Thêm cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận vốn vay

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cuối tháng 5 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quyết định điều chỉnh thời gian có hiệu lực thi hành của Thông tư số 02/2013/TT-NHNN sang ngày 1-6-2014. Đây được xem là động thái tích cực từ phía Ngân hàng Nhà nước nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có thêm thời gian chủ động xây dựng lộ trình thực hiện Thông tư 02/2013/TT-NHNN, đồng thời các doanh nghiệp có thêm cơ hội tiếp cận vốn vay trong giai đoạn khó khăn hiện nay...

Ngày 27-5-2013, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành Thông tư số 12/2013/TT-NHNN sửa đổi một số điều của Thông tư số 02/2013/TT-NHNN ngày 21-1-2013 quy định về phân loại tài sản có, mức trích và phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động của tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

 

Theo đó, NHNN quyết định sửa đổi thời gian hiệu lực thi hành quy định tại khoản 1 Điều 25 Thông tư số 02 từ ngày 1-6-2013 sang ngày 1-6-2014. Việc điều chỉnh thời gian có hiệu lực thi hành của Thông tư 02 là giải pháp tích cực, tạo sự hưởng ứng đồng thuận cao từ phía các TCTD-vốn đang nỗ lực thực hiện cơ cấu, phân loại nợ, đưa nhóm nợ xấu về nhóm nợ bình thường.

Cũng trong thời gian được điều chỉnh, NHNN yêu cầu các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải tích cực, chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp tái cơ cấu, xử lý nợ xấu theo đề án cơ cấu lại hệ thống các TCTD giai đoạn 2011-2015 và đề án xử lý nợ xấu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn như hiện nay, việc lùi thời gian áp dụng Thông tư 02 tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận vay vốn ngân hàng, hỗ trợ thúc đẩy tín dụng cho nền kinh tế, giảm mặt bằng lãi suất cho vay và tháo gỡ khó khăn cho sản xuất-kinh doanh. Bởi theo phân tích từ ngành chức năng, nếu áp dụng Thông tư 02 vào ngày 1-6 thì đương nhiên Quyết định 780/QĐ-NHNN của NHNN hết hiệu lực, các nhóm nợ cơ cấu lại theo quyết định trên sẽ chuyển thành nợ xấu.

Các doanh nghiệp bị phân loại, xếp hạng nằm trong nhóm nợ xấu sẽ khó khăn hơn trong việc tiếp cận vốn vay. Đối với địa bàn tỉnh ta, tính đến hết tháng 4-2013, các chi nhánh ngân hàng thương mại (NHTM) đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ theo Quyết định 780/QĐ-NHNN cho 119 doanh nghiệp, với dư nợ 1.866 tỷ đồng. Trong đó, điều chỉnh kỳ hạn trả nợ 565 tỷ đồng, gia hạn nợ 1.301 tỷ đồng.

Về thực hiện trần lãi suất cho vay ngắn hạn, các NHTM đã cho vay mới đối với các nhóm lĩnh vực, ngành kinh tế ưu tiên cho 9.843 khách hàng, với dư nợ 3.311 tỷ đồng (trong đó có 666 doanh nghiệp). Về điều chỉnh giảm lãi suất các khoản cho vay cũ về mức tối đa 15%/năm theo chỉ đạo của Thống đốc NHNN, tính đến 10-5-2013, các chi nhánh NHTM đã điều chỉnh giảm lãi suất cho các khoản vay cũ về mức tối đa 15%/năm cho 50.376 tỷ đồng, chiếm 95,2% tổng dư nợ lãi suất trên 15%.

 

Trong đó, dư nợ được điều chỉnh của các doanh nghiệp là 8.607 tỷ đồng, chiếm 96,8% tổng dư nợ lãi suất trên 15% của các doanh nghiệp. Dưới sự chỉ đạo, điều hành của NHNN trong việc thực hiện Quyết định 780, nhiều doanh nghiệp có điều kiện tái cấu trúc về tài chính, nỗ lực sản xuất kinh doanh để vượt qua khó khăn, mở rộng và phát triển thị trường.

Dưới góc độ quản lý nhà nước, ông Nguyễn Văn Cư- Phó Giám đốc NHNN-Chi nhánh tỉnh cho rằng, việc ban hành Thông tư 02/2013/TT-NHNN về phân loại tài sản có, mức trích và phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài là vô cùng cần thiết, nhằm đưa hoạt động tín dụng vào quy chuẩn, phù hợp với thông lệ quốc tế.

Đồng thời lành mạnh hóa tình hình hoạt động, tài chính của doanh nghiệp, của NHTM. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, các NHTM đang chịu nhiều áp lực về nợ xấu-xử lý nợ xấu, doanh nghiệp hoạt động cầm chừng và khó tiếp cận vốn vay thì việc lùi thời gian áp dụng Thông tư 02 là cần thiết. Bởi nếu áp dụng, đương nhiên gần 1.900 tỷ đồng dư nợ được gia hạn sẽ chuyển thành nợ xấu, tỷ lệ trích lập dự phòng rủi ro tăng cao sẽ gây áp lực cho các NHTM và cho cả doanh nghiệp...

Sơn Ca

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26-3-2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.