Chính thức triển khai hệ thống thông quan hàng hóa tự động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau hơn 2 năm chuẩn bị, ngày 22-5-2014, Cục Hải quan Gia Lai-Kon Tum chính thức triển khai hệ thống thông quan hàng hóa tự động (VNACCS/VCIS) tại tất cả các đơn vị làm thủ tục hải quan. Việc triển khai hệ thống VNACCS/VCIS có ý nghĩa rất quan trọng đối với cộng đồng doanh nghiệp, là một bước tiến quan trọng trong công tác cải cách hành chính của ngành Hải quan nói chung, Cục Hải quan Gia Lai-Kon Tum nói riêng.
 

Ảnh: Hà Duy
Ảnh: Hà Duy

VNACCS/VCIS là hệ thống thông quan hàng hóa tự động và cơ chế một cửa quốc gia được Chính phủ Nhật Bản viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam. Hệ thống VNACCS/VCI được vận hành chính thức tại Việt Nam sẽ trở thành công cụ hữu hiệu hỗ trợ Hải quan Việt Nam triển khai thành công cơ chế hải quan một cửa quốc gia theo cam kết của Chính phủ Việt Nam trong khu vực; tạo thuận lợi thương mại, đầu tư tại Việt Nam, đồng thời tăng cường tính hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước nói chung và công tác quản lý nhà nước về hải quan nói riêng.

Thuận lợi của hệ thống VNACCS/VCIS được thể hiện trên nhiều mặt. Đó là khi áp dụng hệ thống VNACCS/VCIS, thời gian thông quan sẽ được rút ngắn. Theo tính toán kỹ thuật, thời gian xử lý thông quan trung bình đối với hàng luồng xanh của hệ thống sẽ không quá 3 giây. Bên cạnh đó, nhiều việc trước đây được thực hiện trong thông quan nhưng khi thực hiện hệ thống VNACCS/VCIS, các nội dung này được chuyển sang khâu kiểm tra sau thông quan. Điều đó, tiết kiệm thời gian và chi phí thông quan cho doanh nghiệp. Khi tham gia hệ thống thông quan tự động, thủ tục hải quan được chuẩn hóa theo chuẩn mực quốc tế. Theo đó, doanh nghiệp sẽ thực hiện thủ tục hải quan chuẩn mực hơn, minh bạch hơn. Điều này rất quan trọng trong quá trình hội nhập quốc tế.

Bên cạnh đó, hệ thống VNACCS/VCIS hỗ trợ người khai hải quan tự động tính toán nhiều chỉ tiêu như: Tự động xác định thuế suất cho từng mã phân loại hàng hóa, kể cả thuế suất ưu đãi đặc biệt theo các thỏa thuận và tự tính thuế cho từng dòng hàng cũng như từng tờ khai, khai trước thông tin hàng hóa xuất nhập khẩu và có thể sửa đổi thông tin nhiều lần… Đây là lợi ích rất to lớn đối với doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan. Trong khi đó với thủ tục hải quan điện tử hiện tại, người khai hải quan phải tự tra cứu mức thuế suất tại Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu và nhập dữ liệu này vào hệ thống, sau đó thủ tục hải quan điện tử mới tính toán ra số tiền thuế của lô hàng. Khi thực hiện thủ tục hải quan điện tử trên hệ thống VNACCS/VCIS, doanh nghiệp hạn chế được sai sót trong quá trình khai báo thông tin, do đó không phải khai đi khai lại nhiều lần (do sai sót), đảm bảo an toàn, an ninh về dữ liệu trong quá trình khai báo nhờ áp dụng chữ ký số. Đồng thời cả doanh nghiệp và hải quan sẽ giảm được việc phụ thuộc vào văn bản, giấy tờ như hiện nay bởi các hệ thống văn bản đã được mã hóa, cập nhật vào hệ thống, chẳng hạn: biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu, các văn bản quản lý chuyên ngành,…

 

Ảnh: Đức Thụy
Ảnh: Đức Thụy

Ngoài ra, hệ thống VNACCS/VCIS hỗ trợ  khai báo vận chuyển bảo thuế, khai bổ sung, đăng ký danh mục miễn thuế, quản lý hàng tạm nhập-tái xuất đảm bảo thực hiện nhanh chóng và minh bạch. Đây là động lực để đẩy mạnh cải cách hành chính nằm trong chủ trương chung của Chính phủ. Riêng đối với cơ quan Hải quan, hệ thống VNACCS/VCIS sẽ giúp đẩy nhanh quá trình cải cách, hiện đại hóa theo các chuẩn mực quốc tế tiên tiến, nâng cao năng lực quản lý nhà nước về hải quan.
Được biết, để triển khai hệ thống VNACCS/VCIS tại đơn vị, trong hơn 2 năm chuẩn bị, Cục Hải quan Gia Lai-Kon Tum đã tổ chức nhiều lớp đào tạo cho cán bộ, công chức và cộng đồng doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum, đồng thời tổ chức các tổ hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp từ cấp Chi cục đến cấp Cục về các kiến thức cần thiết, tiếp cận với những điểm mới của hệ thống VNACCS/VCIS.

Có thể nói, việc triển khai thành công VNACCS/VCIS sẽ góp phần quan trọng để thực hiện các mục tiêu được đặt ra trong kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hóa hải quan giai đoạn 2011-2015. Với những kết quả đạt được trong công tác cải cách thủ tục hành chính, Cục Hải quan Gia Lai-Kon Tum đã góp phần không nhỏ trong lộ trình xây dựng Hải quan Việt Nam hiện đại đáp ứng chiến lược xây dựng ngành Hải quan đến năm 2020 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.