hoặc có thể đem về nhà làm tùy công việc phát sinh. Mỗi tháng Công ty chỉ trả hơn 1 triệu đồng.

Anh Trung Kiên-một người chuyên về lĩnh vực đo đạc địa chính (ở huyện Chư Sê), đang chuẩn bị thành lập DN, rất cần dịch vụ kế toán tư vấn về các thủ tục liên quan đến việc thành lập DN và các vấn đề về thuế. Tuy nhiên, anh này lo ngại nếu thuê phải kế toán không có kinh nghiệm sẽ khó khăn trong việc làm sổ sách, báo cáo sau này, nên anh cũng quyết định chọn một công ty có uy tín để ký hợp đồng.

Thuế là nguồn thu chủ yếu của ngân sách nhà nước và ngày càng trở thành công cụ quan trọng trong điều tiết và kích thích sự phát triển kinh tế. Tuy nhiên, hiện nay không ít DN luôn tìm cách trốn thuế. Anh Thái Thịnh-một người làm dịch vụ kế toán chia sẻ: Thông thường khi làm việc, DN nào cũng yêu cầu làm sao để tăng chi phí hoạt động trên sổ sách, làm cho lãi thật ít, để giảm bớt thuế. Nói chung đã chấp nhận làm dịch vụ thì phải làm theo ý của chủ DN. Hiện nay, ngành Thuế đã có những cải cách thủ tục hành chính, như việc nộp thuế điện tử, nộp tờ khai, báo cáo thuế qua mạng, nhờ đó tiết kiệm thời gian và chi phí cho người làm dịch vụ rất nhiều.

“Để được tư vấn thuế và cập nhật các chính sách thuế mới nhất, nhiều DN hợp đồng luôn với cán bộ ngành Thuế đảm nhận công việc cho yên tâm và để duy trì mối quan hệ lâu dài. Hiện nay, không ít cán bộ ngành Thuế nhận chứng từ, sổ sách của nhiều DN về rồi “bắn” lại cho công ty dịch vụ để ăn hoa hồng”-anh Thịnh tiết lộ.

Thảo Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.