Huyện Kbang: Hàng ngàn ha cây trồng trước nguy cơ bị hạn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nắng nóng kéo dài cùng với gió Tây Nam thổi mạnh đã làm cho hàng ngàn ha cây trồng các loại của huyện Kbang đang đứng trước nguy cơ bị hạn. Một số cây trồng như lúa, bắp, mì, mía… đang bị khô héo từng ngày vì thiếu nước. Trong thời gian tới, nếu nắng nóng vẫn tiếp tục kéo dài thì nguy cơ hạn hán trên diện rộng và vụ mùa trắng tay là điều rất khó tránh khỏi.

Vụ mùa 2012, huyện Kbang đã gieo trồng được hơn 20.911 ha cây trồng các loại (đạt 86,5% kế hoạch). Trong đó, diện tích lúa nước đạt 920 ha (80,7% kế hoạch), bắp 5.032 ha (hơn 60% kế hoạch), mía 6.590 ha (hơn 102% kế hoạch), mì 1.415 ha (108% kế hoạch)... Tuy nhiên do nắng nóng kéo dài, nguồn nước các hồ đập xuống thấp, các suối cạn kiệt… làm cho diện tích một số cây trồng trong tình trạng thiếu nước, có khả năng bị hạn, làm giảm năng suất 30-40%, thậm chí có thể mất trắng.

 

Người dân đang nỗ lực cứu lúa bị hạn tại cánh đồng Tà Lốp (xã Tơ Tung). Ảnh: L.N
Người dân đang nỗ lực cứu lúa bị hạn tại cánh đồng Tà Lốp (xã Tơ Tung). Ảnh: L.N

Cái nắng hầm hập, khô hanh trút xuống cánh đồng Tà Lốp (xã Tơ Tung). Nắng nóng đã làm cho hơn 20 ha lúa nước ở đây nứt nẻ chân chim. Đây là cánh đồng sản xuất lúa nước một vụ phụ thuộc vào nguồn “nước trời” là chính. Chị Nguyễn Thị Huệ, ở làng Nam Cao cho biết: “Gia đình trồng 3 sào lúa nước nhưng thời tiết không thuận. Đã gần 2 tháng nay trên địa bàn không có mưa, trong khi đó hầu hết nông dân đã gieo sạ phủ kín và hầu hết đều bị thiếu nước nghiêm trọng”. Cũng như gia đình chị Huệ, bà Má Thị Sầm, làng Cao Lạng đã phải tát từng ca nước vào ruộng. Bà Sầm cho hay: Cả gia đình chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng, song thời tiết như thế này chắc mất trắng. Cuộc sống hết sức khó khăn, chỉ mong có công trình thủy lợi để đảm bảo nước tưới, giúp nông dân an tâm sản xuất.  

Nắng nóng kéo dài khiến nhiều diện tích lúa cao không quá 5 phân. Đồng khô, lúa héo tàn theo thời tiết nắng nóng nên trên đồng ruộng chỉ lác đác vài bóng người. Chị Trần Thị Thơ-cán bộ phụ trách nông nghiệp xã Tơ Tung dẫn chúng tôi thăm cánh đồng Tà Lốp cho biết thêm: Đây là cánh đồng 1 vụ, chủ yếu phụ thuộc nước trời. Hiện nguồn nước không đủ tưới cho cánh đồng Đê Ba nên nước không thể về tới cánh đồng này.

Nếu nắng nóng kéo dài thêm khoảng 7-10 ngày nữa thì cánh đồng này sẽ bị hạn nặng, nhiều diện tích sẽ mất trắng. Cây bắp, mía và mì cũng trong tình cảnh tương tự.   

Còn tại xã Lơ Ku, tình hình khô hạn, thiếu nước tưới cây trồng khiến chính quyền xã không khỏi lo lắng. Ông Nguyễn Văn Bắc-Chủ tịch UBND xã cho biết: Vụ trước nông dân trồng đậu xanh đã bị lỗ thê thảm vì giá cả xuống thấp, đến vụ mùa lại bị nắng nóng kéo dài làm cho hàng trăm ha cây trồng bị giảm năng suất, đứng trước nguy cơ mất mùa.

Thực tế đó đã tạo nhiều áp lực cho địa phương trong việc đảm bảo đời sống cho người dân. Diện tích cây trồng của xã sẽ mất trắng là khá lớn và nếu có mưa thì năng suất cũng giảm quá nửa. Hiện chính quyền địa phương đang vận động bà con nông dân tiết kiệm nước tưới, điều tiết nước hợp lý, nạo vét kênh mương lấy nước tưới cho cây trồng.

Không chỉ xã Tơ Tung, Lơ Ku mà nhiều địa phương khác trên địa bàn huyện Kbang như xã Kông Pla cũng có hơn 45 ha lúa trước nguy cơ bị hạn, hơn 200 ha bắp khô héo chỉ cao khoảng 30-40 cm đã trổ cờ và hơn 600 ha mía cũng rơi vào cảnh khô héo từng ngày vì nắng nóng… Một số xã như Đak Smar, Kông Lơng Khơng, xã Đông… cũng đang đối diện với tình trạng khô hạn, người dân từng ngày trông mưa.

Nông dân các địa phương đang tận dụng tối đa nguồn nước ít ỏi còn lại để tưới “cầm hơi”, đào giếng lấy nước tưới duy trì sự sinh trưởng cây trồng chờ trời… mưa. Tuy nhiên, sự nỗ lực của nông dân chỉ là giải pháp tình thế và sẽ trở thành công dã tràng nếu trong thời gian tới trời vẫn không mưa.

Lê Nam
 

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.