Tích cực triển khai các giải pháp thu hồi nợ thuế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau Văn phòng Cục Thuế tỉnh, TP. Pleiku được giao số thu cao nhất 612,5 tỷ đồng/năm. Cho đến hết tháng 11, tiến độ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố đã đạt gần 81% so với dự toán. Đây là kết quả phản ánh khách quan bức tranh kinh tế-xã hội hiện nay.
 

Ảnh: K.N.B
Ảnh: K.N.B

Trong những năm qua, TP. Pleiku luôn là đơn vị dẫn đầu về kết quả thu ngân sách nhà nước khi số thu, tiến độ thu liên tục đạt và vượt cao. Đây là điều tự hào và cũng là áp lực khi dự toán năm sau luôn cao hơn năm trước đối với địa bàn giữ vai trò trung tâm kinh tế-chính trị-xã hội của tỉnh. Năm 2013, dưới tác động rõ rệt của tình hình suy thoái kinh tế kéo dài, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp gặp khó khăn đã ảnh hưởng đến công tác thu ngân sách của thành phố khi nhiều nguồn thu do cơ quan Thuế quản lý bị kéo giảm, đạt thấp so với kế hoạch giao.

Để đảm bảo hoàn thành dự toán, Chi cục Thuế Pleiku đã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp như: rà soát, nắm chắc đối tượng, nguồn thu ngân sách trên địa bàn; lập kế hoạch và giao nhiệm vụ thu ở các lĩnh vực, ngành nghề, địa bàn có khả năng thu như kinh doanh nông sản, kinh doanh vận tải, xây dựng, khoáng sản; đẩy mạnh công tác quyết toán thuế nhằm xác định số thuế đến hạn phải nộp, chống việc chiếm dụng tiền thuế của Nhà nước. Bên cạnh đó, thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế, kết hợp với các ngành chức năng thực hiện các biện pháp, xử lý nợ đọng thuế.

 

Theo số liệu mà Chi cục quản lý, nợ đọng thuế lũy kế đến ngày 31-10-2013 là 289,2 tỷ đồng, trong đó có gần 100 tỷ đồng tiền phạt nộp chậm. Cụ thể, nợ khó thu là 96,27 tỷ đồng; nợ có khả năng thu là 192,933 tỷ đồng; nợ thuế dưới 30 ngày là 7,1 tỷ đồng, nợ thuế trên 30 ngày là 19,8 tỷ đồng, nợ thuế trên 90 ngày 165,9 tỷ đồng.

Xử lý và thu hồi nợ đọng thuế luôn là vấn đề mà Chi cục Thuế Pleiku đặc biệt quan tâm, nhất là khi tình trạng nợ thuế ngày một phát sinh và tăng cao nhưng biện pháp, chế tài xử lý chưa đạt hiệu quả như mong đợi.  Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nợ thuế hiện nay một phần do tình hình suy thoái kinh tế kéo dài nên hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp gặp khó khăn, thua lỗ, thậm chí phá sản. Mặt khác nhiều doanh nghiệp tuy được hưởng chính sách gia hạn thuế nhưng cố tình không nộp khi đến hạn, tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực nông sản, xây dựng. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp lợi dụng lách luật, chiếm dụng tiền thuế GTGT của Nhà nước bằng cách chậm nộp...

Để xử lý vấn đề này, Chi cục Thuế Pleiku đã triển khai quyết liệt các biện pháp thu hồi nợ thuế cưỡng chế lĩnh vực thuế như ra quyết định phong tỏa tài khoản ngân hàng, thu hồi mã số thuế, tạm đình chỉ sử dụng hóa đơn, thu hồi hóa đơn, mời làm việc và lập biên bản cam kết thực hiện nghĩa vụ thuế... Bình quân hàng tháng, Chi cục đã gửi hơn 1.500 thông báo cho doanh nghiệp nợ thuế, ra 420 lượt thông báo cưỡng chế qua ngân hàng. Chỉ riêng trong tháng 10 đã thu được 10,53 tỷ đồng tiền nợ thuế, đạt 52,5% kế hoạch; truy thu thuế giá trị gia tăng (GTGT) 180 triệu đồng, thuế thu nhập doanh nghiệp 313 triệu đồng, ra quyết định xử phạt 69 triệu đồng. Đồng thời, Chi cục đã thực hiện phong tỏa tài khoản qua ngân hàng của 355 doanh nghiệp, đình chỉ sử dụng hóa đơn của 101 doanh nghiệp.

Dưới góc độ quản lý nhà nước về lĩnh vực thuế, ông Phạm Đình Tuấn-Chi cục trưởng Chi cục Thuế Pleiku thẳng thắn nhìn nhận: Hiện nay, thuế GTGT từ kinh doanh hàng nông sản chiếm khoảng 40%/tổng thuế GTGT trong khu vực thuế công thương nghiệp-ngoài quốc doanh. Từ thực tế sản lượng tiêu thụ và giá nông sản đang ở mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây, cộng với hiện tượng gian lận thương mại, gian lận thuế đang diễn biến hết sức phức tạp thì nguồn thu thuế GTGT từ nông sản giảm mạnh so với dự toán, ảnh hưởng lớn đến số thu chung của Chi cục. Do đó, trong thời gian còn lại của năm 2013, Chi cục sẽ tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp thu hồi, xử lý nợ đọng thuế nhằm bù đắp các khoản hụt thu, giảm thu; phấn đấu đạt mức cao nhất dự toán giao của năm.

Sơn Ca

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.