Quốc lộ 19B: Ùn ứ xe quá khổ, quá tải

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hàng trăm lượt xe chở quá khổ, quá tải lưu thông trên quốc lộ 19B từ Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh về TP. Pleiku đang là nỗi lo sợ đối với người dân huyện biên giới Đức Cơ.

Thời gian này, nông dân ở khu vực biên giới (huyện Đức Cơ) cũng như phía bên kia biên giới thuộc Campuchia đang khẩn trương thu hoạch mì. Hàng trăm chuyến xe tải tập trung tại Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh để chở mì về Cảng Quy Nhơn (Bình Định).
 

Xe quá khổ, quá tải đỗ chật trên quốc lộ 19B thuộc khu vực huyện biên giới Đức Cơ. Ảnh: Hoành Sơn
Xe quá khổ, quá tải đỗ chật trên quốc lộ 19B thuộc khu vực huyện biên giới Đức Cơ.
Ảnh: Hoành Sơn

Trong nhiều ngày có mặt tại khu vực cửa khẩu, chúng tôi tận thấy nhiều chuyến xe tải chở mì lặc lè bò lên từng con dốc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhiều xe chất mì  lên cao quá thùng xe khiến người đi đường khi thấy những chiếc xe này phải dè chừng, tránh xa. Anh Nguyễn Văn Thế-một người dân ở xã Ia Dom (huyện Đức Cơ) lo lắng: “Mùa này đi ra đường sợ lắm, ngày nào cũng có hàng trăm lượt xe tải qua lại. Xe nào xe nấy chất mì cao ngất ngưởng giành nhau chạy chẳng cần biết ai đi xung quanh. Quốc lộ 19B vốn hẹp mà mấy ông lái xe tải chẳng chịu nhường nhịn gì cứ ầm ầm chạy. Mấy ngày trước có hai mẹ con bị xe tải chèn dạt vào lề đường vấp ổ gà ngã vật ra đường phải đưa đi bệnh viện cấp cứu”.

Hàng năm mỗi khi đến vụ thu hoạch mì, vì lợi nhuận, nhiều tài xế sẵn sàng chở quá tải trọng quy định. Anh Hoàng-một tài xế cho hay: “Chúng tôi chở thuê một tấn mì từ biên giới về đến Cảng Quy Nhơn là 500 ngàn đồng. Xe tôi 8 tấn, chở đúng tải thì được 4 triệu đồng, tiền dầu hết gần 3 triệu đồng, chỉ còn 1 triệu đồng chi phí các khoản dọc đường. Số tiền còn lại còn chẳng là bao nên đánh liều chở thêm vài tấn. Nếu lực lượng chức năng buộc hạ tải thì phải chấp hành thôi”.

Để giải quyết thực trạng trên, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh đã phối hợp với Công an huyện Đức Cơ tổ chức kiểm tra xe tải vận chuyển quá khổ, quá tải. Thiếu tá Nguyễn Trọng Chín-Tổ trưởng Tổ xử lý cho biết: “Trong một tuần ra quân, chúng tôi đã xử lý 31 xe chở mì quá tải, xếp hàng hóa làm lệch xe, buộc hạ tải 55,5 tấn hàng hóa. Nhiều xe chở quá tải đến 100% tải trọng cho phép. Đồng thời, chúng tôi phối hợp cùng lực lượng Công an huyện Đức Cơ, tổ chức tuần tra kiểm soát dọc tuyến quốc lộ 19B thuộc khu vực biên giới Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh 24/24 giờ nhằm kiểm tra, xử lý những xe tải chở quá khổ, quá tải. Hàng trăm chuyến xe khác chuẩn bị xuất phát khi biết lực lượng chức năng xử lý gắt gao cũng đã phải quay lại bãi hay tìm chỗ hạ tải để được tiếp tục lưu thông”.

 

Nhiều xe quá khổ, quá tải tìm cách trốn tránh trạm cân bằng cách đậu đỗ trong các tuyến đường hoặc bến bãi. Ảnh: Hoành Sơn
Nhiều xe quá khổ, quá tải tìm cách trốn tránh trạm cân bằng cách đậu đỗ trong các tuyến đường hoặc bến bãi. Ảnh: Hoành Sơn

Tuy nhiên, theo ghi nhận, trong thời gian Tổ xử lý xe quá khổ, quá tải đặt thiết bị cân kiểm tra tải trọng tại quốc lộ 19B đoạn qua làng Mook Đen (xã Ia Dom, huyện Đức Cơ), hàng chục xe quá khổ, quá tải tìm mọi biện pháp trốn tránh bằng cách tập trung tại các bãi hoặc nhiều tuyến đường trên khu vực cửa khẩu. Một số ít khác đậu tại các tuyến đường dân sinh. Phần lớn các xe dừng trước trạm cân cố tình chây ì trong việc hạ tải. Trong các ngày 15 và 16-1, hàng chục xe quá tải xếp hàng dài trước trạm cân từ lúc trời sáng đến tối mịt, khiến cho việc lưu thông của các phương tiện giao thông khác gặp nhiều khó khăn. Lý do được cho là, tại điểm đặt thiết bị cân tải trọng không có bến bãi để chứa hàng hóa đã bốc dỡ, cũng như không có nhân công và không có phương tiện trung chuyển hàng hóa sau bốc dỡ…

Quốc lộ 19B là tuyến giao thông huyết mạch góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội huyện Đức Cơ và các huyện lân cận. Tuy nhiên, trải qua nhiều năm, quốc lộ 19B đang có biểu hiện xuống cấp và khá hẹp. Vào thời điểm thu hoạch mì, xe quá tải, quá khổ tràn lan ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Công an tỉnh Gia Lai đặt chốt kiểm tra tải trọng xe chở hàng hóa là điều cần thiết nhưng với việc đặt thiết bị cân tải trọng ngay trên quốc lộ 19B thuộc khu vực biên giới với tuyến đường hẹp chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Liệu có giải pháp khả dĩ để ngăn chặn ngay từ đầu mối bến bãi bốc hàng để ngăn chặn từ đầu thực trạng trên?

Hoành Sơn

Có thể bạn quan tâm

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.