Giá hạt điều tăng cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từng được mệnh danh là cây “xóa đói giảm nghèo” trong các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, cây điều đã từng chiếm diện tích khá lớn tại nhiều địa phương trong tỉnh. Tuy nhiên, do giá cả bấp bênh nên người dân dần chặt bỏ để chuyển sang trồng các cây trồng khác. Đến mùa thu hoạch điều năm nay, hầu hết người trồng điều tại huyện biên giới Đức Cơ rất phấn khởi khi giá điều tăng khá cao (24.000-26.000 đồng/kg tươi).

Chưa năm nào người trồng điều trên địa bàn huyện Đức Cơ lại phấn khởi như năm nay khi giá hạt điều tươi tăng, dao động từ 24.000 đồng đến 26.000 đồng/kg, cao hơn năm ngoái 8.000 đồng-10.000 đồng/kg. Nhiều thương lái chủ động tìm đến vườn để mua điều.

 

Ảnh: Nguyễn Diệp
Ảnh: Nguyễn Diệp

Đang ngồi dưới vườn nhặt những trái điều rụng rải rác, chị Đặng Thị Hạnh-thôn Ia Mút, xã Ia Dom phấn khởi cho hay: “Năm nay giá hạt điều tươi tăng cao hơn rất nhiều so với những năm trước đây. Người trồng điều có lợi. Tuy nhiên, năm nay cây điều ở một số vùng do bị ảnh hưởng của đợt sương muối nên năng suất giảm. Gia đình có hơn 6 sào, thường xuyên thu hoạch về nhà, sau đó thương lái tìm đến mua”. Theo chị Hạnh, trồng điều không cần đầu tư vốn nhiều như các loại cây trồng khác, giá cả thuận lợi như hiện nay thì người trồng điều có thể sống được.

Dọc quốc lộ đi Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh mùa này, hai bên đường thương lái mua điều về phơi khô thành dãy dài thu hút đông đảo người lao động tham gia phơi, bốc hàng lên những chuyến xe ô tô tải chở đi nơi khác tiêu thụ.

Một chị tiểu thương cho biết, hàng ngày thu mua trong các vườn điều của dân, sau đó về thuê người phơi khô bán cho thương lái từ nơi khác đến. Hạt điều hiện nay bán ra thị trường xuất khẩu hoặc xẻ ra bán. Tùy loại điều “đẹp” hay “xấu” mà giá cả cũng tăng ở mức khác nhau.

 

Thống kê của Sở Nông nghiệp và PTNT, toàn tỉnh hiện có khoảng 17.000 ha điều tập trung nhiều nhất tại các huyện: Krông Pa, Kông Chro, Ia Grai, Ia Pa và Đức Cơ… Dự kiến trong năm 2015, các địa phương sẽ trồng mới thêm 150 ha điều.

Thống kê từ Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đức Cơ, toàn huyện có 3.800 ha điều kinh doanh nằm rải rác ở các xã trên địa bàn, tập trung nhiều nhất ở 2 xã vùng biên giới: Ia Nan và Ia Dom. Ông Nguyễn Quốc Tư-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đức Cơ cho hay: Năm nay năng suất điều trên địa bàn huyện có giảm, nguyên nhân là do đầu vụ bị trùng vào những cơn mưa cuối vụ, kết hợp với lạnh cục bộ kèm theo sương muối dẫn đến năng suất điều giảm. Nhưng bù lại, giá tăng cao nên người dân rất phấn khởi. Giá điều năm nay cao hơn năm ngoái khoảng 8.000 đồng/kg và giữ mức ổn định từ đầu mùa thu hoạch từ đầu tháng 1 đến nay là điều rất đáng mừng. Chỉ cần ở mức giá 22.000-25.000 đồng/kg tươi là người trồng điều đã thắng lợi lớn. Nếu đầu tư thâm canh tốt, 1 ha điều có thể thu về được khoảng 3 tấn. Riêng khu vực xã Ia Nan, năng suất điều cao nhất hiện nay trên địa bàn, mỗi hộ có thể thu lãi trên 30 triệu đồng/ha sau khi đã trừ chi phí đầu tư, công thu hoạch…

Cây điều từng được xem là cây xóa đói giảm nghèo trong các vùng còn gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế. Với giá cả ổn định và ở mức cao như hiện nay, người trồng điều hoàn toàn yên tâm sản xuất, có lợi nhuận, tạo đà để cạnh tranh với các loại cây trồng khác. Đó là một tín hiệu tích cực trong công tác chuyển dịch cơ cấu cây trồng hiện nay. 

Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.