Gạch không nung-Vật liệu mới nhiều ưu việt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Gạch không nung thực ra không còn mới so với một số địa phương trong cả nước và thế giới nhưng lần đầu tiên sản phẩm này được các kỹ sư trên địa bàn tỉnh góp công tạo ra và đưa vào sử dụng cho thấy tính ưu việt từ độ bền, tính chịu lực, chống ồn cho đến hạ thấp giá thành. Đặc biệt với chủ trương khuyến khích của Chính phủ từng bước thay thế vật liệu nung thì sản phẩm này góp phần giảm tình trạng ô nhiễm môi trường và phù hợp với yêu cầu xây dựng hiện đại.

Công nghệ mới

Nhìn công trình nhà cấp II của ông Phan Ngọc Anh ở 177/1 Hoàng Quốc Việt-TP. Pleiku vừa mới hoàn tất với đường nét xây dựng mềm mại không ai nghĩ ông là một trong những người đầu tiên mạnh dạn sử dụng một phần gạch không nung khác với loại gạch 6 lỗ truyền thống lâu nay mà người dân trên địa bàn vẫn thường dùng để xây nhà. Không giấu giếm cảm giác hài lòng với căn nhà mới, ông Anh chia sẻ:

“Cảm giác nhà mát hơn, độ ồn giảm hẳn và không sợ bị thấm mốc như các công trình sử dụng vật liệu thường thấy trên địa bàn trước tác động khí hậu đặc thù mưa nhiều ở Tây Nguyên. Vấn đề còn lại là cần có vữa để kết nối những viên gạch không nung cho đồng nhất khi xây để tránh vết nứt tường sau này”.
 

Ảnh: Văn Nhung
Ảnh: Văn Nhung

Nhà của ông Anh là một trong số ít căn nhà được xây dựng bằng bê tông bọt mà ta thường gọi là “gạch không nung”. Ngoài ra, trên địa bàn TP. Pleiku còn có nhiều căn nhà vườn cấp IV và quán cà phê được xây dựng từ công nghệ này. Thạc sĩ Hoàng Minh Nghĩa-Chánh Văn phòng Thành ủy Pleiku, một trong những người góp công rất lớn cho dự án nghiên cứu sản xuất bê tông bọt của Công ty TNHH một thành viên Vật liệu nhẹ Gia Nghĩa cho biết, bê tông bọt có khả năng cách âm, cách nhiệt và chống thấm rất tốt.

Hiện tại, việc sản xuất loại “gạch không nung” này bằng cách đưa vào máy trộn đều nguyên liệu xi măng, cát xay nhuyễn và puzơlan trong chất tạo bọt. “Đây là loại bê tông nhẹ, thả trong nước sẽ nổi lên, không thấm có xi măng Porlan làm gốc và vô số hạt kín nhỏ phân bổ đều trong bê tông. Bằng cách điều chỉnh hàm lượng bọt khí tạo ra từ một loại dung dịch đặc biệt do tác dụng cơ học ta có thể điều chỉnh được tỷ trọng bê tông từ 320 kg/m3 đến 1.920 kg/m3”-Thạc sĩ Hoàng Minh Nghĩa giải thích. Kích cỡ viên bê tông bọt là 8 cm x 20 cm x 40 cm và 10 cm x 20 cm x 40 cm. Tuy nhiên, khách hàng cũng có thể yêu cầu kích cỡ để nhà sản xuất điều chỉnh khuôn đúc.

Giải thích về tính ưu việt của bê tông bọt này, KS.Trần Hoàng Gia-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Vật liệu nhẹ Gia Nghĩa cho biết: Nếu gạch nung có tỷ trọng 1.200-1.800 kg/m3 thì bê tông bọt chỉ có 400-900 kg/m3; cùng một kích cỡ, 5 viên gạch nung có trọng lượng 6,5 kg thì một viên bê tông bọt chỉ nặng 6 kg… Hay nói theo cách của TS-KTS. Nguyễn Hồng Hà-Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thì loại gạch không nung cường độ chịu lực lớn hơn gạch nung và do đó mức độ phong hóa bền hơn. “Nếu như gạch đặc nung có cường độ chịu lực 75 kg/cm2 thì gạch không nung cường độ chịu lực 90 kg/cm2”-ông Hà so sánh. Ngoài ra, gạch không nung cách âm, cách nhiệt, giảm thao tác xây dựng, giảm trọng lượng tường rất lớn... Việc sử dụng loại gạch này góp phần bảo vệ tài nguyên đất, không gây ô nhiễm và phù hợp với yêu cầu trong công nghiệp xây dựng hiện đại.

Tìm hướng đi cho vật liệu mới

Theo TS-KTS. Nguyễn Hồng Hà, thực tiễn có 4 loại gạch không nung là gạch xi măng nghiền vôi vữa, gạch papanh (nguyên liệu chính với xỉ than với vôi bột), gạch puzơlan (như một loại đá vôi) và gạch bê tông bọt. Tùy điều kiện từng địa phương có thể sản xuất phù hợp với mỗi loại gạch nhưng gạch bê tông bọt và gạch puzơlan vẫn có tính ưu việt hơn cả. TS-KTS. Nguyễn Hồng Hà cho biết, từ ý nghĩa ưu việt của gạch không nung nên năm 2013 Chính phủ đã có văn bản định hướng sử dụng vật liệu này với 3 mục tiêu: chống ô nhiễm, giá thành công trình giảm và độ bền công trình cao.

Tuy nhiên, sau khi có quy định của Chính phủ, Bộ Xây dựng là cơ quan tham mưu đến nay cũng chưa quyết liệt hướng dẫn sử dụng công nghệ nào trong sản xuất mà gần như để cho các doanh nghiệp tự mày mò đầu tư dây chuyền sản xuất và tìm đầu ra cho sản phẩm. Trong khi đó, công tác quản lý nhà nước cũng chưa đưa ra đơn giá nên chủ đầu tư không có cơ sở quyết toán công trình và khuyến khích sử dụng.

Với góc nhìn về mặt quản lý nhà nước, TS-KTS. Nguyễn Hồng Hà đề xuất Sở Xây dựng nên tham mưu rà soát, thống kê lại toàn bộ số lò gạch nung trên địa bàn tỉnh (kể cả sản xuất gạch tuynel) đồng thời tổ chức hội nghị để tuyên truyền, thông báo về lộ trình chuyển đổi dần sang sản xuất gạch không nung cũng như giới thiệu công nghệ chuyển đổi. Ngoài ra, Nhà nước cần có phương án miễn, giảm thuế theo lộ trình khi chuyển sang sản xuất gạch không nung; thông báo giá gạch không nung làm cơ sở quyết toán các công trình (hiện nay chưa có-N.V) và cuối cùng là khuyến khích người tiêu dùng, nhất là thông qua tuyên truyền trực quan bằng các công trình sử dụng nguồn vốn ngân sách.

Hiện nay, Trung tâm Đo lường-Chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ) đủ điều kiện đo cường độ, chất lượng đối với các loại gạch không nung. “Tuy là sản phẩm không mới nhưng nếu doanh nghiệp có sản phẩm hợp chuẩn, hợp quy; có phương án đào tạo; có tổ chức tập huấn, tuyên truyền, chuyển giao; quản lý theo hệ thống chất lượng ISO và được thẩm định về công nghệ thì sẽ được hỗ trợ qua đánh giá dự án”-TS-KTS. Nguyễn Hồng Hà cho biết thêm.

Lê Văn Nhung

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.