Đak Đoa ưu tiên nguồn lực xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tiếp tục ưu tiên cho chương trình xây dựng nông thôn mới, đảm bảo tiến độ đã đề ra là mục tiêu Đak Đoa đang nỗ lực thực hiện cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ tích cực của nhân dân trên địa bàn.

Giai đoạn 2011-2015, huyện Đak Đoa chọn 2 xã làm điểm xây dựng nông thôn mới là Tân Bình và Kdang. Tính đến cuối năm 2014, xã Tân Bình đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, về đích đầu tiên trước thời hạn một năm; xã Kdang hoàn thành 15/19 tiêu chí. Xã Nam Yang mặc dù không phải là xã điểm xây dựng nông thôn mới giai đoạn này nhưng cũng đã hoàn thành 19/19 tiêu chí.
 

Kinh nghiệm từ các xã đã hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới cho thấy, việc triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực, cùng với huy động nguồn lực tập trung đã tạo được sự chuyển biến tích cực, đạt nhiều kết quả trên các lĩnh vực. Thông qua chương trình xây dựng nông thôn mới, đường giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng, tạo thuận lợi cho việc đi lại cũng như thúc đẩy giao thương phát triển, góp phần hình thành nhiều mô hình sản xuất mang lại giá trị hiệu quả kinh tế cao, tạo thu nhập đáng kể cho người dân.  

Kinh tế phát triển, đời sống tinh thần cũng từng bước được nâng cao. Ở một số thôn, người dân tự nguyện đóng góp kinh phí xây dựng nhà văn hóa để làm nơi sinh hoạt, hội họp. Công tác giáo dục cũng nhận được nhiều sự quan tâm của phụ huynh học sinh trong việc đóng góp kinh phí xây dựng trường lớp khang trang, sạch đẹp, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác dạy và học. Hiện tại, Trường Tiểu học xã Tân Bình được đánh giá là một trong những trường đảm bảo đầy đủ điều kiện phục vụ tốt công tác giảng dạy, học tập. Thầy Trần Văn Phúc-Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học vừa qua, nhà trường đã được đầu tư 7 phòng học mới, trong đó 4 phòng xây dựng bằng nguồn kinh phí của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, còn lại 3 phòng là do dân đóng góp. Nếu trước đây bình quân mỗi năm tỷ lệ học sinh đạt loại khá giỏi là 56% thì năm học này, hy vọng sẽ cao hơn.

Năm nay, xã Kdang phấn đấu đạt 4 tiêu chí còn lại. Trên cơ sở rút kinh nghiệm của những xã đã đạt được, huyện tiếp tục triển khai các biện pháp phù hợp để chương trình triển khai ở các xã đạt mục tiêu đề ra. Nhằm đảm bảo lộ trình cho từng giai đoạn, huyện xác định ưu tiên nguồn lực, trong đó, ngoài đầu tư cho xã điểm, các xã còn lại cũng được đầu tư phù hợp nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế, phấn đấu hoàn thành được các tiêu chí đối với xã nông thôn mới.

Nhờ tăng cường công tác tuyên truyền về ý nghĩa của chương trình nên đã huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc tích cực tham gia đóng góp thực hiện chương trình. Phát triển kinh tế một cách toàn diện, tăng thu nhập nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Vũ Thảo

Có thể bạn quan tâm

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.