Xã Ia Rmok (Krông Pa): Hàng chục ha lúa chết khô vì thiếu nước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Năm 2014 trên địa bàn huyện Krông Pa có lượng mưa thấp nên việc tích nước của các công trình thủy lợi không đủ so với cao trình. Hiện mực nước hồ thủy lợi Ia Hdreh đã xuống gần tới mực nước chết. Do đó, hàng chục ha lúa Đông Xuân của bà con nông dân xã Ia Rmok được hưởng lợi từ công trình này đang trong tình trạng thiếu nước và chết khô. Nguy cơ nhãn tiền thiếu đói đang diễn ra với bà con nơi đây.


Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Văn Xóa-Trạm trưởng Trạm Quản lý Thủy nông huyện Krông Pa, cho biết: Năng lực tưới của Hồ Ia Hdreh là 600 ha, trong đó: có 350 ha lúa nước và 250 ha cây hoa màu. Những năm gần đây, công trình tưới đạt 450 ha. Tuy nhiên, lượng mưa năm 2014 xấp xỉ trên dưới 1.000 mm, phân bổ không đều nên mực nước sau lũ của hồ chỉ đạt cao trình là 184,6 mét-đây là mực nước thấp.
 

Hồ Ia Hdreh gần tới mực nước chết. Ảnh: Quang Ngọc
Hồ Ia Hdreh gần tới mực nước chết. Ảnh: Quang Ngọc

Do vậy, đơn vị đã có phương án chống hạn, thông báo cho UBND xã Ia Rmok và nhân dân khoanh vùng khu tưới, hạn chế mở rộng diện tích. "Đến nay, mực nước của cồng trình xuống còn 183,2 mét-tương đương với dung tích hữu ích 700.000 mét khối. Với diện tích lúa Đông Xuân đang phát triển khả năng thiếu nước sẽ xảy ra. Trước mắt, đơn vị cùng UBND xã huy động nhân dân ra quân nạo vét kênh mương; tưới tiết kiệm nước và giải pháp cuối cùng là đơn vị đang đề xuất UBND huyện xem xét mua 2 máy bơm dầu với lưu lượng 200 mét khối/giờ để sử dụng mực nước chết trong hồ bơm tưới để đảm bảo đủ cho diện tích cây trồng"- ông Bùi Văn Xóa, cho biết thêm.

Gia đình ông Ksor Ngoah-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Rmok đang canh tác 7 sào lúa nước tại đây và lúa đang chết khô vì không có nước. Những nhánh mương dẫn vào ruộng đều đã khô nứt nẻ dù cách kênh mương chính không xa. ông Ksor Ngoah cho biết, "Mình gieo sạ từ cuối tháng 1, chỉ có hai tháng có nước tưới. Bây giờ hết nước tưới, khô không đảm bảo nước tưới để phục vụ sản xuất. Năm trước, tôi trồng 7 sào lúa này thu hoạch được 70 bao, nhưng năm nay không đạt và khó khăn cho gia đình chúng tôi.

 

Kênh mương và cánh đồng khô nước. Ảnh: Quang Ngọc
Kênh mương và cánh đồng khô nước. Ảnh: Quang Ngọc

Theo thống kê, trong tổng số 80 ha lúa nước được gieo trồng thì đến thời điểm hiện nay có khoảng 30 ha là mất trắng vì nước hồ Ia Hdreh không thể dẫn tới kênh nhánh.

Hiện tại, mực nước tại đầu mối kênh chính chỉ còn 20 cm vì vậy không đủ áp lực dẫn nước tới các kênh nhánh dẫn vào ruộng các hộ dân. Với thời tiết nắng nóng như hiện nay thì chỉ khoảng 1 tuần sau mực nước hồ Ia Hdreh sẽ xuống mực nước chết. Để cứu vãn những diện tích lúa còn lại của bà con nhân dân, Phòng chuyên môn của huyện sẽ đưa ra những giải pháp trước mắt. "Dự kiến đưa vào khai thác khoảng 140 ha trên diện tích theo kế hoạch vụ Đông Xuân là 458 ha.
Tuy nhiên, lượng nước chỉ đáp ứng diện tích gần đập nhất khoảng 80 ha. Đến giờ này diện tích bị khô hạn khoảng 30 ha, còn lại 50 ha có thể cứu vãn được. Hiện tại lượng nước hồ áp lực không có. Hướng đề xuất UBND huyện sẽ mua máy bơm bơm tăng cường để tưới diện tích lúa còn đang xanh cứu vãn được. Còn diện tích xa kênh quá phải chấp nhận chịu hạn. Giải pháp lâu dài, Phòng sẽ đề xuất với UBND huyện xem xét hỗ trợ lại cho nhân dân để tiếp tục canh tác"- ông Đinh Xuân Duyên-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Krông Pa cho biết.

Quang Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.