Tăng cường đối thoại với doanh nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, ngành Hải quan rất chú trọng thực hiện Nghị quyết 13/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường với các giải pháp cụ thể, trong đó việc đơn giản hóa thủ tục hải quan tạo điền kiện thuận lợi cho các hoạt động xuất nhập khẩu; tăng cường trao đổi thông tin đối thoại với doanh nghiệp được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành.

Phó Cục trưởng Cục Hải quan Gia Lai-Kon Tum Lê Thị Thanh Huyền cho biết: “Với quyết tâm cao, Cục Hải quan đã có nhiều đổi mới sâu sắc thể hiện qua những nỗ lực hợp tác quốc tế, đẩy mạnh cải cách hành chính và hiện đại hóa hải quan, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp, phát triển thương mại tại địa phương.

 

Đặc biệt, Cục Hải quan thường xuyên tổ chức lấy ý kiến các doanh nghiệp, Hiệp hội Doanh nghiệp góp ý; đăng tải công khai các thông tin của ngành thông qua website. Những vướng mắc, kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp đều được phản hồi trong thời gian sớm nhất”. Phương châm hành động “Chuyên nghiệp-Minh bạch-Hiệu quả” được coi là một cam kết của ngành Hải quan trước cộng đồng xã hội về việc đảm bảo tạo thuận lợi, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về hải quan đối với các hoạt động thương mại, đầu tư và du lịch quốc tế.

Với những nỗ lực trên, chi phí về thời gian và tiền bạc trong giao dịch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp đã giảm đáng kể. Theo báo cáo, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong năm 2012 đạt xấp xỉ 300 triệu USD, trong đó nhập khẩu đạt hơn 150 triệu USD, xuất khẩu đạt xấp xỉ 145 triệu USD. Đây cũng là năm kim ngạch xuất nhập khẩu đạt cao nhất từ trước tới nay. Kết quả đạt được là nhờ đường giao thông qua lại các tuyến biên giới được hoàn thiện, giao thương thuận lợi, các doanh nghiệp tham gia các hoạt động xuất nhập khẩu nhiều hơn.

Bên cạnh đó, số lượng doanh nghiệp đầu tư các dự án khai hoang trồng cây công nghiệp tại Lào, Campuchia tăng, một số dự án đã đến hạn khai thác mang sản phẩm về nước đã góp phần thúc đẩy kim ngạch tăng cao. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2013, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 150 triệu USD, trong đó xuất khẩu đạt 66,6 triệu USD, nhập khẩu đạt 80,2 triệu USD, gần bằng 50% so với năm 2012.

Hoạt động cải cách hành chính còn được thể hiện ở việc hoàn thành hệ thống hiện đại hóa thu nộp ngân sách nhà nước giữa các ngành Thuế-Hải quan-Kho bạc-Tài chính. Cục Hải quan Gia Lai-Kon Tum đã từng bước đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả trao đổi thông tin về thu nộp thuế, phản hồi online, nâng cao tính chính xác, rút ngắn thời gian nộp thuế và thông quan hàng hóa nhanh chóng.

 

Cục tổ chức các hội nghị tập huấn về thủ tục hải quan điện tử cho các doanh nghiệp có các hoạt động xuất nhập khẩu tại đơn vị, qua đó giúp các doanh nghiệp nắm bắt được các nội dung cơ bản về thủ tục hải quan điện tử, sẵn sàng chuyển đổi phương thức khai tờ khai giấy truyền thống sang phương thức điện tử. Ngoài ra, việc áp dụng kỹ thuật quản lý rủi ro trong việc phân loại hồ sơ được áp dụng với các loại hình xuất nhập khẩu thương mại giúp cho thời gian thông quan hàng hóa được rút ngắn.

Từ năm 2011 đến nay, đã có gần 300 doanh nghiệp đăng ký làm thủ tục hải quan một cách thuận lợi với các hoạt động chủ yếu như: tái xuất xăng dầu, xuất khẩu phân bón, vật liệu xây dựng, thiết bị và sản phẩm gỗ tinh chế; nhập khẩu chủ yếu là gỗ nguyên liệu và hàng nông sản. Qua thăm dò ý kiến, đa số doanh nghiệp đều đánh giá cao tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ hải quan, thời gian tiếp nhận, làm thủ tục và thông quan hàng hóa nhanh chóng, đúng quy định.

Nhiều năm trở lại đây, Cục chưa nhận một đơn thư khiếu nại, tố cáo nào của doanh nghiệp. Đặc biệt, vào thời điểm cuối năm 2012, theo chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Gia Lai-Kon Tum đã vận động doanh nghiệp nộp thuế ngay đối với những lô hàng được ân hạn thuế, đã có 5 doanh nghiệp nộp thuế trước hạn với số tiền hơn 1,6 tỷ đồng.

Phó Cục trưởng Cục Hải quan cho biết thêm: “Sắp tới, Cục sẽ triển khai hệ thống VNACCS/VCIS (hệ thống VNACCS là hệ thống thông quan hàng hóa tự động của Việt Nam; hệ thống VCIS là hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin tình báo được xây dựng trên cơ sở chuyển giao phần mềm thông quan theo công nghệ của Nhật Bản) phục vụ cho việc thông quan hàng hóa, công tác quản lý rủi ro, dự kiến triển khai vào năm 2014”.

Trước mắt, Cục sẽ tiếp tục triển khai nâng cấp dự án hiện đại hóa thu nộp ngân sách nhà nước giữa các cơ quan Thuế,  Kho bạc, Tài chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế; tổ chức hội nghị giới thiệu cho cộng đồng doanh nghiệp về hệ thống thông quan hàng hóa tự động VNACCS. Căn cứ tình hình thực tế, Cục sẽ thường xuyên tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác, giao lưu giữa cơ quan hải quan và doanh nghiệp.

Kim Linh

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.