Xuất khẩu cà phê đang thuận lợi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hiện Việt Nam vẫn là nguồn cung cấp chủ yếu đối với mặt hàng cà phê robusta cho thị trường thế giới. Những ngày gần đây, người trồng cà phê đã bắt đầu bán ra do giá trong nước đang ở mức tốt.

Giá cà phê robusta thế giới biến động tăng mạnh trong tháng 5-2012 và tiếp tục giữ được đà tăng trong tháng 6, trong khi giá cà phê arabica vẫn có xu hướng giảm. Giá cà phê robusta đã tăng 23% trong năm nay do nhu cầu tăng cao, đặc biệt là ở các thị trường mới nổi. Nhu cầu cà phê sẽ tăng khoảng 2% trong năm nay.

 

Trên thế giới, arabica (cà phê chè) vốn được coi là loại cà phê chất lượng cao, năng suất thấp nên giá thường đắt gấp 2 lần so với cà phê robusta. Nếu như trước đây, thế giới ưa chuộng cà phê arabica vì độ thơm ngon, thì nay nhu cầu tiêu dùng cà phê robusta ngày càng tăng cao, vì hai lẽ, cà phê robusta chế biến thuận lợi hơn và giá rẻ hơn dễ được người tiêu dùng chấp nhận trong giai đoạn khủng hoảng tài chính hiện nay.

Việt Nam chủ yếu trồng cà phê robusta (cà phê vối) là loại cà phê có giá bán thấp, nhưng năng suất cao gấp nhiều lần cà phê arabica. Chỉ trong vòng 20 năm qua, Việt Nam đã vươn lên đứng thứ nhất thế giới về sản xuất cà phê robusta.

Giá cà phê xuất khẩu của Việt Nam có giá ngang với giá trên sàn Liffe ở London. Cà phê giao trong tháng 6 và 7, mức giá tuần này được khách hàng trả ngang giá giao dịch trên sàn Liffe, tăng 10 USD so với tuần trước, hiện giá FOB đạt từ 2.100 - 2.200 USD/tấn (tùy loại).

Theo Tập đoàn môi giới London-Spectron Marex, sự tăng trưởng ngành hàng cà phê chủ yếu đến từ cà phê robusta. Hãng này cho biết, xu hướng tăng nhu cầu cà phê robusta làm cho thị trường cà phê robusta toàn cầu thắt chặt, dẫn đến giảm dự trữ cà phê châu Âu. Khoảng cách giá giữa abrica và robusta đã thu hút giới đầu tư cà phê thế giới đổ tiền vào robusta.

Việt Nam ít nhiều được hưởng lợi nhờ sự “đổi ngôi” này. Việc nông dân phát triển loại cà phê robusta thay vì loại arabica là hoàn toàn đúng đắn.

Từ cuối tháng 5/2012 đến nay, giá cà phê nhân trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên liên tục tăng cao, đạt ngưỡng cao nhất trong vòng 10 tháng qua. Đến thời điểm này, giá cà phê nhân xô đã đạt 43.000 đồng/kg, cà phê loại R1C là 44.100 đồng/kg và cà phê loại R1A có giá 44.300 đồng/kg.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xuất khẩu cà phê 5 tháng đạt 860 ngàn tấn, kim ngạch gần 1,8 tỷ USD, so cùng kỳ năm trước tăng cả về lượng (7,8%) và giá trị (3%). Giá cà phê xuất khẩu bình quân 5 tháng là 2.087 USD/tấn. Như vậy, với sản lượng cả niên vụ 2011-2012 là 1,3 triệu tấn, đến nay Việt Nam đã xuất hơn 1,05 triệu tấn.

Theo Chinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.