SHB Gia Lai hướng đến thị trường nông nghiệp-nông thôn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Song song với việc triển khai gói sản phẩm khá hấp dẫn “Chương trình vay nhanh-lãi thấp”-đặc biệt ưu tiên cho đối tượng khách hàng cá nhân vay vốn chăm sóc tiêu, cà phê, SHB Gia Lai đã đặt ra mục tiêu dành 50-70 tỷ đồng đầu tư phát triển thị trường nông nghiệp-nông thôn.
 

  Nhờ vốn vay, nông dân đầu tư phát triển cây hồ tiêu.
Nhờ vốn vay, nông dân đầu tư phát triển cây hồ tiêu.

Trong những năm gần đây, Ngân hàng TMCP Sài Gòn-Hà Nội-Chi nhánh Gia Lai (SHB Gia Lai) là một trong các ngân hàng thương mại mạnh dạn đầu tư tín dụng cho thị trường nông nghiệp-nông thôn (NN-NT) theo Nghị định số 41/2010/NĐ-CP của Chính phủ. Dưới định hướng phù hợp của chính sách và sự điều hành từ phía Ngân hàng Nhà nước cũng như sự nỗ lực của SHB Gia Lai đã góp phần khơi thông dòng vốn cho nông nghiệp, tạo điều kiện phát triển sản xuất kinh doanh và tăng trưởng kinh tế-xã hội trên địa bàn.    

Đến nay, SHB hiện có trên 10.000 khách hàng có dư nợ trong lĩnh vực NN-NT; cho vay NN-NT đạt 33.474 tỷ đồng, chiếm đến 44,64% tổng dư nợ toàn hệ thống. Riêng tại SHB Gia Lai, với đặc thù địa bàn có thế mạnh về kinh tế nông nghiệp nên đầu tư tín dụng cho thị trường NN-NT hiện đang chiếm tới 40% tổng dư nợ. Đồng thời, nguồn vốn thương mại từ SHB không chỉ bó hẹp ở khu vực đô thị mà đã trực tiếp đến với khách hàng-nông dân, hỗ trợ thêm nguồn lực tài chính để họ đầu tư phát triển sản xuất, chủ động hơn về giá trong khâu tiêu thụ, nhất là các địa bàn chuyên canh cà phê, tiêu, cao su như: Đak Đoa, Mang Yang, Chư Sê, Chư Pưh, Chư Pah, Ia Grai, Chư Prông... 

Ảnh: Đức Thụy
Ảnh: Đức Thụy

Tổng nguồn vốn huy động trên địa bàn của SHB Gia Lai hiện đạt 600 tỷ đồng, tổng dư nợ đạt trên 800 tỷ đồng. Tỷ lệ tăng trưởng tín dụng cao là dấu hiệu tích cực, nhất là trong bối cảnh nguồn huy động vốn dồi dào nhưng một số ngân hàng không có tăng trưởng tín dụng, thậm chí tăng trưởng âm. Với phương châm hoạt động “Đối tác tin cậy-Giải pháp phù hợp”, SHB Gia Lai đã cung cấp tới khách hàng các gói giải pháp linh hoạt, phù hợp với tình hình hoạt động kinh doanh cụ thể của từng doanh nghiệp cũng như khách hàng cá nhân. Đơn cử như gói vay cá nhân “Chương trình vay nhanh-lãi thấp” mà mục tiêu chủ yếu hướng tới hộ nông dân vay vốn chăm sóc tiêu, cà phê niên vụ 2014-2015. Đối với gói vay ngắn hạn này, khách hàng cá nhân được hưởng mức lãi suất ưu đãi 8%/3 tháng đầu tiên (riêng khách hàng thân thiết của SHB được hưởng lãi suất 7%/3 tháng đầu), 6 tháng tiếp theo mức lãi suất tăng không quá 10% và người vay không được trả nợ trước hạn...

Trao đổi xung quanh vấn đề đầu tư tín dụng cho thị trường NN-NT hiện nay, ông Lý Anh Đào-Giám đốc SHB Gia Lai nhìn nhận: Bối cảnh hoạt động tài chính-ngân hàng hiện nay đang có 2 vấn đề cần quan tâm là chất lượng tín dụng và tăng trưởng tín dụng bền vững. Đối với nhóm khách hàng doanh nghiệp thì đa phần khả năng hấp thu vốn rất chậm do gặp phải rào cản về tài sản thế chấp, đảm bảo. Do vậy, SHB Gia Lai tập trung đầu tư vốn cho thị trường NN-NT vừa có lợi cho nông dân, vừa có lợi cho ngân hàng. Mặc dù đa phần là khách hàng cá nhân, món vay nhỏ lẻ nhưng khả năng hấp thụ vốn tốt, hiệu quả đồng vốn mang lại rõ ràng và bền vững, nên khả năng thu hồi vốn cao. Từ đó Chi nhánh đặt ra mục tiêu dành khoảng 50-70 tỷ đồng đầu tư cho NN-NT. 

Sơn Ca

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26-3-2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.