Gặp khó do thiếu trang-thiết bị

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Giao thông-Vận tải, từ ngày 1-7-2013, Sở Giao thông-Vận tải bắt đầu tiến hành việc chuyển đổi giấy phép lái xe ô tô bằng giấy sang vật liệu PET. Trước đó, Sở phối hợp với các ngành, địa phương, đơn vị và cơ quan thông tin đại chúng tiến hành tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân về mục đích, ý nghĩa và lộ trình chuyển đổi. Nhờ vậy, tính đến nay, Sở đã tiến hành chuyển đổi 14.625 giấy phép lái xe (GPLX), cấp mới 11.762 GPLX. Riêng từ đầu năm đến nay, Sở đã chuyển đổi 5.533 GPLX, cấp mới 5.237 GPLX.

  Lộ trình chuyển đổi giấy phép lái xe ô tô
Ảnh: Nguyễn Giác

Ông Tăng Xuân Kiên-Trưởng phòng Quản lý Phương tiện-Người lái (Sở Giao thông-Vận tải) khẳng định: Đó là kết quả thể hiện sự quan tâm của UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Giao thông-Vận tải và sự nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị. Nếu thời gian đầu, đơn vị chỉ giải quyết khoảng 80 hồ sơ/ngày thì hiện tại là 200 hồ sơ/ngày. Theo quy định của Bộ Giao thông-Vận tải, thời gian để tiến hành chuyển đổi GPLX là 5 ngày, còn thời gian tiến hành cấp mới GPLX là 10 ngày. Tuy vậy, bằng phương pháp làm việc khoa học, Sở Giao thông-Vận tải đã rút ngắn thời gian chuyển đổi và cấp mới xuống một nửa. Bên cạnh đó, cán bộ, công chức ở đây phải làm việc ngoài giờ để đáp ứng yêu cầu của người dân.

Tuy vậy, cũng theo Trưởng phòng Quản lý Phương tiện-Người lái (Sở Giao thông-Vận tải) thì: “Với tiến độ như hiện nay, chúng tôi khó có thể hoàn thành việc chuyển đổi GPLX ô tô trong năm 2014 theo quy định của Bộ Giao thông-Vận tải”. Qua tìm hiểu thực tế, chúng tôi nhận thấy nhận định trên là có cơ sở. Bởi lẽ, Sở Giao thông-Vận tải đang quản lý 62.000 GPLX ô tô, chưa kể khoảng 15.000 GPLX dự kiến sẽ cấp mới từ nay đến cuối năm 2014. Theo tiến độ như hiện nay, đến cuối năm 2014, Sở chỉ đảm bảo thực hiện chuyển đổi và cấp mới khoảng 70% số GPLX. Nguyên nhân là do hệ thống trang-thiết bị chưa được đầu tư lắp đặt đầy đủ. Hiện tại, bộ phận này chỉ mới được trang bị 1 máy in chuyên dụng, không đảm bảo yêu cầu của người dân. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động của Phòng Quản lý Phương tiện-Người lái (Sở Giao thông-Vận tải) chỉ có 12 người (7 biên chế và 5 hợp đồng) lại phải cáng đáng một khối lượng công việc không nhỏ. Đề cập đến giải pháp tháo gỡ khó khăn trong việc chuyển đổi và cấp mới GPLX, ông Tăng Xuân Kiên cho biết: Vừa qua, Sở Giao thông-Vận tải đã có tờ trình đề nghị UBND tỉnh xem xét cho trang bị thêm máy in chuyên dụng để phục vụ công tác. Tuy vậy, đến nay, UBND tỉnh vẫn chưa có ý kiến. Về nhân lực, trước mắt, tập thể cán bộ, công chức, người lao động ở đây vẫn phải nỗ lực chạy đua với thời gian, kể cả làm việc ngoài giờ.

 

Ảnh: Nguyễn Giác
Ảnh: Nguyễn Giác

Trao đổi với chúng tôi về những ảnh hưởng của việc chậm tiến độ chuyển đổi, cấp mới GPLX ô tô, ông Nguyễn Hữu Quế-Phó Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải, cho biết: Lộ trình là vậy nhưng đến nay Bộ Giao thông-Vận tải vẫn chưa có quy định nào ràng buộc. Tuy nhiên, việc chậm trễ trong chuyển đổi, cấp mới GPLX ô tô về lâu dài sẽ ảnh hưởng không tốt đến lộ trình chuyển đổi GPLX mô tô. Cũng theo ông Quế, Sở Giao thông-Vận tải hiện đang quản lý khoảng 348.000 GPLX mô tô (chưa kể số GPLX sẽ cấp mới trong thời gian tới). Theo lộ trình, sau khi chuyển đổi toàn bộ GPLX ô tô, Sở Giao thông-Vận tải sẽ tiến hành chuyển đổi toàn bộ số GPLX mô tô này. Sở Giao thông-Vận tải đề nghị UBND tỉnh sớm giải quyết cho trang bị máy in chuyên dụng để việc chuyển đổi GPLX đảm bảo đúng tiến độ, đáp ứng nhu cầu của đông đảo người dân.

Lộ trình chuyển đổi giấy phép lái xe ô tô

Duy Lê

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.