Để người Việt thực sự ưa chuộng hàng Việt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau 3 năm hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, kết quả mang lại trên địa bàn tỉnh Gia Lai có nhiều khả quan. Bước đầu không những người dân ở thành thị mà vùng sâu, vùng xa cũng đã quen và chấp nhận các sản phẩm sản xuất trong nước có chất lượng. Qua đó, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp và hàng hóa Việt.

Hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nông thôn

 

Tổ chức các phiên chợ hàng Việt một cách tốt nhất để hàng Việt chiếm lĩnh thị trường rộng lớn ở nông thôn.Ảnh: A.K
Tổ chức các phiên chợ hàng Việt một cách tốt nhất để hàng Việt chiếm lĩnh thị trường rộng lớn ở nông thôn.  Ảnh: A.K

Thành công lớn nhất sau 3 năm triển khai cuộc vận động là nhân dân tiếp cận các sản phẩm hàng hóa do các công ty trong nước sản xuất phổ biến hơn. Tại các siêu thị, trung tâm thương mại lớn trên địa bàn tỉnh, hàng Việt được bày bán chiếm khoảng từ 55% đến 80%. Nhưng tại các chợ huyện, chợ xã ở vùng sâu, vùng xa, hàng Việt đã hoàn toàn chiếm lĩnh thị trường, chinh phục người tiêu dùng. Chúng tôi tìm hiểu tại các cửa hàng bán sản phẩm đồ may mặc, giày dép, đồ nội trợ, hàng tiêu dùng tại thị trấn Phú Thiện (huyện Phú Thiện) và thị xã Ayun Pa và thấy rằng hầu hết sản phẩm bày bán đều do các công ty, doanh nghiệp trong nước sản xuất hoặc liên kết sản xuất tại Việt Nam, giá cả phải chăng, không quá cao so với thu nhập của người tiêu dùng nông thôn.

Một chủ cửa hàng bán đồ may mặc tại thị trấn Phú Thiện nói: Thu nhập của người dân nông thôn chưa cao nên mua bộ đồ giá đến bạc triệu của các hãng thời trang nước ngoài là rất hiếm. Do đó, cửa hàng tôi chỉ bán các sản phẩm do các công ty trong nước sản xuất, giá cả phù hợp với thu nhập của người dân sống ở nông thôn mà thôi.

Sản phẩm hàng Việt cũng không kém phần đa dạng phong phú. Tại chợ xã Pờ Tó, Kim Tân huyện Ia Pa hay tại thị xã Ayun Pa, đến 90% các sản phẩm vải, quần áo, giày dép, hàng gia dụng, đồ nội trợ… đều là hàng Việt. Chị Lê Thị Mỹ Thanh-phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa tự hào cho biết: Tôi thấy hàng hóa trong nước sản xuất bây giờ cũng rất đa dạng về chủng loại, mẫu mã đẹp không kém hàng ngoại nhập. Đặc biệt các sản phẩm hàng may mặc khá đa dạng. Nhưng quan trọng nhất là giá cả không quá cao. Theo tôi, các công ty sản xuất trong nước muốn quảng bá thương hiệu sản phẩm đến với thị trường nông thôn phải cần tổ chức nhiều đợt bán hàng lưu động. Dù khó khăn, tốn kém nhưng chỉ bằng con đường này, hàng Việt có chất lượng mới chiếm lĩnh thị trường, chinh phục người tiêu dùng nông thôn không để hàng ngoại, nhất là các mặt hàng Trung Quốc lấn át.

Cần có cơ chế hỗ trợ thích hợp

 

Ảnh: Đức Thụy
Ảnh: Đức Thụy

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sau 3 năm triển khai đã đạt được những kết quả khả quan, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận được nhu cầu, thị hiếu tâm lý của người tiêu dùng để tạo ra sản phẩm đáp ứng ngày càng tốt hơn.

Nhưng bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục để mang lại hiệu quả cao hơn. Đó là công tác tổ chức quảng bá sản phẩm hàng Việt, tuyên truyền vận động không thường xuyên, liên tục. Doanh nghiệp không mạnh dạn đầu tư kinh phí cải tiến công nghệ sản xuất, hạ giá thành sản phẩm để đáp ứng thị trường rộng lớn là người tiêu dùng nông thôn. Chưa có chính sách hỗ trợ kịp thời từ trung ương đến địa phương để nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt so với hàng ngoại nhập, do đó sản phẩm ngoại nhập còn chiếm một tỷ lệ lớn về hàng hóa tại nhiều trung tâm thương mại.

Có một thực trạng là thị trường hàng tiêu dùng ở vùng nông thôn đa phần là hàng sản xuất trong nước nhưng lượng hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng không phải là ít. Khuyến khích người tiêu dùng nông thôn chọn hàng Việt không có nghĩa là tiếp tay cho việc tiêu thụ hàng giả, hàng kém chất lượng. Công tác chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vẫn chưa triệt để nhằm bảo vệ người tiêu dùng và bảo vệ thương hiệu hàng Việt.

Với hơn 70% dân số sống ở nông thôn, thị trường nông thôn rất lớn và giàu tiềm năng nên tiếp cận để kết nối giữa nhà sản xuất, phân phối, bán lẻ và người tiêu dùng nhanh và hiệu quả nhất nhằm mục đích cuối cùng là đưa hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nông thôn. Tạo điều kiện để người tiêu dùng nông thôn được dùng các sản phẩm sản xuất trong nước chất lượng, mẫu mã đẹp, giá rẻ là điều cần thiết trong thời gian đến để cuộc vận động đi vào chiều sâu.

Anh Khoa

Có thể bạn quan tâm

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.