Ia Krêl: Áp dụng khoa học kỹ thuật để phát triển kinh tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhờ tích cực triển khai đồng loạt các giải pháp trong chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, góp phần giúp nhân dân trên địa bàn phát triển sản xuất theo hướng bên vững. Nhờ đó, những năm qua đời sống kinh tế người dân xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ được nâng lên đáng kể, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh qua các năm…

 Nhờ biết áp dụng tiến bộ khoa học và đưa giống mới vào sản xuất nên năng suất lúa của hộ gia đình anh Loan luôn đạt cao. Ảnh: Quang Tấn
Nhờ biết áp dụng tiến bộ khoa học và đưa giống mới vào sản xuất nên năng suất lúa của hộ gia đình anh Loan luôn đạt cao. Ảnh: Quang Tấn

Đời sống kinh tế của gia đình anh Siu Loan (làng Ngol Le 2) bây giờ đã trở nên sung túc hơn nhiều so với trước đây nhờ chịu khó làm ăn cũng như mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng có năng suất chất lượng cao. Anh Loan cho biết: “Trước đây, do chỉ biết sử dụng giống lúa địa phương để gieo trồng nên năng suất đạt được khá thấp khoảng 2 đến 3 tạ/sào, mà còn thường xuyên bị mất mùa trong vụ Đông Xuân do giống lúa này có thời gian sinh trưởng dài nên thường bị thiếu nước vào cuối vụ. Từ khi được Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, chính quyền địa phương tập huấn, hướng dẫn mình đã mạnh dạn chuyển đổi toàn bộ 1,3 ha diện tích lúa nước 2 vụ của gia đình sang sử dụng giống lúa mới (chủ yếu là giống lúa HT1) có thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất, chất lượng  cao.

Nhờ vậy, sản lượng lúa hành năm của gia đình anh Siu Loan tăng lên gấp 2-3 lần so với trước đây, cụ thể như vụ Đông Xuân vừa qua, dù gặp hạn nhưng 1,3 ha lúa vẫn cho năng suất khá cao, đạt khoảng 8 tạ/sào. Cùng với 2 ha điều được trồng bằng giống điều cao sản và 700 cây cà phê được chăm sóc tốt, hàng năm gia đình anh Loan thu nhập ổn định trên 100 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí đầu tư.

Cũng như hộ gia đình anh Loan, đời sống kinh tế của nhiều hộ dân trên địa bàn xã Ia Krêl trở nên khá hơn nhờ biết áp dụng kỹ thuật, đưa các loại giống cây trồng mới vào sản xuất thâm canh. Theo đó, năng suất một số loại cây trồng tăng cao như lúa nước đạt từ 6 đến 8 tạ/sào (tăng 3 đến 4 tạ/sào), cà phê đạt trên 12 tấn cà phê tươi/ha (tăng 4 đến 6 tấn/ha)… Diện tích cây trồng cũng tăng lên dần qua các năm, hiện tổng diện tích cây trồng toàn xã là 1.714,2 ha. Trong đó, diện tích lúa nước 2 vụ đạt 83 ha, cây cao su 381,1 ha (tăng 81,1 ha so với năm 2010), cây cà phê 669,9 ha (tăng 143 ha so với năm 2010), cây hồ tiêu  32 ha (tăng 17 ha so với năm 2010), cây điều 418,9 ha (tăng 124,65 ha với năm 2010)...

Ông Trần Ngọc Hưng-Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Krêl cho biết: Hàng năm xã thường xuyên phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT, Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ Thực vật huyện mở các lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, kỹ thuật thâm canh các loại cây trồng, triển khai thí điểm các mô hình điểm để bà con học hỏi kinh nghiệm.

Nhờ đó, nhận thực của người dân trên địa bàn xã, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số được nâng lên đáng kể, đã biết áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa các loại giống mới vào sản xuất và đã từng bước vươn lên thoát nghèo và làm giàu bền vững.  

Nói về định hướng trong thời gia tới, ông Siu Luynh-Chủ tịch UBND xã Ia Krêl cho biết: Trên cơ sở những thành công vượt bậc trong lĩnh vực kinh tế của nhiệm kỳ qua, trong nhiệm kỳ tới xã cần tiếp tục đẩy mạnh và phát huy thực hiện nền nông nghiệp-nông thôn, kết hợp với nội lực trong nhân dân. Tranh thủ các nguồn vốn  đầu tư của các cấp để xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ tốt hơn cho sản xuất, kinh doanh, xoá đói, giảm nghèo. Đẩy mạnh công tác khuyến nông, tích cực nắm bắt và áp dụng đồng bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi và sản xuất tạo ra năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao.

Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.