Xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu tập thể thuốc lá Krông Pa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Krông Pa là huyện thuần nông sản xuất nhiều loại cây trồng, vật nuôi hàng hóa phục vụ chế biến trong nước và xuất khẩu. Trong đó sản xuất thuốc lá nguyên liệu là thế mạnh của địa phương, chiếm 1/3 tỷ trọng giá trị sản xuất nông nghiệp.

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước có chính sách phát triển hàng hóa và quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu hàng hóa. Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bà con nông dân cũng như các hộ nông dân sản xuất thuốc lá và để tăng giá trị kinh tế của sản phẩm thì việc xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu tập thể thuốc lá Krông Pa là việc làm hết sức cần thiết.

 

Vào mùa thu hoạch thuốc lá.
Vào mùa thu hoạch thuốc lá.

Do đặc điểm thổ nhưỡng nên từ lâu thuốc lá Kông Pa đã có những đặc điểm vượt trội về năng suất và chất lượng đối với những vùng khác trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, do sản phẩm thuốc lá Krông Pa chưa có thương hiệu nên nhiều người đã trà trộn thuốc lá Krông Pa với các loại thuốc lá khác đưa ra thị trường. Điều đó đã làm giảm uy tín thương phẩm của Krông Pa nói riêng và cả tỉnh nói chung.

Diện tích sản xuất cây thuốc lá trên địa bàn huyện so với một số loại cây trồng khác không lớn khoảng 2.500 ha đến 3.000 ha nhưng mang lại giá trị kinh tế cao cho người sản xuất, cung cấp ra thị trường 4.485 tấn, giá trị sản xuất đạt trên 200 tỷ đồng/năm và đóng góp vào nguồn ngân sách địa phương hàng năm 8-10 tỷ đồng. Thuốc lá ở Krông Pa được các nhà đầu tư thu mua nguyên liệu để sản xuất thuốc lá điếu đánh giá cao về chất lượng như kích thước lá dài, màu sắc đẹp, độ dầu dẻo cao, độ tổn thương thấp, có vị thơm đặc trưng, thành phần hóa học phù hợp...

Anh Nguyễn Văn Chính-xã Phú Cần cho rằng: “Cây thuốc lá là sản phẩm nông nghiệp quan trọng và trở thành cây hàng hóa có giá trị kinh tế cao mang lại nguồn thu nhập chính cho nông dân-cao gấp 3 đến 4 lần so với các loại cây trồng khác. Vì vậy để bảo vệ nông dân sản xuất thì việc xây dựng nhãn hiệu tập thể thuốc lá Krông Pa là việc làm cấp thiết hiện nay”.  

Trong lĩnh vực đầu tư trồng, thu mua và tiêu thụ thuốc lá vàng sấy trên địa bàn huyện Krông Pa trong những năm qua đã đạt được nhiều kết quả khả quan, duy trì tốc độ tăng trưởng và phát triển bền vững diện tích, góp phần lớn vào giá trị sản lượng nông nghiệp của địa phương.

Ông Đinh Xuân Duyên- Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Krông Pa cho biết: Mục tiêu của việc xây dựng nhãn hiệu là nhằm nghiên cứu đánh giá chất lượng, thiết lập cơ chế bảo hộ, quản lý, khai thác và phát triển nhãn hiệu tập thể thuốc lá Krông Pa, đảm bảo kiểm soát chất lượng, xúc tiến thương mại... Đồng thời việc xây dựng thương hiệu này cũng nhằm nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường trong quá trình trồng và thâm canh cây thuốc lá, nâng cao giá trị kinh tế của sản phẩm thuốc lá.

Thuốc lá nguyên liệu Krông Pa sản xuất ra được cơ quan có thẩm quyền gắn nhãn hiệu tập thể được bảo hộ và sử dụng. Nhân rộng mô hình mẫu về tạo lập, quản lý, khai thác và phát triển thuốc lá Krông Pa. Mở rộng quy mô sản xuất thâm canh sản phẩm và áp dụng cho một số sản phẩm đặc sản khác tại huyện Krông Pa.

Thuốc lá là một mặt hàng không khuyến khích phát triển. Yêu cầu đối với thuốc lá điếu ngày càng khắt khe hơn nhằm hạn chế ảnh hưởng sức khỏe của nhân dân.

Chính vì vậy thuốc lá nguyên liệu phải đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, có cấu trúc mô lá và thành phần hóa học thích hợp để sản xuất thuốc lá điếu có hàm lượng hắc ín (Nicotin) phù hợp. Quá trình xây dựng thương hiệu thuốc lá Krông Pa cũng mất nhiều thời gian, bên cạnh nỗ lực của địa phương và cơ quan chức năng, người dân cũng phải có ý thức và trách nhiệm hơn để bảo vệ uy tín, chất lượng cho sản phẩm thuốc lá Krông Pa trên thị trường nhiều cạnh tranh hiện nay.

Việc xây dựng thương hiệu thuốc lá Krông Pa sẽ giúp cho người nông dân trồng thuốc có thị trường tiêu thụ, ổn định và được các công ty thuốc lá đầu tư vốn, chuyển giao kỹ thuật sản xuất đảm bảo chất lượng yêu cầu riêng của thuốc lá Krông Pa.

Anh Khoa

Có thể bạn quan tâm

Chư Păh thu ngân sách đạt hơn 56,7 tỷ đồng

Chư Păh thu ngân sách đạt hơn 56,7 tỷ đồng

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Chư Păh (tỉnh Gia Lai) tổ chức hội nghị lần thứ 16 (mở rộng) nhằm đánh giá kết tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác quý I và triển khai nhiệm vụ công tác trọng tâm quý II năm 2024.