Giám sát Chương trình xây dựng nông thôn mới tại huyện Kbang và Phú Thiện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 23-10, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do ông Rah Lan Tuấn-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn cùng các thành viên của đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục Quốc gia về xây dựng nông thôn (NTM) mới trên địa bàn huyện Kbang.

Ảnh: Lê Nam
Ảnh: Lê Nam

Tại huyện Kbang, qua 4 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, huyện đã đạt được những kết quả đáng khích lệ như cơ sở hạ tầng, kinh tế xã hội được tăng cường đầu tư, bộ mặt nông thôn có bước khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao. Giáo dục được trang bị cơ sở vật chất tốt hơn, y tế đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho người dân, thay đổi cách nghĩ, nếp làm của nhân dân nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Đến nay, toàn huyện đã có 1 xã đạt chuẩn NTM (xã Đak Hlơ), theo lộ trình đến cuối năm 2014 sẽ có thêm 4 xã đạt chuẩn NTM Sơn Lang, Tơ Tung, Nghĩa An và xã Đông, phấn đấu đến cuối năm 2015 có 5 xã đạt chuẩn NTM và đến 2020 cơ bản huyện đạt chuẩn NTM. Tổng nguồn vốn huy động xây dựng NTM trên 1.170 tỷ đồng.

Những kết quả thực hiện 4 năm qua trên địa bàn huyện Kbang là khá tốt, song trong quá trình thực hiện đã gặp phải những khó khăn nhất định như địa bàn huyện rất rộng, địa hình bị chia cắt khá phức tạp, giao thông đi lại còn khó khăn, nhất là vào mùa mưa. Điểm xuất phát kinh tế-xã hội của huyện thấp, tỷ lệ hộ nghèo của huyện còn khá cao (33,61%), trình độ dân trí còn thấp... đã ảnh hưởng lớn đến tiện độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM.

* Cùng ngày, tổ 2 Đoàn giám sát HĐND tỉnh do ông Đinh Duy Vượt-Ủy viên HĐND tỉnh làm tổ trưởng đã tổ chức giám sát “việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới” tại xã Ayun Hạ và UBND huyện Phú Thiện.

 

Ảnh: Lê Nam
Ảnh: Lê Nam

Đoàn giám sát đã nghe báo cáo tình hình triển khai thực hiện việc xây dựng nông thôn mới tại xã Ayun Hạ và trên địa bàn huyện Phú Thiện. Theo đó, qua 4 năm triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới huyện Phú Thiện đã đạt được một số kết quả như tuyên truyền cho người dân hiểu đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới; huy động nguồn lực với tổng kinh phí hơn 314,9 tỷ đồng; đầu tư xây dựng được hơn 31 km đường giao thông nông thôn; xây dựng kiên cố hóa kênh mương do xã quản lý hơn 25 km; nâng cấp và xây mới 16 phòng học các cấp; 9 nhà văn hóa thôn và nhiều công trình phúc lợi khác; triển khai nhiều mô hình, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi giúp người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập; 1 xã đạt 16 tiêu chí, 7 xã đạt từ 9-13 tiêu chí, 1 xã đạt 7 tiêu chí; tỉ lệ hộ nghèo còn hơn 18%; thu nhập bình quân đầu người được gần 14 triệu đồng/người/năm; các lĩnh vực y tế, giáo dục được đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất và chất lương; hệ thống an ninh chính trị được giữ vững…

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số tiêu chí trên địa bàn huyện còn nhiều khó khăn, khó thực hiện như tiêu chí thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo, hình thức tổ chức sản xuất, nhà ở, môi trường. Đoàn giám sát của HĐND tỉnh đã ghi nhận những kết quả các địa phương đạt được trong thời gian qua, ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của địa phương để có cơ sở đề xuất với cơ quan có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung những quy định không phù hợp, không khả thi gây khó khăn cho các địa phương trong quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới để việc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn sớm hoàn thành theo lộ trình.

Anh Khoa-Lê Nam

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26-3-2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.