Tín hiệu vui từ nền kinh tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong 6 tháng đầu năm, thời tiết nắng hạn kéo dài dẫn đến diện tích gieo trồng trên địa bàn thị xã Ayun Pa đạt thấp so với kế hoạch và giảm so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, giá cả và sức mua các nông sản chủ lực của địa phương như lúa, mì, thuốc lá cũng giảm so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Thị ủy, UBND thị xã nên tình hình kinh tế của thị xã có những chuyển biến tích cực.

Tổng diện tích gieo trồng 6 tháng đầu năm trên địa bàn thị xã được 6.878 ha, đạt 67,6% kế hoạch và bằng 78,1% cùng kỳ năm trước. Tuy vậy, sản lượng lương thực có hạt thu hoạch tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước khi được 8.815,5 tấn, đạt 99,2% kế hoạch đề ra. Tính đến thời điểm này, nông dân đã thu hoạch xong các loại cây trồng vụ Đông Xuân 2014-2015 và tín hiệu đáng mừng là năng suất các loại cây trồng đều đạt hoặc tăng so với kế hoạch giao. Cụ thể, lúa đạt 68,8 tạ/ha, bắp 40,6 tạ/ha, đậu các loại 7,2 tạ/ha, thuốc lá 23 tạ/ha, đậu phụng 24,1 tạ/ha…

 

Để nâng cao năng suất cây trồng, UBND thị xã đã chỉ đạo các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra tình hình nắng hạn, hoạt động của các công trình thủy lợi và công tác quản lý, điều tiết nước tưới phục vụ sản xuất kịp thời, đầy đủ. Trong thời gian qua, thị xã đã nghiệm thu và đưa vào sử dụng một số tuyến kênh, mương như kênh N25A-26, N25A-20-1 tại phường Đoàn Kết, kênh N27-8-1-1 tại phường Sông Bờ, kênh N29-3C tại xã Ia Rbol và kiên cố, bê tông hóa đường giao thông nội đồng xã Ia Rtô từ nguồn vốn hỗ trợ sản xuất lúa của tỉnh và nhân dân đóng góp.

Bên cạnh đó, công tác phòng-chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi cũng được triển khai thường xuyên.

Ngoài nông nghiệp, ngành công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn cũng có sự tăng trưởng đáng ghi nhận. Giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp 6 tháng đầu năm ước thực hiện 605,2 tỷ đồng, đạt 55,4% kế hoạch, tăng 1,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, các sản phẩm chủ yếu, như: đường tinh 55.505 tấn, điện sản xuất 40.485 kW, nước sinh hoạt 540.000 m3, xay xát 35.657 tấn, gạch nung 33.497 ngàn viên, hạt điều 520 tấn… Một số sản phẩm tăng cao so với cùng kỳ năm trước như đường tinh tăng 18,4%, điện sản xuất tăng 82,6%, nước sinh hoạt tăng 48,8%... Bên cạnh đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ trên địa bàn cũng tăng 9,9% so cùng kỳ năm trước với 497,250 tỷ đồng đạt 65% kế hoạch.

Ông Đỗ Tiến Đông-Chủ tịch UBND thị xã cho biết: “Ngoài những thành tựu đã đạt được thì kinh tế trên địa bàn vẫn có những hạn chế như sản phẩm công nghiệp không đa dạng, chậm đổi mới công nghệ, máy móc, trang-thiết bị nên chất lượng sản phẩm chưa cao, chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người dân”. 

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.