Điểm kết nối giao thương kinh tế giữa các tỉnh trong khu vực

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hội chợ Công thương khu vực miền Trung-Tây Nguyên năm 2014 được đánh giá là Hội chợ có quy mô lớn và uy tín tại Gia Lai từ trước đến nay. Để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của Hội chợ lần này, phóng viên Báo Gia Lai đã có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Ngọc Tục-Giám đốc Sở Công thương trước thềm khai mạc Hội chợ.
 

Ông Huỳnh Ngọc Tục. Ảnh: Hồng Thi
Ông Huỳnh Ngọc Tục.
Ảnh: Hồng Thi

* P.V: Ông đánh giá như thế nào về quy mô cũng như tầm quan trọng của Hội chợ Công thương khu vực miền Trung-Tây Nguyên tại Gia Lai năm 2014?

- Ông Huỳnh Ngọc Tục: Hội chợ Công thương khu vực miền Trung-Tây Nguyên năm 2014 tại Gia Lai là Hội chợ có sự hỗ trợ của Chương trình Xúc tiến Thương mại Quốc gia với kinh phí lên đến 1,2 tỷ đồng. Hội chợ quy tụ 400 gian hàng của 200 doanh nghiệp trên cả nước và các tổ chức xúc tiến thương mại trong khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

Hội chợ có ý nghĩa rất quan trọng, là môi trường để các doanh nghiệp và chủ thể kinh doanh thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, nhất là sự kết nối hoạt động của ngành Công thương các tỉnh khu vực miền Trung-Tây Nguyên. Đây hứa hẹn sẽ là nơi giao lưu kinh tế của các tỉnh trong khu vực.

Riêng Tây Nguyên nói chung và Gia Lai nói riêng là vùng đất được thiên nhiên ưu đãi tạo nên một nền kinh tế đặc thù với những mặc hàng xuất khẩu như cà phê, cao su, hồ tiêu. Thông qua Hội chợ, các sản phẩm này sẽ được quảng bá sâu rộng hơn; ngành sản xuất nông nghiệp, nhờ thế cũng sẽ phát triển hơn. Đặc biệt, Hội chợ sẽ là cơ hội để đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh có điều kiện tiếp cận và nắm bắt các mặt hàng tiêu dùng do người Việt Nam sản xuất; góp phần đẩy mạnh phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

* P.V: Hội chợ lần này tại Gia Lai có điểm mới gì so với những lần tổ chức trước đây, thưa ông?

- Ông Huỳnh Ngọc Tục: Đây là Hội chợ nằm trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, được tổ chức luân phiên 2 năm 1 lần trong khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

Gia Lai là đơn vị đăng cai tổ chức trong năm 2014, dưới sự chỉ đạo của Bộ Công thương và UBND tỉnh Gia Lai. Doanh nghiệp tham gia Hội chợ lần này được hỗ trợ 50% phí thuê gian hàng của chương trình xúc tiến thương mại quốc gia. Các lần tổ chức trước không có sự tham gia của các tổ chức xúc tiến thương mại, riêng lần này có 14 đơn vị.

Hội chợ sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm (đường Nguyễn Văn Cừ, TP. Pleiku). Ảnh: Hồng Thi
Hội chợ sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm (đường Nguyễn Văn Cừ, TP. Pleiku). Ảnh: Hồng Thi

* P.V: Ông có thể phân tích cụ thể về những cơ hội phát triển mà các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh sẽ có được khi tham gia Hội chợ?

- Ông Huỳnh Ngọc Tục: Khi tham gia Hội chợ các doanh nghiệp trong tỉnh sẽ có cơ hội giao lưu kinh tế, ký kết hợp đồng, học hỏi kinh nghiệm về sản xuất sản phẩm, quảng bá và giới thiệu những những sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Hội chợ lần này có sự tham gia của 6 cơ sở sản xuất sản phẩm công nghiệp tiêu biểu nông thôn và 4 hợp tác xã làng nghề truyền thống tham gia giới thiệu quảng bá tại Hội chợ. Đây là cơ hội để cho các sản phẩm nghề truyền thống của tỉnh Gia Lai được giới thiệu quảng bá đến người tiêu dùng trong và ngoài khu vực.

Sau mỗi lần tham gia Hội chợ, các chủ thể kinh doanh sẽ tích lũy được nhiều kinh nghiệm và phát huy tốt hơn về thế mạnh của mình. Có thể khẳng định rằng Hội chợ sẽ là điểm kết nối, giao thương kinh tế có hiệu quả nhất cho các đơn vị muốn tìm kiếm thị trường tiêu thụ và quảng bá sản phẩm.

 

Công tác chuẩn bị đang được gấp rút thực hiện để khai mạc Hội chợ Ảnh: Hồng Thi
Công tác chuẩn bị đang được gấp rút thực hiện để khai mạc Hội chợ. Ảnh: Hồng Thi

* P.V: Đến nay, công tác chuẩn bị cho Hội chợ được triển khai ra sao, thưa ông?

- Ông Huỳnh Ngọc Tục: Công tác chuẩn bị đang được khẩn chương triển khai, dự kiến ngày 18-12 và sáng 19-12, các doanh nghiệp sẽ tập kết hàng hóa và trang trí gian hàng để chuẩn bị cho buổi lễ khai mạc.

Tuy nhiên, do thời tiết gió lớn nên đã làm cho tiến độ thi công các hạng mục của Hội chợ gặp nhiều khó khăn. Một số hạng mục đã thi công xong nhưng nay phải làm lại vì bị gió lốc. Hội chợ sẽ được khai mạc vào lúc 18 giờ ngày 19-12 và diễn ra trong vòng 6 ngày (từ 19-12 đến 24-12-2014).

* P.V: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Hồng Thi (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.