Chú trọng nâng cao chất lượng đàn bò

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Để góp phần nâng cao thu nhập cho người chăn nuôi bò trên địa bàn, những năm qua, ngành Nông nghiệp và PTNT huyện Kbang đã triển khai nhiều giải pháp nhằm cải thiện chất lượng đàn bò cỏ của địa phương.

Cấp bò sinh sản cho người dân. Ảnh: Quang Tấn
Cấp bò sinh sản cho người dân. Ảnh: Quang Tấn

Kbang là một trong những huyện có tỷ lệ đàn bò lớn của tỉnh. Tuy nhiên, những năm trước đây do kỹ thuật chăm sóc, nuôi dưỡng, phòng trừ bệnh cho bò của người dân còn kém, nhất là phần lớn đàn bò đều là bò cỏ địa phương thể trạng nhỏ, ít thịt, phát triển chậm… nên hiệu quả kinh tế mang lại rất thấp. Vì vậy, cải thiện chất lượng đàn bò của địa phương, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế trong phát triển chăn nuôi bò là biện pháp cần thiết mà ngành Nông nghiệp và PTNT huyện Kbang xác định.

Một trong những chương trình mang lại hiệu quả cao, góp phần cải thiện đáng kể chất lượng đàn bò của địa phương được huyện triển khai từ năm 2006 là dự án phát triển đàn bò lai tại các xã: Đông, Nghĩa An, Đak Hlơ, Tơ Tung, Sơ Pai… Theo đó, Phòng Nông nghiệp và PTNT đã phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện Kbang triển khai phương pháp thụ tinh nhân tạo trên đàn bò địa phương nhằm nâng cao tầm vóc, thể trọng và chất lượng thịt của đàn bò. Nhờ phương pháp này mà bê lai được sinh ra có trọng lượng trên 20 kg, sau 6 tháng tuổi trọng lượng có thể đạt trên 70 kg, cao hơn rất nhiều lần so với bò địa phương nên giá trị kinh tế cũng tăng lên. Ông Đinh Noh, làng Tung, xã Đông phấn khởi cho biết: “Bê mới sinh nhờ phương pháp thụ tinh nhân tạo có vóc dáng to, khỏe, tăng trưởng nhanh hơn nhiều so với giống bò địa phương của gia đình nên giá trị của bò cũng tăng gấp nhiều lần. Đàn bò 10 con của gia đình bây giờ đều là bò lai có vóc dáng to, hàng năm đem lại thu nhập gần cả trăm triệu đồng từ việc bán bò thịt”.

 

Theo kế hoạch, năm 2015, huyện Kbang sẽ được cấp hỗ trợ từ các chương trình là 370 con bò cái sinh sản, trong đó, Chương trình 135 cấp 90 con, cấp hàng cho không 180 con, chương trình của Ban Chỉ đạo Tây Nguyên hỗ trợ 100 con. Hiện Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đang tiến hành rà soát, chọn hộ để tiến hành cấp hỗ trợ, chủ yếu ưu tiên cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại địa bàn.
 

Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu phối giống cho đàn bò cái của địa phương, cũng như lượng bò sinh sản được Nhà nước cấp hỗ trợ hàng năm thông qua các chương trình như cấp không thu tiền, Chương trình 135…, năm 2014, từ nguồn vốn sự nghiệp nông nghiệp, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Kbang triển khai chương trình hỗ trợ bò đực giống cho đồng bào dân tộc thiểu số xã Sơn Lang và Krong mỗi xã 1 con. Tổng kinh phí thực hiện là 72,6 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 59,4 triệu đồng, phần còn lại do hộ nuôi bò đực đóng góp. Hộ nuôi bò đực được thu một khoản phí sau khi phối giống thành công do người dân tự thỏa thuận. Sau 1 năm thực hiện, đã có 19 con bò cái sinh sản được phối giống và sinh ra bê con lai có tầm vóc to cao hơn. Thời gian tới huyện sẽ tiếp tục dành nguồn vốn sự nghiệp huyện đầu tư hơn 90 triệu đồng để hỗ trợ thêm 3 con bò đực giống cho các hộ dân đồng bào dân tộc thiểu số các xã phía Bắc huyện như: Đak Krong, Kon Pne…

Trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Thanh Hùng-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Kbang cho biết: Các chương trình cho thấy hiệu quả kinh tế cao và được người dân đồng tình hưởng ứng. Nhờ thực hiện tốt các chương trình cải thiện chất lượng đàn bò địa phương nên tỷ lệ đàn bò lai trên địa bàn huyện tăng đáng kể, giúp người dân thoát nghèo, đời sống ngày được nâng cao. Đến nay, tổng đàn bò trên toàn huyện gần 15 ngàn con, trong đó tỷ lệ bò lai chiếm hơn 65% và phấn đấu đến năm 2020 tỷ lệ này là 68%.

Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26-3-2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.